Nghĩa của từ "Hạt bùi đắng cay"
`-` Là để làm ra 1 hạt gạo để cho người tiêu dùng ngta phải trải qua biết bao nhiêu điều cực khổ,phải đỗ bao nhiêu mồ hôi mới làm ra được 1 hạt gạo
Nghĩa của từ "Hạt bùi đắng cay"
`-` Là để làm ra 1 hạt gạo để cho người tiêu dùng ngta phải trải qua biết bao nhiêu điều cực khổ,phải đỗ bao nhiêu mồ hôi mới làm ra được 1 hạt gạo
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay…
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy…
a, Chỉ ra và phân tích những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên
b.Tìm 2 thành ngữ trong đoạn trích trên và giải nghĩa
bài 3. Đánh giá về ca dao, ý kiến cho rằng :
''Ca ngợi tình cảm gia đình đằm thắm, tình yêu quê hương đất nước thiết tha là một nội dung đặc sắc của ca dao ''
Phân tích 2 bài ca dao (Bài 1, những câu hát về tình cảm gia đình), (bài 4, Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước, con người) đã học và một só bài ca dao em biết để làm sáng tỏ ý kiến trên
giải giùm tui với, tui đang cần gấp mai nộp rồi ạ
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần
Tìm các từ trái nghĩa và nêu tác dụng
Em hãy đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay...
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy...
(Trần Đăng Khoa, Hạt gạo làng ta)
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
Câu 2 (1,5 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ cơ bản được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm): Tìm 02 thành ngữ nói về nỗi vất vả, nhọc nhằn của người nông dân.
Câu 1: Đại từ “ai” trong câu ca dao: “Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần” là:
A. Đại từ hỏi về sự việc. B. Đại từ trỏ tính chất
C. Đại từ hỏi về người. D. Đại từ trỏ người
Tìm và nêu rõ tác dụng của cặp từ trái nghĩa trong câu sau
Rét nhiều nên ấm nắng hanh
Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng?
“Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”
1. Xác định các từ ghép đẳng lập và từ láy có trong bài ca dao trên.
2. Xác định quan hệ từ được sử dụng trong bài ca dao.
3. Chỉ ra các cặp từ trái nghĩa có trong bài ca dao.
4. Nêu tác dụng của việc sử dụng các cặp từ trái nghĩa trong bài ca dao trên.
Phân tích tác dụng của 1 BPTT
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm 1 hạt đắng cay muôn phần
(Ca dao)
Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước dâdy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy
Hạt gạo làng ta. Trần Đăng Khoa
lập dàn ý cảm nghĩ về câu ca dao sau :
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần
Nêu suy nghĩ dùng từ trong câu ca dao.
'' Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi,bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần ''