Nghe từ ''thông điệp'' có vẻ không đúng lắm vì đoạn thơ này đâu có rút ra được bài học gì đâu em. Em xem lại đề nhé!
Nghe từ ''thông điệp'' có vẻ không đúng lắm vì đoạn thơ này đâu có rút ra được bài học gì đâu em. Em xem lại đề nhé!
bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa cách gieo vần là vần chân hay vần lưng ak?
Tìm các từ trái nghĩa trong các câu thơ, ca dao, tục ngữ sau:Lưng núi thì to, mà lưng mẹ nhỏ Em ngủ ngoan, em đừng làm mẹ mỏi
Khổ 3 trong bài thơ "Trăng ơi, từ đâu đến..?" của tác giả Trần Đăng Khoa được gieo vần như thế nào?
A. Gieo vần chân
B. Gieo vần lưng
C. Gieo vần lưng kết hợp với vần chân
D. Gieo vần linh hoạt
a;Phân tích ,chỉ ra thể thơ của bài thơ sau
Nhảy qua đèo ngang không lấy đà…
Đập đầu vào đá máu tuôn ra…
Lom khom xuống núi tìm y tá…
Y tá theo trai không có nhà…
Thiếu máu đau đầu em sắp chết…
Nhìn qua nhìn lại chẳng thấy ai…
Khắc lên bia mộ dòng thông báo…
NHẢY QUA ĐÈO NGANG NHỚ LẤY ĐÀ =))
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
CẦU VỒNG (PHẠM THANH QUANG)
Chiếc cầu vồng bảy sắc
Uốn mình góc trời xa
Cầu vồng vươn qua mái nhà
Chiếc cầu vồng bảy sắc
Lung linh cong trên trời
Như lưng mẹ hôm sớm
Làm lụng chẳng nghỉ ngơi
Ơ kìa cầu vồng nhỏ
Còng lưng cõng cầu to
Như đôi bạn thân thiết
Chẳng xa nhau bao giờ!
1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ?
2. Mạch cảm xúc của bài thơ được triển khai theo trình tự nào?
3. Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong bài thơ? Biện pháp tu từ đó được sử dụng mấy lần trong bài thơ?
4. Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả?
5. Vì sao tác giả lại viết "Ơ kìa cầu vồng nhỏ/ Còng lưng cõng cầu to"?
6. Bài thơ gửi đến những thông điệp gì? Thông điệp nào có ý nghĩa nhất?
làm một bài thơ 4 đến 5 chữ, cÓ Vần chân hoặc vần lưng,HÃY CHỈ RA NHỮNG VẦN ĐÓ Ở ĐÂU???
xác định chức vj ngữ pháp của đại từ TÔI trong câu sau:
a, TÔI là người thực hiện nghiêm túc thông điệp 5 K của bộ y tế
b, người thực hiện nghiêmtúc thông điệp 5K của bộ y tế là TÔI
Bước tới Đèo Ngang,bỗng xế tà.
Cỏ cây chen đá,lá chen hoa.
Lom khom dưới núi,tiều vài chú.
Lác đác bên sông chợ mấy nhà...
A.Đoạn trính trên nằm trong văn bản nào?Nêu tên tác giả?
B.Bài thơ được viết theo thể thơ gì?Nêu đặc điểm thể thơ ấy.
C.Nêu nội dung chính của đoạn trính trên.
D.Tìm điệp ngữ và cho biết dang điệp ngữ sử dụng trong đoạn trên.
E.Giải thích cụm từ ``ta với ta``trong bài thơ trên
F.Tìm từ đồng nghĩa với ``hoa`` trong khổ thơ và đặt câu với từ cần tìm
Đọc phần trích thơ sau và trả lời các câu hỏi
“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.”
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 4. Qua bài thơ, nêu một thông điệp có ý nghĩa với em?Câu 2. Tìm cặp từ trái nghĩa, từ láy trong phần trích thơ trên.
Câu 3. Tìm và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên.
“Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà... ”
(Ngữ Văn 7, tập một, trang 102, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1. Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ nào?
Câu 2. Tác giả của bài thơ đó là ai?
Câu 3. Bài thơ có khổ thơ trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 4. Các từ: lom khom, lác đác thuộc loại từ gì?
Câu 5. Nội dung của đoạn thơ trên?
Câu 6. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ tác giả sử dụng trong câu thơ: “Cỏ cây chen đá, lá chen hoa”.
Câu 7. Từ đoạn thơ trên, em hãy viết đoạn văn từ 4-6 câu trình bày suy nghĩ của mình về nội dung câu thơ “Một mảnh tình riêng ta với ta”