"Có 1 hôm mất điện, bà ta đành phải thắp nến lên cho sáng"
Tác dụng: Để nhấn mạnh vào sự việc diễn ra ngày hôm đó
"Có 1 hôm mất điện, bà ta đành phải thắp nến lên cho sáng"
Tác dụng: Để nhấn mạnh vào sự việc diễn ra ngày hôm đó
Đọc bài văn và trả lời câu hỏi:
Có một cô gái trẻ chuyển đến nhà mới. Cô phát hiện hàng xóm nhà mình có một phụ nữ nghèo khá chậm, sống với hai đứa con nhỏ. Một ngày nọ, khu phố mất điện đột ngột. Mọi người phải dùng nến để thắp sáng. Một lát sau, có tiếng gõ cửa. Hóa ra có đứa bé con nhà hàng xóm. Đứa bé hàng xóm nói:
- Cô ơi, cô có nến không cho nhà con một ít?
Cô gái nghĩ thầm " Nhà câu bé nghèo đến nỗi không mua được cây nến, mình mà cho nó, mấy buổi mất điện, thì nó lại sang xin". Thế là cô gái đó trả lời rằng:
- Cô xin lỗi cháu nhà cô không còn cái nến nào cả
Nghe vậy, chú bé móc trong túi ra vài cây nến và nói:
- Dạ đây là cây nến của cho con, vì nhà cô không còn cây nến nào cả nên đây là nến của nhà con cho cô!
a) Đặt nhan đề cho đoạn trích?
> ____________________________
b) Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu nói lên thông điệp muốn gửi gắm đến chúng ta
Tìm các cụm danh từ Tìm các cụm danh đổi có trong các câu sau và xếp thành mô hình cụm danh từ A Một Đêm nọ nghe tiếng gõ cửa bà mở cửa nhìn chẳng thấy ai một lát có con hổ chợt lao tới cõng bà đi B những kỷ niệm Ấu Thơ luôn sống mãi trong tâm trí em
Hãy chỉ ra 1 cụm danh từ, 1 cụm động từ, 1 cụm tính từ trong câu văn: Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử để xem kém thua bao nhiêu
một phụ nữ nghèo goá chồng, sống với hai đứa con nhỏ. Một ngày nọ, khu phố bị mất điện đột ngột. Mọi người phải dùng nến để thắp sáng. Một lát sau, có tiếng gõ cửa. Hoá ra là đứa bé con nhà hàng xóm. Nó hồi hộp hỏi: “Cô ơi cô, nhà cô có nến không ạ?” Cô gái trẻ nghĩ: “Nhà nó nghèo khổ đến mức nến cũng không có mà dùng ư? Cho nhà nó một lần, lần sau lại sang xin nữa cho mà xem!”. Thế là cô gái gằn giọng: “Không có!” Đúng lúc cô định đóng cửa lại, đứa trẻ nhà hàng xóm nghèo mỉm cười nói: “Cháu biết ngay là nhà cô không có mà!” Nói xong, nó chìa ra hai cây nến: “Mẹ cháu với cháu sợ cô chỉ sống có một mình, không có nến nên bảo cháu mang nến sang cho cô dùng tạm.”
1.Văn bản trên được viết theo thể loại nào
2. Nêu nội dung chính của văn bản trên . Kể tên 3 văn bản có cùng chủ đề
3. Xác định thành phần chính trong câu sau: có một cô gái trẻ chuyển đến nhà mới
4. Văn bản trên muốn gửi gắm đến chúng ta những điều gì trong cuộc sống.
Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Thánh Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu.Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng mừng lắm.
Hãy tìm những cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có trong đoạn văn trên.
Tìm và phân tích một cụm danh từ trong câu sau: (2 điểm)
Có một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng.
Viết một đoạn văn từ 10 đến 12 câu kể về một tấm gương học tốt mà em biết trong đoạn văn có sử dụng 2 từ láy và 2 cụm danh từ trở lên, 2 danh từ. Gạch chân dưới các từ láy, cụm danh từ, danh từ. Phân tích cấu tạo của các cụm danh từ.