Phiếu học tập 6: Tìm cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ trong truyện “ Thạch Sanh”
Hoàn thành phiếu học tập để thấy được lời đối thoại,cử chỉ,hành động của 2 nhân vật Lai-ca và Bi-nô
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh
Ai lên xứ Lạng cùng anh
Tiếc công bác mẹ sinh thành ra em
Tiếng Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
lục |
|
|
|
|
|
|
|
|
bát |
|
|
|
|
|
|
|
|
lục |
|
|
|
|
|
|
|
|
bát |
|
|
|
|
|
|
|
|
ND2: Đọc, phân tích bài viết tham khảo SGK T77,78,79 bằng việc hoàn thành phiếu học tập sau:
PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
- Vì sao em biết câu chuyện này được kể theo ngôi
thứ nhất?
- Phần đoạn, đoạn nào của bài viết giới thiệu câu
chuyện?
- Bài viết kể về trải nghiệm gì? Hãy tóm tắt câu
chuyện. ( các sự việc chính)
- Từ ngữ nào trong bài văn cho thấy câu chuyện
được kể theo theo trình tự thời gian và quan hệ
nhân quả?
- Những chi tiết nào miêu tả cụ thể trong không
gian và thời gian, nhân vật và diễn biến câu
chuyện?
- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người kể trước
sự việc được kể?
- Dòng nào, đoạn nào chỉ ra lí do trải nghiệm đó có ý
nghĩa với người viết, giúp người viết thay đổi thái
độ, và hành động?
oạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách và hoàn thành PHT này. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Tìm hiểu nội dung văn bản “Nhà thơ Lò Ngân Sủn – người con của núi”
Các phần Nội dung chính
Mở bài Giới thiệu vấn đề cần nghị luận:……………………
Thân bài Chứng minh quan điểm của người viết về vấn đề nghị luận:……………………….
Kết bài Đánh giá chung về vấn đề nghị luận:………………………………………………
Nhận xét:………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 4
Câu văn | Trạng ngữ
| Tác dụng của trạng ngữ |
(1) Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng nguyên.(2) Chẳng bao lâu, có chiếu nhà vua sai quan trạng đi sứ. (3) Khi chia tay, quan trạng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và một quả trứng gà, dặn luôn phải giắt trong người phòng khi dùng đến. |
|
|
(1) Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét định tâm hại em để thay em làm bà trạng.(2) Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơ, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước. |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ghi các ví dụ sau vào mô mình và nhận xét( về thanh điệu bằng trắc, cách gieo vần, ngắt nhịp…)
a. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
b. Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười
c. Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao
Tiếng Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | Nhận xét |
a. Lục |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
a. Bát |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b. Lục |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b. Bát |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
c. Lục |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
c. Bát |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phiếu học tập số 2 :
Câu 1:Hoàn thành bảng sau :
Mẹ | ....................... | |
---|---|---|
Bà | ||
Bố | ||
Người Thầy |
Câu 2: Bài thơ có nhan đề Chuyện cổ tích về loài người. Em hãy cho biết câu chuyện về nguồn gốc của loài người qua lời thơ của tác giả Xuân Quỳnh có gì khác so với nhũng câu chuyện về nguồn gốc loài người mà em biết ?