Bài ca dao số 2:
+ Hình thức bài ca dao số 2 có gì đặc biệt?
+ Tìm hiểu về lời đố của cô gái và lời đáp của chàng trai? Qua đó em nhận thấy vẻ đẹp nào của đất nước được nhắc tới?
+ Cảm xúc, thái độ của tác giả dân gian được thể hiện như thế nào?
1. Cho biết văn bản “Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương” có thể loại là gì?
2.Các bài hát dân gian về vẻ đẹp quê hương thường được viết dưới hình thức thể thơ nào?
3.Vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt giá trị nội dung và đặc trưng nghệ thuật của bài thơ Việt Nam quê hương ta của Nguyền Đình Thi.
4.Thế nào là nghị luận về một bài ca dao?
5.Muốn viết bài nghị luận về một bài ca dao cần tiến hành những bước nào
Câu 1. Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
a) Bài ca dao được sáng tác theo thể thơ nào? Dấu hiệu nào cho em nhận ra thể thơ đó?
b) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong bài ca dao trên.
c) Nêu nội dung bài ca dao?
d) Viết đoạn văn 6 đến 7 câu trình bày cảm nhận của em về bài ca dao trên.
Giúp với ạ. Cảm ơn ^V^
( Bài ca dao số 2 : Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương. Sgk Ngữ Văn 6 )
công cha như núi Thái Sơn
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
một lòng thờ mệ kính cha
cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
1 đoạn thơ trên được viết (ca dao) theo thể thơ nào ?vì sao
2 nêu tác dụng
3 tác giả dân gian đã sử dụng những biện pháp tu từ nào ?tác dụng của biện pháp tu từ đó là gì
Để diễn tả công lao trời biển của cha mẹ, tác giả dân gian đã sử dụng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?bài ca dao việt nam
hãy viết một đoạn văn (từ 150-200 chữ )về cảm nghĩ của bạn với bài ca dao những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương ?
Giúp mình với ạ
“Dẻo thơm hạt gạo quê hương
Có cả “năm nắng mười sương” người trồng
Từng bông rồi lại từng bông
Trĩu cong như dáng lưng còng mẹ ta
Cho con ngày tháng nở hoa
Từng trong gian khổ bước ra với đời
Dù đi cuối đất cùng trời
Vẫn mang hương lúa, tình người quê ta.”
(Hương lúa quê ta – Trần Đức Đủ)
Câu 1
a. Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ nào?
b. Em hãy chỉ ra cách gieo vần của bốn dòng thơ đầu?
Câu 2
a. Tìm và chỉ ra biện pháp nghệ thuật trong câu thơ in đậm.
b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đặc sắc mà tác giả sử dụng trong câu thơ in đậm
Câu 3 . Qua đoạn thơ trên, em có nhận xét gì về công việc, phẩm chất những người nông dân Việt Nam?
Câu 4. Cho 3 từ “cảm thông, thấu hiểu, suy nghĩ ”. Hãy lựa chọn một từ có nghĩa phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện câu văn sau:
“Bài thơ này nhắc nhở chúng ta phải biết sống có tình người, luôn sống cho trọn ân nghĩa, biết ..., trân trọng, yêu quý người lao động vất vả làm ra những thứ ý nghĩa cho xã hội. Được thành quả phải luôn biết nhớ ơn người làm ra nó. Đừng sống như những kẻ vô ơn, không biết nhớ biết quý trọng họ.”
Câu 5 (3 điểm). Em hãy viết lại một đoạn văn ngắn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một đoạn thơ lục bát mà em yêu thích. (Bài ca dao không nằm trong chương trình sách giáo khoa)
Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu “Các nhà thơ lần lượt hát những bài ca ngợi quốc vương, ca ngợi trí tuệ minh mẫn, trái tim phúc hậu, sức mạnh vô địch, sự vinh quang và vĩ đại của quốc vương.”