1.Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau
a/Hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau ( về số dòng thơ, về cách xây dựng hình ảnh, về cách tổ chức khổ thơ…) giữa hai phần và phân tích tác dụng của những chỗ giống nhau và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ.
b/ Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?
2. Xác định vị trí của dòng thơ : “Con hỏi:…” ở mỗi phần
(Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của...
Đọc tiếp
1.Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau
a/Hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau ( về số dòng thơ, về cách xây dựng hình ảnh, về cách tổ chức khổ thơ…) giữa hai phần và phân tích tác dụng của những chỗ giống nhau và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ.
b/ Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?
2. Xác định vị trí của dòng thơ : “Con hỏi:…” ở mỗi phần
(Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sông “trên mây” và những người sống “trong sóng”
3.Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra.Sự giống nhau va sự khác nhau của những cuộc chơi đó nói lên điều gì?
4. Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh: mây, trăng, sóng, bờ biển).
5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ: “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”.
6*. Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa?