Câu 2: Đọc văn bản “Bài học đường đời đầu tiên và trả lời các câu hỏi sau:
a. Trong “Bài học đường đời đầu tiên” Dế Mèn đã kể lại trải nghiệm đáng nhớ nào?
b. Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ mấy?
c. Em có một trải nghiệm nào đáng nhớ không? Hãy kể lại trải nghiệm đó một cách ngắn gọn ?
Câu 3: Đọc bài viết tham khảo “Người bạn nhỏ” (sgk/29) và trả lời các câu hỏi sau:
a. Xác định ngôi kể trong bài văn?
b. Phần nào giới thiệu câu chuyện?
c. Phần nào tập trung vào các sự việc của câu chuyện? Đó là những sự việc nào?
d. Những từ ngữ nào thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể?
hộ nhé đang cần gấp. rồi tui tick cho.
d. Người kể chuyện là(1) …. Do nhà văn tạo ra để kể lại câu chuyện.
- Người kể chuyện xưng “tôi” (người kể chuyện ngôi(2)….) kể về những gì mình chứng kiến hoặc tham gia.
- Người kể chuyện(3)… (người kể chuyện ngôi(4)….) không tham gia vào câu chuyện nhưng có khả năng….
(1):………… | (3)…………. |
(2):………… | (4):…………. |
Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể chuyện theo ngôi thứ nhất?
cô bế bán diêm
1.truyện cô bé bán được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?
2.cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm như thế nào?vì sao cô bé không dám trở về nhà ?
Trong đời sống hàng ngày người ta thường nghe những yêu cầu và những câu hỏi như sau:
- Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi!
- Cậu kể cho mình nghe Lan là người như thế nào.
- Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ?
- Thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.
a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muôn biết điều gì và người kể phải làm gì?
b) Trong những trường hợp trên, câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó. Ví dụ, nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc như thế nào về Lan? Vì sao? Nếu người trả lời kể một câu chuyện về An mà không liên quan đến việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa không? Vì sao?
Trong truyện "Bức tranh của em gái tôi", tác giả đã để cho người anh tự kể lại câu chuyện ở ngôi thứ nhất. Theo em, ngôi kể này có tác dụng gì trong việc thể hiện diễn biếvậtn tâm lí của nhân
Đọc bài chú lính chì dũng cảm và trả lời những câu hỏi sau
- Ngôi kể, người kể chuyện là ai
- Truyện có những nhân vật nào
- Tóm tắt các sự việc chính
- Ý nghĩa câu chuyện
Câu 2. Thuyết trình những nét chính về tác phẩm (xuất xứ, ngôi kể và tác dụng ngôi kể, người kể chuyện, tóm tắt cốt truyện).
Yếu tố | Nội dung |
Ngôi kể |
|
Người kể chuyện |
|
Nhận xét |
|
Đọc câu chuyện tr.98-99 SGK Ngữ văn 6 tập 1 và trả lời câu hỏi:
Câu chuyện được kể theo thứ tự nào? Chuyện kể theo ngôi nào? Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò như thế nào trong câu chuyện?
Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất?