Câu chuyện về Chim én và Dế Mèn
Mùa xuân đất trời rất đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én đưa ra rất giản dị : Hai chú Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn trời đất gợi cảm, cỏ hoa vui tươi, Dế Mèn say sưa. Sau một hồi miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng ơ hay việc gì ta phải gánh hai con Én này trên vai cho mệt nhỉ.Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không? Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
( Theo Đoàn Công Huy trong mục “ Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu hỏi: Em có đồng ý với cử chỉ hành động của Dế Mèn trong câu chuyện không? Vì sao?
Đề 6
I.Phần đọc hiểu.(4 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn
Mùa xuân đất trời đẹp, Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sang kiến của Chim Én đưa ra rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, trời đất gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hổi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng, ơ hay việc gì ta gánh hai con Ến này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi môt mình có sướng hơn không ? Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc là lìa cành.
( Theo Đoàn Công Lê Huy trong mục “ Trò chuyện đầu tuần “ của báo Hoa học trò )
Câu 1: (1 điểm ) Xác định PTBĐ chính của văn bản trên ?
Câu 2: (1 điểm) Xác định biện pháp tu từ trong văn bản trên ?
Câu 3: ( 1 điểm ) Tác dụng của của biện pháp tu từ văn bản trên ?
Câu 4: (1 điểm) Nêu nôi dung chính của văn bản trên ?
II.Phần làm văn.(6 điểm)
Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em
(Kể một chuyến về quê mà em nhớ mãi).
Ai làm giúp mình với mình cần gấp.
Mùa xuân đất trời đẹp, Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ dế mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én đưa ra rất giản dị: hai Chim Én ngậm hại đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, trời đất gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man. Mèn ta chợt nghĩ bụng, ơ hay việc gì phải ta phải gánh hai con Én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không? Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
Câu 1: Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Ngôi kể thứ mấy?
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
Câu 3: Mở rộng chủ ngữ của câu văn sau thành một cụm danh từ: “Dế Mèn say sưa”?
Câu 4: Hành động của Dế Mèn trong đoạn văn trên đã giúp em rút ra bài học gì trong cuộc sống?
giúp mình với!
Câu chuyện về chim Én và Dế Mèn
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dao chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị : hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô . Mèn ngậm vào giữa . Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng :Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không ? Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò )
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2: Tìm và chép lại thành phần trạng ngữ có trang câu văn sau: Sau một hồi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng: "Ơ hay việc gì ta phải gánh hai con chim én này trên vai cho mệt nhỉ."
Câu 3: Cử chỉ, hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào?
Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra cho mình bài học bổ ích gì?
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1 (1 điểm) Trong câu chuyện trên có những nhân vật nào? Được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể có trong câu chuyện không?
Câu 2 (0,5 điểm) Chim Én giúp Mèn đi chơi bằng cách nào?
Câu 3 (0,5 điểm) Nêu tên biện pháp tu từ sử dụng trong câu sau: Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
Câu 4 (1,0 điểm) Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào? Em suy nghĩ gì về hành động của Dế Mèn?
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào?
Câu 2. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 4. Tìm hai từ láy có trong văn bản và đặt câu với hai từ đó.
Câu 5. Em hiểu nghĩa của từ “hốt hoảng” trong câu “Mèn hốt hoảng” là gì?
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:
“Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ .”Câu 7. Khi thấy Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, chim Én đã có hành động gì? Qua hành động đó cho em cảm nhận được gì về nhân vật chim Én?Câu 8. Hãy viết đoạn văn (khoảng 3 đến 5 câu) trình bày bài học cuộc sống mà em rút ra từ câu chuyện.
I. Phần đọc hiểu
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1 .Trong câu chuyện trên có những nhân vật nào? Được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 . Chim Én giúp Mèn đi chơi bằng cách nào?
Câu 3 . Nêu tên biện pháp tu từ sử dụng trong câu sau: Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
Câu 4 . Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào? Em suy nghĩ gì về hành động của Dế Mèn?
Câu 5: Viết đoạn văn khoảng 4-6 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn trong đoạn văn trên.
Gợi ý
Hs có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý sau:
- Giới thiệu và nêu cảm nhận chung của em về nhân vật Dế Mèn
- Cảm nhận về nhân vật Dế Mèn qua hành động, suy nghĩ:
+ Mùa xuân đất trời thật đẹp, Mèn được 2 bạn chim En rủ cùng bay lên bầu trời để ngắm nhìn cỏ cây, hoa lá.
+ Mèn đang say sưa trước vẻ đẹp của đất trời khi vào xuân nhưng lại chợt nghĩ 2 con chim én là gánh nặng trên đôi vai của mình nên muốn quẳng gánh nợ này thật nhanh để dạo chơi cho thích. Không một phút suy nghĩ, Mèn há mồm ra và rơi vèo xuống đất
=> Hành động và suy nghĩ của Mèn, giúp ta cảm nhận rõ hơn: Mèn là kẻ sống ích kỉ và toan tính, chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân mình, không biết hợp tác và chia sẻ cùng mọi người.
=> Bài học về sự sẻ chia, giúp đỡ, biết hợp tác, không nên quá ảo tưởng về khả năng của bản thân mình.
Giúp mình nha mình đang cần gấp
mình cảm ơn
đọc kĩ mẩu truyện và xác định các sựu việc có trong truyện dưới đây :
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dao chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị : hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô . Mèn ngậm vào giữa . Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng :Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không ? Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáMùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy ng kiến của Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.cho biết em có đồng ý với suy nghĩ hành động của dế mèn không vì sao
Trong bài học đường đời đầu tiên vì sao Dế Mèn lại đặt tên là Dế Choắt