Nêu một ví dụ về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ
1)NÊU NHỮNG HÀNH VI THỂ HIỆN TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC Ở GIA ĐÌNH,NHÀ TRƯỜNG,Ở NƠI CÔNG CỘNG .EM HÃY CHỨNG MINH HẬU QUẢ CỦA VIỆC THIẾU TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC.
2)TẠI SAO EM PHẢI TÔN TRỌNG ,HỌC HỎI NGƯỜI XUNG QUANH EM ? HÃY NÊU NHỮNG VIỆC LÀM CỦA BẢN THÂN THỂ HIỆN BIẾT TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
3)EM ĐÁNH GIÁ NHƯ THẾ NÀO VỀ SỐ KHU DÂN CƯ HIỆN NAY CÓ SỐ NGƯỜI BUÔN BÁN VÀ SỬ DỤNG MA TÚY ? THEO EM MỖI CÔNG DÂN CẦN LÀM GÌ ĐỂ GÓP PHẦN XÂY DỰNG KHU DÂN CƯ MÌNH SỐNG LÀ KHU DÂN CƯ VĂN HÓA.
4)CHA MẸ CÓ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ GÌ ĐỐI VỚI CON ? NÊU MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHA MẸ KHÔNG THỰC HIỆN NGHĨA VỤ TRÊN .NẾU CHỨNG KIẾN SỰ KIỆN TRÊN EM HÃY LÀM GÌ?
(MÌNH ĐANG CẦN GẤP !)
Viết một bài văn (hoặc thơ) với chủ đề “Cảm ơn những điều yêu thương” - Tác phẩm kể về những tấm gương sáng, những điều giản dị, ý nghĩa trong cuộc sống, từ đó thể hiện lòng biết ơn của tác giả với nhân vật (ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè,...) hoặc với các lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để mang đến cho chúng ta cuộc sống bình yên, an toàn. - Tác phẩm thể hiện tinh thần lạc quan, luôn tin yêu vào cuộc sống, vào tương lai tươi sáng.
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Chuyện người ăn xin
Một gười ăn xin già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi mắt tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không còn gì để cho ông cả
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười
_ Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: Cả tôi nữa, cũng vừa nhận được cái gì đó của ông
1. Những chi tiết nào thể hiện cahs ứng xử của cậu bé đối với người ăn xin? Nhận xét về những hành động và lời nói của cậu bé?
2. Qua câu chuyện, theo em cả ông lão và cậu bé đều nhận được điều gì từ nhau?
3. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
4. Trong xã hội, thấy có những cách đối xử với người ăn xin như thế nào? Nêu ý kiến của em vè những cách đối xử ấy ( viết khoảng 5 cau văn )
Trong bối cảnh không gian và tâm trạng như vậy, lời khuyên của người cha đối với người con có ý nghĩa đặc biệt như thế nào?
A. Như những lời hứa hẹn.
B. Như một lời trăng trối.
C. Như những lời hò hẹn.
D. Cả ba nội dung trên.
Đoạn trích là phần mở đầu Bình Ngô đại cáo. Đoạn này có ý nghĩa nêu tiền đề cho toàn bài, tất cả nội dung được phát triển về sau đều xoay quanh tiền đề đó. Theo em, khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí nào.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
“ […] Đất nước vốn là khái niệm trừu tượng, mà thoạt đầu con người khó có thể cắt nghĩa cho thật gãy gọn, rõ ràng. Nhưng những người thân như ông bà, cha mẹ, anh em… thì lại vô cùng cụ thể và được mỗi người cảm nhận trong những mối quan hệ cũng vô cùng cụ thể. Đó là mối quan hệ gắn bó máu thịt hình thành ngay từ khi ta cất tiếng khóc chào đời và sẽ đi theo ta suốt cuộc đời với biết bao biến cố, thăng trầm, buồn vui, hi vọng… Từ cái nôi gia đình, mỗi người đều có một tuổi thơ gắn liền với kỉ niệm về cây đa, bến nước, sân đình, lũy tre, mái trường, thầy cô, bè bạn. Theo thời gian, những kỉ niệm ấy dần dần trở thành sợi dây tình cảm neo giữ tình yêu của mỗi con người với gia đình, quê hương… Và có thể nói, chính tình yêu đối với gia đình, quê hương sẽ khơi nguồn cho tình yêu đất nước.”
Câu 1 (0,5 điểm). Nêu nội dung và xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?
Câu 2 (0,5 điểm). Hãy tìm câu chủ đề của đoạn văn. Từ đó, cho biết đoạn văn được triển khai theo cách nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu sau: Từ cái nôi gia đình, mỗi người đều có một tuổi thơ gắn liền với kỉ niệm về cây đa, bến nước, sân đình, lũy tre, mái trường, thầy cô, bè bạn.
Câu 4 (1,0 điểm). Từ văn bản trên, anh/chị hãy nêu suy nghĩ về trách nhiệm của thanh niên với đất nước. (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng).
Đoạn trích: " Nước mắt tôi ròng ròng rơi xuống... một cách giấu giếm." của bài văn trong lòng mẹ có bao nhiêu từ láy, những láy đó có tác dụng (ý nghĩa) như thế nào. Tìm trường từ vựng chỉ cảm xúc con người. Nêu nội dung chính bằng 1 câu khái quát. Viết đoạn văn diễn dịch ( 3 - 5 câu ) nói về bé Hồng. Thuyết minh về chiếc cặp ( 30 - 35 câu)
3. Hình ảnh ông đồ gắn liền với thời điểm “mỗi năm hoa đào nở”, điều đó có ý nghĩa như thế nào?
4. Trong bài thơ, nhân vật trữ tình được gọi theo những cách khác nhau: ông đồ già, ông đồ, ông đồ xưa. Hãy phân tích cách gọi như vậy?
5. “Niềm hoài cổ” là một trong những thi cảm chính trong bài thơ “Ông đồ”. Kể tên một một văn bản cũng nói về thi cảm này (chỉ rõ tên tác giả) và chỉ rõ “niềm hoài cổ” ở đây là gì?
6. Viết đoạn văn theo phép diễn dịch khoảng 8 câu trình bày cảm nhận của em về hình ảnh ông đồ trong hai khổ thơ đầu của bài thơ. Trong đoạn có sử dụng một câu cầu khiến. (Gạch chân và chỉ rõ).