Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”
(Mẹ - Trần Quốc Minh )
Câu 1: Chỉ ra đặc điểm của thể thơ lục bát trong 4 câu thơ đầu của đoạn thơ trên.
PHẦN I:
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn và lời bình, NXB Giáo dục, 2002)
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 : Từ “Bàn tay” trong câu thơ “Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 3 : Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? Nhân vật ấy muốn bày tỏ tình cảm gì?
Câu 4 : Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau:
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
PHẦN II.
Câu 1: Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ, tương đương 20 – 25 dòng) trả lời câu hỏi: Tại sao chúng taphải có lòng hiếu thảo.
Câu 2: Em hãy là nàng tiên Mùa Xuân để kể về thiên nhiên và con người mỗi khi Tết đến, xuân về.
Phần 1. Đọc- hiểu Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
MẸ
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng à ơi
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Quốc Minh)
Câu 1 (0.5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: (0.5 điểm). Hãy ngắt nhịp 2dòng thơ cuối của bài thơ trên?
Câu 3: (0.5 điểm). Bài thơ trên thể hiện tình cảm gì?
Câu 4: (0.5 điểm). Ghi lại các 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong đoạn thơ trên?
Câu 5: (0.5 điểm). Câu thơ “Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. ” sử dụng phép tu từ nào?
Câu 6: (0.5 điểm): Tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 7: (1.0 điểm). Em hiểu câu thơ “ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.” như thế
nào? (Trả lời khoảng 2 dòng).
Câu 8: (1.0 điểm). Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người mẹ trong bài thơ
Câu 9: (1 điểm) Ý kiến của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người? (Trả
lời khoảng 3 -4 dòng).
giúp mik vs ạ , mik đang cần gấp lắm cảm ơn
Đọc bài thơ sau và chọn 1 đáp án đúng ghi vào giấy kiểm tra.
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”
( Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD, 2002, tr 28 – 29)
Câu1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát B. Tựdo 7. Bốnchữ D. Nămchữ
Câu2. Trong bài thơ, những âm thanh nào không được được tác giả nhắc đến?
A.Tiếng ve B.Tiếng ru “ạ ời” C. Tiếng võng kẽo cà D. Tiếng khóc của con
Câu3. Câu thơ “Con ve cũng mệt vì hè nắng oi” sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. So sánh D. Hoán dụ
Câu4. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. Người mẹ B. Người con C. Cả mẹ và con D. Ngôi sao, ngọn gió.
Câu5. Nội dung biểu đạt của bài thơ là gì?
A. Thời tiết nắng nóng khiến những chú ve cảm thấy mệt mỏi
B. Khẳng định tình yêu thương và vị trí, ý nghĩa cao cả thiêng liêng của mẹ trong đời sống của mỗi người con.
C. Con cái phải biết ơn vì mẹ vì mẹ đã quạt và ru cho con ngủ.
D. Công lao nuôi nấng con cái của mẹ.
Câu6. Cách ngắt nhịp trong 3 cặp thơ đầu của bài thơ lần lượt là:
A. 2/4; 3/5 B. 3/3; 4/4 C. 2/4; 2/6 D: 2/4; 4/4
ĐỀ 1 I.ĐOC-HIỂU: (4điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới: Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” (Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD, 2002, tr 28 – 29) Câu 1: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì? Câu 2: (0,5 điểm) Ghi lại 2 từ ghép có trong bài thơ trên? Câu 3: (0,5 điểm) Xác định biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau. Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời Câu 4: (0,75 điểm) Trình bày tác dụng của biện pháp tu từ em vừa tìm được ở câu 3: Câu 5 . (0,75 điểm) Bài thơ trên thể hiện tình cảm gì? Câu 6. (1.0 điểm) Bài học rút ra cho bản thân em qua bài thơ?
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đua gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB Giáo dục, 2002, tr.28 – 29)
1. (1.0 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra thể thơ đó? Hãy kể tên một bài thơ khác mà em đã học cũng được làm theo thể thơ này?
2. (1.0 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai? Nhân vật ấy muốn bày tỏ tình cảm gì? Từ “bàn tay” trong câu thơ “bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
3. (1.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
MẸ
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Quốc Minh)
Câu 1: ( 1,0 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của bài thơ trên?
Câu 2: ( 0,5 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?
Câu 3. ( 1,5 điểm) Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ cuối cuả bài thơ?
Câu 4. ( 1,0 điểm) Kể tên hai bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 6 có cùng đề tài về người mẹ?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Thầy bói xem voi
Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói nói chuyện với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem. Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau.
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn.
Thầy sờ tai bảo:
- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân cãi:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói sai cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùn.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toác đầu chảy máu.
( Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
Câu 1: ( 0,5 điểm ) Xác định phương thức biểu đ của văn bản?
Câu 2: ( 1,0 điểm) Em có nhận xét gì về cách xem voi của các nhân vật trong văn bản?
Câu 3: ( 1,0 điểm )Tìm 2 cụm danh từ trong văn trên và sắp xếp vào mô hình cụm danh từ.
Câu4 : ( 1,5 điểm) Văn bản đem đến bài học gì cho bản thân em?
“MẸ”
(Trần Quốc Minh)
Lặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ờiKẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.Lời ru có gió mùa thuBàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kiaChẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.Đêm nay con ngủ giấc trònMẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(1972)
Trả lời các câu hỏi sau:
a. Xác định thơ ? Phương thức biểu đạt chính ?
b. Chủ đề ? Nội dung chính của bài thơ ?
c. Trong bài thơ, những âm thanh nào được tác giả nhắc đến ?
d. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 2, khổ 3. Từ đó nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong từng khổ thơ ?
e. Bài học nào được rút ra từ bài thơ cho mỗi người làm con với gia đình đặc biệt là với mẹ ?
Hứa tick