Những chi tiết ấy biểu hiện lòng yêu thương mọi người của Bác Hồ.
Những chi tiết ấy biểu hiện lòng yêu thương mọi người của Bác Hồ.
Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm, thông cảm và giúp đỡ của Bác Hồ đối với gia đình chị Chín ?
Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn lớp 7B ?
Câu 5: Bài hát “Đôi dép Bác Hồ có đoạn: Đôi dép đơn sơ, dôi dép Bác Hồ/ Bác đi từ ở chiến khu Bác về/Phố phường trận địa nhà máy đồng quê/Đều in dấu dép Bác về Bác ơi. Lời bài nói về đức tính nào của Bác.
A. Giản dị.
B. Tiết kiệm.
C. Cần cù.
D. Khiêm tốn.
Câu 1: Bài hát “Đôi dép Bác Hồ có đoạn: Đôi dép đơn sơ, dôi dép Bác Hồ/ Bác đi từ ở
chiến khu Bác về/Phố phường trận địa nhà máy đồng quê/Đều in dấu dép Bác về Bác ơi.
Lời bài nói về đức tính nào của Bác.
A. Giản dị. B. Tiết kiệm. C. Cần cù. D. Khiêm tốn.
Câu 2: Biểu hiện của sống giản dị là?
A. Chỉ chơi với người giàu, không chơi với người nghèo.
B. Không chơi với bạn khác giới.
C. Không giao tiếp với người dân tộc.
D. Hòa đồng với người xung quanh
Câu 3: Sống giản dị là sống phù hợp với….của bản thân, gia đình và xã hội?. Trong dấu
“…” đó là?
A. Điều kiện. B. Hoàn cảnh. C. Điều kiện, hoàn cảnh. D. Năng lực.
Câu 4: Câu tục ngữ: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn nói đến đức tính gì ?
A. Giản dị. B. Tiết kiệm. C. Chăm chỉ. D. Khiêm tốn
Câu 5: Tại trường em nhà trường có quy định đối với học sinh nữ không được đánh son
khi đến trường. Tuy nhiên ở lớp em một số bạn nữ vẫn đánh son và trang điểm rất đậm
khi đến lớp. Hành động đó nói lên điều gì?
A. Lối sống không giản dị. B. Lối sống tiết kiệm.
C. Đức tính cần cù. D. Đức tính khiêm
Câu 6: Nhà bạn B rất nghèo nhưng bạn B luôn ăn chơi đua đòi và đòi mẹ phải mua cho
chiếc điện thoại Iphone thì mới chịu đi học. Em có nhận xét gì về bạn B?
A. Bạn B là người sống xa hoa, lãng phí. B. Bạn B là người vô tâm.
C. Bạn B là người tiết kiệm. D. Bạn B là người vô ý thức.
Câu 7 : Sống giản dị có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người ?
A. Được mọi người yêu mến, cảm thông và giúp đỡ.
B. Được mọi người chia sẻ khó khăn.
2
C. Được mọi người yêu mến.
D. Được mọi người giúp đỡ.
Câu 8: Đối lập với giản dị là?
A. Xa hoa, lãng phí. B. Cần cù, siêng năng. C. Tiết kiệm. D. Thẳng thắn.
Câu 10: Tục ngữ: “Cây ngay không sợ chết đứng” nói về đức tính gì ?
A. Giản dị. B. Tiết kiệm. C. Trung thực. D. Khiêm tốn.
Câu 9: Biểu hiện của đức tính không trung thực là?
A. Nhặt được của rơi trả người đánh mất. B. Không coi cóp trong giờ kiểm tra.
C. Không nói dối. D. Gian lận
Câu 10: Biểu hiện của trung thực là?
A. Giả vờ ốm để không phải đi học. B. Nói dối mẹ để đi chơi game.
C. Tung tin bịa đặt nói xấu bạn trên facebook. D. Không coi cóp trong giờ kiểm tra.
Câu 11: Sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm
nói về đức tính nào ?
A. Đức tính thật thà. B. Đức tính khiêm tốn.
C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính trung thực.
Câu 12: Đối lập với trung thực là:
A. Giả dối. B. Tiết kiệm. C. Chăm chỉ. D. Khiêm tốn.
Câu 13: Trên đường đi học về em nhặt được 1 chiếc ví trong đó có 4 triệu và các giấy tờ
tùy thân. Trong tình huống này em sẽ làm gì để thể hiện tính trung thực?
A. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi tiêu. B. Mang tiền về cho bố mẹ.
C. Mang đến đồn công an để họ tìm người mất và trả lại.
D. Vứt chiếc ví đó vào thùng rác.
Câu 14: Trong giờ kiểm tra môn Toán em phát hiện bạn N đang sử dụng tài liệu trong
giờ. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Coi như không biết. B. Bắt chước bạn để đạt điểm cao.
C. Nói với cô giáo để bạn bị kỉ luật.
D. Nhắc nhở và khuyên bạn không được làm như vậy vì vi phạm kỉ luật.
Câu 15: Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái thể hiện đức tính gì?
A. Xa hoa, lãng phí. B. Cần cù, siêng năng.
C. Tiết kiệm. D. Trung thực.
Câu 16: Một học sinh thường vi phạm nhiều lần bị cô giáo nhắc nhở nhưng vẫn không sửa
đổi, học sinh ấy không có:
A. Trung thực B. Yêu thương con người C. Tự trọng D. Tự chủ
Câu 18: Câu tục ngữ nào không nói đến lòng tự trọng
A. Áo rách cốt cách người thương. B. Quân tử nhất ngôn.
3
C. Vô công bất hưởng lợi. D. Có công mài sắt có ngày nên kim
Câu 19: Điền vào chỗ trống: Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn......, biết điều chỉnh hành
vi cá nhân của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
A. Nhân cách B. Phẩm cách C. Phẩm giá D. Danh sự
Câu 20: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống ..........biểu hiện ở mọi nơi, mọi lúc, biểu
hiện từ cách ăn mặc, cư xử với mọi người. Khi có .........con người sẽ sống tốt đẹp hơn,
tránh được những việc làm xấu cho bản thân, gia đình và xã hội.
A. Đức tính trung thực B. Lòng tốt bụng C. Lòng tự trọng D. Tất cả đều đúng
Câu 21 : Hành động nào là biểu hiện của người không có đạo đức đạo đức ?
A. Ủng hộ người nghèo. B. Giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp.
C. Tuyên truyền về an toàn giao thông. D. Thấy người gặp nạn làm ngơ.
22 : Hành động nào là biểu hiện của kỉ luật?
A. Không đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy. B. Hút thuốc lá tại cây xăng.
C. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. D. Chấp hành đầy đủ nội qui trường , lớp.
Câu 23: Đạo đức là những …của con người với người khác, với công việc với thiên nhiên
và môi trường sống, được nhiều người thừa nhận và tự giác thực hiện?. Trong dấu “…”
đó là?
A. Quy chế và cách ứng xử. B. Nội quy và cách ứng xử.
C. Quy định và chuẩn mực ứng xử. D. Quy tắc và cách ứng xử.
Câu 24: Kỉ luật là những …của một cộng đồng hoặc tổ chức xã hội (nhà trường, cơ
quan…) yêu cầu mọi người phải tuân theo. Trong dấu “…” đó là?
A. Nội quy chung. B. Quy tắc chung. C. Quy chế chung. D. Quy định chung.
Câu 26: Giữa đạo đức và kỷ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào?
A. Không có mối quan hệ với nhau. C. Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau
B. Chỉ có đạo đức có vai trò quan trọng, kỷ luật không quan trọng.
D. Chỉ có kỷ luật có vai trò quan trọng, đạo đức không quan trọng.
Câu 27: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một
giàn” nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 28: Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó
chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này chúng ta sẽ làm gì để thể hiện tình
yêu thương?
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
4
D. Trêu tức bạn.
Câu 29 : Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người?
A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Chỉ nghĩ tới lợi ích của bản thân.
C. Thấy người gặp nạn làm ngơ. D. Không nói dối
Câu 30: Yêu thương con người là gì?
A.Luôn đố kí với người xung quanh . B. Giúp đỡ người khác.
C. Sống vụ lợi D. Sống ích kỉ
Câu 31: Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người thờ ơ.
C. Mọi người coi thường D. Mọi người xa lánh.
Câu 32: Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn
học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Lòng yêu thương mọi người. B. Tinh thần đoàn kết.
C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành.
Câu 33: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Đức tính tiết kiệm.
C. Tinh thần kỷ luật. D. Lòng yêu thương con người.
Câu 34: Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì ?
A. Lên án, tố cáo. B. Làm theo. C. Không quan tâm. D. Nêu gương.
Câu 35: Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết
tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào?
A. M là người có lòng tự trọng. B. M là người có lòng yêu thương mọi người.
C. M là người sống giản dị. D. M là người trung thực
Câu 36: Câu tục ngữ: Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn nói về điều gì ?
A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành.
C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung.
Câu 37: Gia đình bạn E thuộc hộ nghèo trong thôn, bố mẹ ốm đau và có 2 em nhỏ. Bạn E
tranh thủ vừa đi học vừa đi xách vữa đi làm thêm để lấy tiền phụ cha mẹ. V là bạn học
cùng lớp thấy vậy, xin mẹ qua nhà bạn E để dạy học cho em bạn E để các em biết chữ. V
là người như thế nào ?
A. V là người trách nhiệm. B. V là người giả tạo.
C. V là người vô ơn. D. V là người giàu lòng yêu thương
Câu 38 : Đối lập với đoàn kết, tương trợ là?
A. Chia rẽ. B. Vô ơn. C. Trung thành. D. Khoan dung.
Câu 39: Trong bài hát Thanh niên làm theo lời Bác có đoạn: Kết niên lại anh em chúng ta
cùng nhau đi lên, giơ nắm tay thề gìn giữ hòa bình độc lập tự do. Kết niên lại anh em
5
chúng ta cùng quyết tiến bước, đánh tan quần thù xây dựng cuộc sống ấm no. Đoạn hát
đó nói đến điều gì?
A. Tôn sư trọng đạo. B. Lòng biết ơn.
C. Lòng khoan dung. D. Tinh thần đoàn kết, tương trợ.
Câu 40: Câu tục ngữ : Dân ta có một chữ đồng/Đồng tình, đồng sức, đồngminh, đồng lòng.
Câu đó nói đến điều gì ?
A. Tinh thần đoàn kết, tương trợ. B. Tinh thần yêu nước.
C. Sự trung thành. D. Khiêm tốn.
Câu 41: Hợp lực, chung sức, chung lòng thành một khối để thể hiện tinh thần gì?
A. Đoàn kết. B. Tương trợ. C. Khoan dung. D. Trung thành.
Câu 42: Hành động giúp bạn nói dối cô giáo để nghỉ học chơi game được gọi là gì?
A. Đoàn kết. B. Tương trợ. C. Việc làm xấu. D. Thiếu Trung thực
Câu 43: Vào 1 buổi đi xem ca nhạc tại công viên có rất nhiều người chen lấn nhau để
được vào hàng đầu để nhìn và nghe ca sỹ hát, trong lúc em đứng xem thì thấy có 1 em nhỏ
đững một mình khóc rất to và gọi tên bố mẹ nhưng không có ai nhận bé. Trong tình
huống đó em sẽ làm gì lòng yêu thương con người?
A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Đứng nhìn một lúc rồi đi chỗ khác vì sợ lừa đảo.
C. Đưa em bé đó đến gặp công an để nhờ tìm giúp bố mẹ.
D. Trêu cho em bé khóc to hơn.
Câu 44: Người có tự trọng
A. Luôn làm sai B. Luôn trách mắng người khác mà không nhận lỗi ở mình
C. Luôn trốn tránh những công việc được giao D. Luôn nhận lỗi và sửa lỗi
Câu 45: Câu tục ngữ: Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn nói về điều gì ?
A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành.
C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung.
Câu 46: Câu nào không phải đoàn kết tương trợ:
A. Chim khôn đậu mái nhà quan , trai khôn tìm vợ gái ngoan tìm chồng
B. Chết cả đống còn hơn sống một người
C. Chung lưng đấu cật
D. Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng
Câu 47: Đối lập với đoàn kết, tương trợ là?
A. Chia rẽ. B. Vô ơn. C. Trung thành. D. Khoan dung.
Câu 48: Biểu hiện nào thể hiện sự đoàn kết, tương trợ:
A. An luôn giúp đỡ các bạn học lực yếu hơn mình
B. An chỉ chơi với các bạn học sinh giỏi
6
C. Là hàng xóm nhiều năm nhưng bà Năm không bao giờ giúp đỡ hàng xóm của mình lúc khó
khăn
D. Lan gặp bạn bị té nhưng bỏ đi luôn
Câu 49: Yếu tố nào quyết định việc chiến thắng đại dịch Covid-19 ở Việt Nam?
A. Tư tưởng B. Sự đoàn kết C. Niềm tin D. Tinh thần tự giác
Câu 50: Ăngghen đã từng nói: “Trang bị lớn nhất của con người là….và….”. Trong dấu
“…” đó là
A. Thật thà và khiêm tốn. B. Khiêm tốn và giản dị.
C. Cần cù và siêng năng. D. Chăm chỉ và tiết kiệm.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài hát “Đôi dép Bác Hồ có đoạn: Đôi dép đơn sơ, dôi dép Bác Hồ/ Bác đi từ ở chiến khu Bác về/Phố phường trận địa nhà máy đồng quê/Đều in dấu dép Bác về Bác ơi. Lời bài nói về đức tính nào của Bác.
A. Giản dị.
B. Tiết kiệm.
C. Cần cù.
D. Khiêm tốn.
Câu 7: Bài hát “Đôi dép Bác Hồ có đoạn: Đôi dép đơn sơ, dôi dép Bác Hồ/ Bác đi từ ở chiến khu Bác về/Phố phường trận địa nhà máy đồng quê/Đều in dấu dép Bác về Bác ơi. Lời bài nói về đức tính nào của Bác. *
Giản dị
Tiết kiệm
Cần cù
Khiêm tốn
Câu 1; Thế nào là sống giản dị, biểu hiện, tác dụng của sống giản dị trong cuộc sống.
Câu 2; Thế nào là tự trọng , biểu hiện của lòng tự trọng trong cuộc sống.
Câu 3; Thế nào là đạo đức và kỷ luật, biểu hiện của đạo đức và kỷ luật là gì. Đạo đức và kỷ luật có vai trò gì trong cuộc sống
Câu 1: Trình bày khái niệm đạo đức và kỉ luật? Em hãy nêu những biểu hiện thiếu tính kỉ luật của một số bạn học sinh hiện nay và tác hại của nó?
Câu 2: Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống?
Câu 3: Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Học sinh phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?
Câu 4: Em hiểu thế nào là khoan dung? Khoan dung có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội?
Câu 5: Em hãy cho biết thế nào là gia đình văn hoá? Theo em, vì sao phải xây dựng gia đình văn hoá?
Câu 6: Theo em, vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, mỗi người phải làm gì?
Ai đó giúp e với ạ>-<
Ngoài thời khóa biểu trên lớp, D tự lập cho mình 1 thời khóa biểu ở nhà và ghi chi tiết các việc phải làm vào thời gian rảnh dỗi. Việc làm đó của D thể hiện điều gì?
A. D là người sống và làm việc có kế hoạch.
B. D là người có kế hoạch.
C. D là người khoa học.
D. D là người có học.