Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản
xác định Phương thức biểu đạt của thể loại ca dao,dân ca?
"Mùa hè nắng ở nhà ta
Mùa đông nắng đi đâu mất?
Nắng vào quả cam nắng ngọt
Trong suốt mùa đông vườn em
Nắng lặn vào trong mùi thơm
Của trăm ngàn bông hoa cúc..."
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2: Tìm câu trần thuật đơn ở khổ thơ thứ nhất?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ cuối.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao. (Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương) Câu1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. Câu 2: chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của đoạn thơ. Câu 3: Em hiểu ý nghĩa hai câu thơ cuối trong đoạn thơ như thế nào? Câu 4: Nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. II. Tạo lập văn bản Câu 1: trong bài thơ của Đỗ Trung Quân viết "... Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi..." Từ ý thơ trên, em hãy viết 1 đoạn văn (~ khoảng 10 câu~) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương.
“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao”
(Ca dao)
Và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao.
Câu 2. Tìm những câu rút gọn có trong bài ca dao. Cho biết các thành phần được rút gọn?
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn trong bài ca dao.
Câu 4. Khái quát nội dung chính của bài ca dao.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
"Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ."
Câu 1: Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu 2: Nội dung chính của đoạn thơ?
Câu 3: Xác định phép điệp ngữ trong đoạn thơ. Việc sử dụng phép điệp ngữ như vậy có tác dụng gì?
Câu4: Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của người chiến sĩ đối với bà, với quê hương, đất nước được thể hiện trong đoạn thơ? Từ đó bồi đắp và giáo dục cho em tình cảm gì?
Phần 1. Đọc hiểu (4.0 điểm)
Đọc bài ca dao:
“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao”
(Ca dao)
Và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao.
Câu 2. Tìm những câu rút gọn có trong bài ca dao. Cho biết các thành phần được rút gọn?
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn trong bài ca dao.
Câu 4. Khái quát nội dung chính của bài ca dao.
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao
Ông ơi, ông vớt tôi nao
Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng
Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con
(Ca dao)
Và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao.
Câu 2. Bài ca dao có những câu rút gọn nào? Cho biết các thành phần được rút gọn?
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn trong bài ca dao.
Câu 4. Khái quát nội dung chính của bài ca dao.
hãy xác định phương thức biểu đạt từ đoạn Tinh thần yêu nước đến công việc kháng chiến trong bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.