Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ thì sẽ mang vác tai họa vào thân. Khuyên con người ta không nên kiêu ngạo, tự phụ, phải suy nghĩ trước khi làm 1 việc gì đó.
Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ thì sẽ mang vác tai họa vào thân. Khuyên con người ta không nên kiêu ngạo, tự phụ, phải suy nghĩ trước khi làm 1 việc gì đó.
trong câu chuyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Dế Mèn là người như thế nào?
: Hãy viết 7 đến 10 câu nâu cảm nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn qua bài "Dế Mèn bênh vực kẻ yếu".
Qua câu chuyện Ông Trạng Thả Diều, em học tập được những gì ở Nguyễn Hiền ?
Qua câu chuyện em học tập được điều gì ? Liên hệ bản thân em đã làm gì khi được người khác giúp đỡ
5. Bài đọc cho em cảm nhận điều gì về chủ nhân của chiếc lọ hoa?
6. Em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên?
9. Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì?
BỐ SẼ KHÔNG BAO GIỜ BỎ CON
Một trận động đất đã xảy ra tại một trường học ở Mĩ. Khung cảnh hoang tàn của ngôi trường sau khi động đất làm những cha mẹ học sinh bật khóc vì tuyệt vọng. Trong khi đội cứu hộ cố gắng cứu một vài em từ những lớp học ít bị đổ nát, một người đàn ông cứ xông vào những nơi nguy hiểm vì những bức tường có thể sập xuống bất cứ lúc nào và luôn miệng hỏi mọi người:
- Có thấy Paul, con trai của tôi đâu không?
Mọi người đều nghĩ rằng ông phát cuồng vì mất con và làm cản trở công việc của những người cứu hộ. Họ khuyên ông nên tránh ra xa nhưng ông nói:
- Tôi luôn nói với Paul rằng dù thế nào đi nữa bố cũng sẽ không bao giờ bỏ rơi con.
Khi đội cứu hộ bắt đầu dừng tay và đinh ninh rằng họ đã cứu hết những người còn sống sót ra khỏi đống gạch vụn thì người đàn ông nọ vẫn kiên nhẫn tìm kiếm. Bỗng ông nghe thấy một tiếng gọi xa xăm từ dưới lòng đất:
- Bố ơi, chúng con ở đây.
Ông điên cuồng đào bới. Mọi người xung quanh thấy thế vội chạy đến hỗ trợ. Như một phép lạ, dưới đống gạch đổ nát là một khoảng trống, trong đó, khoảng hơn một chục đứa trẻ ngước mắt lên hi vọng, chờ đợi. Người cha lần lượt kéo từng đứa trẻ lên và Paul là người lên sau cùng.
Khi đã ở trong vòng tay cha, cậu bé nói trong nước mắt:
- Con biết bố không bao giờ bỏ con mà! Các bạn không tin con và sợ lắm nên con chờ bố đến và để các bạn ra trước vì bố sẽ không bao giờ bỏ con đâu!
Câu 1. Cho đoạn văn:
Hôm nay sau bao năm dốc toàn bộ tâm lực dạy dỗ giáo sư Vàng Anh tổ chức thi
nhạc cho những học trò của ông hằng yêu quý Họ là Ve Sầu Dế Mèn gà Trống Vịt Ông
nghe tim đập hồi hộp.
a, Em hãy chép lại đoạn văn trên sau khi đã điền các dấu chấm, dấu phẩy thích hợp.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b, Tìm một từ ghép, một từ láy có trong đoạn văn trên.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 2.
a, Em hãy điền một từ trái nghĩa thích hợp vào chỗ trống (...) dưới đây.
- Trước lạ sau ...................
- Hẹp nhà ………….. bụng.
- Thức khuya dậy ................
- Áo rách khéo vá, hơn áo lành ……………….... may.
b, Em hãy điền vào chỗ trống (...) r, d hoặc gi để hoàn chỉnh đoạn ca dao, tục ngữ sau:
Chim khôn kêu tiếng ...ảnh ...ang
Người khôn nói tiếng ...ịu ...àng dễ nghe
Đất tốt trồng cây ...ườm ...à
Những người thanh lịch nói ...a ...ịu ...àng.
Câu 3. Phân loại các từ sau theo nghĩa của tiếng Tài:
Tài giỏi, tài nguyên, tài trợ, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài sản, tài năng, tài hoa.
a, Tài có nghĩa là “có khả năng hơn người bình thường”.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b, Tài có nghĩa là “tiền của”.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 4. Các câu văn sau thuộc mẫu câu nào?
a, Mấy bạn học trò đứng nép bên người thân. (……………………………….……)
b, Ông ngoại dẫn tôi đi mua vở, chọn bút. (..…………………………………..)
c, Bác Hồ là vị anh hùng thiên tài của đất nước. (…………………..…………..……)
giúp mình đi mà các bn : >
Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện?
Từ câu chuyện " Câu chuyện về túi khoai tây ", em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Đọc và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Qua bài đọc trên, em thấy Xtác-đi là cậu bé như thế nào?
Câu 2: Em học được điều gì từ cậu bạn Xtác-đi?