Dòng nào dưới đây gồm các từ ghép: A) hoa hồng, mưa phùn, mưa nắng, đồng ruộng B) mầm cây, non nớt, lim dim, mây gió, núi sông C) tuôn trào, hối hả, mặt đất, dòng sông, cây cối D) mặt mũi, nhăn nhó, bay nhảy, làm việc, học hành.
Còn nằm ép lặng im. Từ ngọn cỏ làn rêu
Chợt một tiếng chim kêu:
Mầm non mắt lim dim - Chiếp, chiu!Xuân tới!
Cố nhìn qua kẽ lá Tức thì trăm ngọn suối
Thấy mây bay hối hả Nổi róc rách reo mừng
Thấy lất phất mưa phùn Tức thì ngàn chim muông
Rào rào trận lá tuôn Nổi hát ca vang dậy...
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây trông thưa thớt Mầm non vừa nghe thấy
Như chỉ cội với cành... Vội bật tung chiếc vỏ
Nó đứng dậy giữa trời
Khoác áo màu xanh biếc.
nêu nội dung chính của bài thơ
Dòng nào dưới đây chỉ toàn là từ láy ?
A. minh mẫn, lim dim, hồng hào
B. thong thả, thông thái, buồn bực
C. hối hả, xao xuyến, bát ngát
D. hoàn toàn, băn khoăn, tinh tế
Câu hỏi 35: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong khổ thơ:
"Mầm non mắt lim dim
Cố nhìn qua kẽ lá
Thấy mây bay hối hả
Thấy lất phất mưa phùn."
(Mầm non - Võ Quảng)
a/ so sánh b/ nhân hóa c/ so sánh và nhân hóa d/ cả 3 đáp án
Câu hỏi 36: Từ nào không phải là đại từ xưng hô?
a/ mình b/ chúng tôi b/ bạn bè d/ ta
Câu hỏi 37: Từ "vậy" trong câu: "Lam chăm chỉ học hành. Em trai Lam cũng vậy." thuộc từ loại nào ?
a/ danh từ b/ đại từ c/ tính từ d/ động từ
Câu 4. Tìm các từ láy và từ ghép có trong hai câu văn sau:
Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới… Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót.
a- Từ láy: ………………………………………………………………………
b- Từ ghép ……………………………………………………………………
Ghi lại vào chỗ trống các quan hệ từ và các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và nói rõ chúng chỉ quan hệ gì?
“Nửa đêm bé thức giấc vì tiếng động ồn ào. Mưa xối xả. Cây cối trong vuờn ngả nghiêng, nghiêng ngả trong ánh chớp sáng loà và tiếng ì ầm lúc gần lúc xa. Giá như mọi khi thì bé đã chạy lại bên cửa sổ nhìn mưa rồi đấy.”
giúp mình với
Bài 4: Xác định CN, VN trong các câu ghép sau. a. Hễ có mưa xuân là cây cối trong vườn lại bật ra những chồi non xanh biếc,
e. Dù đường đến trường còn khó đi nhưng các bạn ở bản xa đến lớp đều đặn và đúng E
d. Nếu như bạn ấy ham học thì việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.
f. Sẻ già lao xuống cứu con mặc dù nó biết rõ có thể chết.
b. Chú chim sâu nho nhỏ, chú có cái mỏ xinh xinh.
c. Bài văn của Lan làm xúc động lòng người.
Trong đoạn thơ sau, “mầm non” được nhân hoá bằng cách nào?
Mầm non mắt lim dim
Cố nhìn qua kẽ lá
Thấy mây bay hối hả
Thấy lất phất mưa phùn
Rào rào trận lá tuôn
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây thông thưa thớt
Như chỉ cội với cành…
(Mầm non – Võ Quảng)
A. Dùng những danh từ chỉ đặc điểm của người để miêu tả mầm non
B. Dùng đại từ chỉ người để chỉ mầm non
C. Dùng những động từ và tính từ chỉ hành động, trạng thái của người để kể, tả về mầm non.
D. Dùng những suy nghĩ, tình cảm của con người gắn cho mầm non