Trong chương trình ngữ văn tám em đã được học tác phẩm nào nói về tình yêu quê hương hay nhất em đã nắm được nội dung gì từ tác phẩm từ đó em rút ra được bài học cuộc sống gì cho bản thân hãy thể hiện những điều đó bằng một đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu trình bày theo kiểu tổng phân hợp
Hai đoạn văn trên có quan hệ liệt kê, với việc sử dụng các từ ngữ có tác dụng liệt kê để chỉ các khâu của quá trình lĩnh hội và cảm thụ tác phẩm văn học.
A. Đúng
B. Sai
Trong chương trình Ngữ văn 8 có rất nhiều tác phẩm văn học thể hiện tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc. Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của bản thân về quê hương đất nước
a) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Bắt đầu là tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học, lịch sử, lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới.
Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
(Theo Lê Trí Viễn)
- Hai đoạn văn liệt kê hai khâu của quá trình lĩnh hội và cảm thụ tác phẩm văn học. Đó là những khâu nào?
- Tìm từ ngữ liên kết trong đoạn văn trên.
- Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Hãy kể tiếp các phương tiện liên kết để có quan hệ liệt kê.
b) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên
- Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.
- Để liên kết hai đoạn văn có ý nghĩa đối lập, ta thường dùng từ biểu thị ý nghĩa đối lập. Hãy kể thêm các phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa đối lập.
Ông là nhà văn đã đóng góp cho nền văn học dân tộc các tác phẩm hiện thực xuất sắc về đề tài người nông dân nghèo bị áp bức và người trí thức nghèo sống mòn mỏi trong xã hội cũ.”
Nhận định trên dành cho nhà văn nào sau đây?
Kể tên một tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 8 cũng viết về đề tài người nông dân. Cho biết tên tác giả.
Từ các văn bản Tức nước vỡ bờ, Lão hạc trong chương trình ngữ văn 8 học kì 1, em hãy viết một đoạn văn ngắn (8 - 10 câu) Trình bày suy nghĩ của em về cuộc đời, số phận và phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ. Trong đoạn văn có ít nhất 1 câu ghép
Từ các văn bản Tức nước vỡ bờ, Lão hạc trong chương trình ngữ văn 8 học kì 1, em hãy viết một đoạn văn ngắn (8 - 10 câu) Trình bày suy nghĩ của em về cuộc đời, số phận và phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ. Trong đoạn văn có ít nhất 1 câu ghép
Chỉ giúp mình với mình đang cần gấp, rất gấp
Từ các văn bản Tức nước vỡ bờ, Lão hạc trong chương trình ngữ văn 8 học kì 1, em hãy viết một đoạn văn ngắn (8 - 10 câu) Trình bày suy nghĩ của em về cuộc đời, số phận và phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ. Trong đoạn văn có ít nhất 1 câu ghép
Giúp mình với mình đang cần gấp