Trong các từ ghép bà ngoại, thơm phức, tiếng nào là tiếng chính, tiếng nào là tiếng phụ bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính? Em có nhận xét gì về trật tự của các tiếng trong những từ ấy?
(1) Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại [...].
(Lí Lan)
(2) Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy lại thu cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ [...].
(Thạch Lam)
Mẹ còn nhớ sự nôn nao,hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại .(1).Lựa chọn những nhận xét đúng về tiếng bà ở từ bà ngoại trong câu văn trên.1.Tiếng bà có nghĩa khái quát hơn nghĩa của từ bà ngoại.2.Tiếng bà có nghĩa cụ thể hơn nghĩa của từ bà ngoại.3.Tiếng bà là tiếng chính.4.Tiếng bà là tiếng phụ.(2)Tìm thêm một số từ ghép chính phụ có tiếng bà đứng trước.(3).Trong các từ ghép chính phụ vừa tìm đc,các tiếng đứng sau tiếng bà có vai trò gì?Có thể đổi các tiếng đứng sau lên trước mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa của từ đc k
Bài 1 Hãy xác đinh từ láy và từ ghép trong doạn văn dưới đây.
Mẹ còn nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại đi gần tới ngôi trường và nỗi chơi vơi , hốt hoảng khi cách cổng trường đóng lại , bà ngoại đứng ngoài cổng trường như đứng ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào .
hãy tìm các từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập trong 15 dong đầu tiên của bài "cổng trường mở ra "
hãy tìm những từ láy hoàn toàn và từ láy bộ phận trong 15 dòng đầu tiên của văn bản cổng trường mở ra
hãy tìm các từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập trong 15 dong đầu tiên của bài "cổng trường mở ra "
hãy tìm những từ láy hoàn toàn và từ láy bộ phận trong 15 dòng đầu tiên của văn bản cổng trường mở ra
1. Cho đoạn văn sau: "Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa co đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mỏ ra "
a, Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? của ai?
b, Người mẹ muốn nhắn nhủ điều gì với con qua câu nói trên?
c, Theo em thế giới kì diệu mà nhà trường mở ra
d, Tìm các từ ghép có trong đoạn văn và cho biết các từ đó thuộc loại từ ghép nào?
2. Sau khi nhận được bức thư của bố, E-ri-cô rất hối hận và viết một bức thư ngắn (5 - 7 câu) để xin mẹ tha lỗi. Em hãy nhập vai vào nhân vậy để viết bức thư ấy. Gạch chân dưới 2 từ ghép chính phụ và hai từ ghép đẳng lập
3. Sau khi nhận được thư của bố, E-ri-cô rất hối hận. Thay lời E-ri-cô, em hãy viết một bức thư ngắn (5 - 7 câu) trả lời bố. Gạch chân dưới 2 từ ghép chính phụ và 2 từ ghép đẳng lập
4. Có ý kiến cho rằng : Người mẹ trong văn bản Cổng trường mở ra không ngủ được là vì lo lắng cho con khi lần đầu tiên đến trường. Em có đồng ý với ý kiến trên hay không? vì sao?
Đêm nay mẹ không ngủ được.Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con.Mẹ sẽ đưa con đến trường,cầm tay con dắt qua cánh cổng,rồi buông tay mà nói: "Đi đi con,hãy can đảm lên,thế giới này là của con,bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sễ mở ra".
a) Tìm 2 từ ghép đẳng lập và 1 từ ghép chính phụ có trong ngữ liệu.
b) Xác định từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn trích trên?
c) Những từ ngữ nào được sử dụng như đại từ xưng hô trong đoạn trích trên?Hãy cho thêm năm từ tương tự như thế.
Câu 2 (1.5 điểm): a) Thế nào là từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập? b) Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo từ ghép chính phụ: - bút...... - trắng....... - thước...... - bàn.....
trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật mẹ trong bài cổng trường mở ra bằng đoạn văn sử dụng từ ghép chính phụ và một từ láy
giúp mik