tu ghép đẳng lập:Sách vở,kỉ niệm,nhớ,thương,lễ phép,buồn,vui,sự nghi ngờ,suy nghĩ,cái đẹp,cuộc vui,cơn giận dữ,
Từ ghép chính phụ:kiên nhẫn,yêu mến,tâm sự,lo lắng,xúc độnglễ phép,thân thương,trìu mến,nỗi buồn
tu ghép đẳng lập:Sách vở,kỉ niệm,nhớ,thương,lễ phép,buồn,vui,sự nghi ngờ,suy nghĩ,cái đẹp,cuộc vui,cơn giận dữ,
Từ ghép chính phụ:kiên nhẫn,yêu mến,tâm sự,lo lắng,xúc độnglễ phép,thân thương,trìu mến,nỗi buồn
Mấy hôm nọ trời mưa lớn trên ao hồ quanh bãi trước mặt nước dâng mênh mông ... suy nghĩ việc đời như thế.
Từ ngữ nào trong đoạn văn trên thể hiện sự liên tưởng của tác giả
" Lão hạc cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thi tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão hạc,"
câu 1. Nêu xuất sứ đoạn trích. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
câu 2. chỉ ra và nêu tác dụng chủ yếu của miêu tả, biểu cảm có trong đoạn trích trên
câu 3 chỉ ra các từ thuộc 1 trường từ vựng có trong đoạn trích . Gọi tên trường từ vựng đó và nêu tác dụng của nó.
câu 4. Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu, nêu tác dụng của tình yêu thg, sự đồng cảm trong cuộc sống
Hãy kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên
Có thể ghi theo trình tự diễn biến của truyện ( các nhân vật, các sự kiện,...) thành 1 dàn ý để giúp trí nhớ lúc kể
Những chi tiết chính cần kể theo trình tự trước sau | Nhân vật ( đặc điểm về hình dáng, hành động kì lạ ,đẹp đẽ ) , diễn biến ( kì ảo ) |
1....................................................... ......................................................... ......................................................... |
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. |
2....................................................... ......................................................... ......................................................... |
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................3....................................................... |
3....................................................... ......................................................... ......................................................... |
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. |
Viết một đoạn văn khoảng 5 câu kể về một cảnh đẹp mà thích trong đó dùng 1 động từ,1 tính từ,1 danh từ
Xác định từ phức trong đoạn văn sau rồi phân loại chúng. Ta vốn...đừng quên lời hẹn
em bt những truyện nào của các dân tộc khác ở việt nam cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện con rồng cháu tiên ? sự giống nhau ấy khẳng định điều gì?
từ láy được in đậm trong câu sau miêu tả cái gì?
Nghĩ tủi thân, công chúa Út ngồi khóc thút thít.
hãy tìm những từ láy có cùng tác dụng ấy.
so sánh nhân vật thạch sanh và lý thông trong truyện cổ tích thạch sanh từ đó em suy nghĩ gì về cách kết thúc câu chuyện
Em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu về chủ đề học tập trong đó có sử dụng số từ, lượng từ và chỉ từ (gạch chân dưới những từ loại đó)