cảm thụ văn học bài hồ chí minh trẻ em như búp trên cành biết ăn , biết ngủ biết học hành là ngoan
Bài1: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của mỗi câu sau:
a) Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy,
yêu bạn.
b) Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ
những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn.
c) Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống nổi với những
cơn thịnh nộ của trời.
d) Tinh thần thượng võ của cha ông được nung đúc và lưu truyền để khai phá giữ gìn mũi
đất tận cùng này của Tổ quốc.
Bài1: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của mỗi câu sau:
a) Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy,
yêu bạn.
b) Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ
những mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn.
c) Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống nổi với những
cơn thịnh nộ của trời.
d) Tinh thần thượng võ của cha ông được nung đúc và lưu truyền để khai phá giữ gìn mũi
đất tận cùng này của Tổ quốc.
Phân tích các thành phần có trong câu và cho biết, xét theo cấu tạo ngữ pháp, chúng là kiểu câu gì? Màu tối lan dần dưới từng gốc cây, ngả dài trên thảm cỏ, rồi đổ lốm đốm trên lá cành, trên những vòm xanh rậm rạp.
Tìm từ trái nghĩa trong khổ thơ dưới đây. Phân tích tác dụng cặp từ trái nghĩa tìm được.
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng.
Bài 4: (2đ) Cho đoạn thơ sau:
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng.
a. Tìm từ trái nghĩa trong khổ thơ dưới đây. Phân tích tác dụng cặp từ trái nghĩa tìm được.
b. Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc đoạn thơ trên bằng cách viết 1 đoạn văn 3-5 câu trong đó có sử dụng phép liên kết.
c.Theo em, là chủ nhân tương lai của đất nước, em cần phải nỗ lực rèn luyện như thế nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn nói về suy nghĩ của em, trong đó có sử dụng các cách liên kết câu đã học.
Câu 11. Cảm thụ văn học
Trong bài “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có những câu thơ giàu hình ảnh cảm xúc như sau:
Lưng núi thì to, mà lưng mẹ nhỏ,
Em ngủ ngoan em, đừng làm mẹ mỏi.
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi,
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng.
Hãy chỉ rõ những hình ảnh có ý so sánh trong đoạn thơ trên và nêu cảm nhận của em về ý nghĩa đẹp đẽ của sự so sánh tinh tế đó.
Bài 1: Phân tích cấu tạo của các câu ghép sau:
a. Nếu Lan học giỏi thì cô ấy sẽ được bố cho đi du lịch.
b. Theo truyện cổ tích, hễ cóc nghiến răng thì trời đổ mưa.
c. Giá như tôi có em gái thì tôi sẽ vui mừng biết bao.
d. Bạn ấy sẽ đạt thành tích cao nếu bạn ấy chăm chỉ học hành.
Câu 2 : Phân tích cấu trúc ngữ pháp của các câu sau
a ,Họ đã biến những khu đất hoang thành những vựa lúa
b,Kĩ thuật chỉ tạo nên những bài thơ khéo léo còn trái tim tạo nên những tác phẩm thi ca .
c ,Mỗi thành công trong khoa học đều bắt nguồn từ trí tưởng tượng táo bạo.
Phân tích cấu tạo câu trong từng câu ghép sau:
a) Không những nó học giỏi Toán mà còn học giỏi môn Tiếng Việt.
b) Chẳng những nước ta bị đế quốc xâm lược mà các nước láng giềng của ta cũng bị đế quốc xâm lược.
c) Không những gió rét mà trời còn lấm tấm mưa.
d) Gió biển không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà gió biển còn là
một liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khỏe.
e, Mẹ bảo sao thì con làm vậy.
g, Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó đạt kết quả cao trong học tập.
h, Anh cần bao nhiêu thì anh lấy bấy nhiêu.
i, Dân càng giàu thì nước càng mạnh.