Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu sau: “Cậu bé thợ nề thân yêu ấy khéo léo lạ lùng khi dựng lên những ngọn tháp và những chiếc cầu đứng vững tựa hồ do một phép màu nhiệm nào;...”
Khi gặp một từ ngữ mới trong văn bản, trước khi dùng từ điển để tra cứu, cũng có thể dựa vào những từ ngữ xung quanh để suy đoán nghĩa của nó. Chẳng hạn, khi đọc câu: “Cô chị rất khéo léo, còn cô em thì rất hậu đậu.” Có thể có người không biết hậu đậu nghĩa là gì, nhưng khéo léo thì nhiều người biết. Nhờ biết nghĩa của khéo léo và sự xuất hiện trong câu có ý đối lập hậu đậu với khéo léo, có thể suy đoán được hậu đậu là không khéo léo, nghĩa là vụng về.
Đọc những đoạn trích sau, vận dụng phương pháp đã được hướng dẫn để suy đoán nghĩa của các từ ngữ in đậm. Lí giải cách suy đoán của em để biết được nghĩa của các từ ngữ đó.
a. Thạch Sanh đã xả xác nó ra làm hai mảnh. Trăn tinh hiện nguyên hình là một con trăn khổng lồ và để lại bên mình một bộ cung tên bằng vàng.
b. Hồn trăn tinh và đại bàng lang thang, một hôm gặp nhau bàn cách báo thù Thạch Sanh. Chúng vào kho của nhà vua ăn trộm của cải mang tới quẳng ở gốc đa để vu vạ cho Thạch Sanh. Thạch Sanh bị bắt hạ ngục.
c. Mọi người bấy giờ mới hiểu ra tất cả sự thật. Vua sai bắt giam hai mẹ con Lý Thông lại giao cho Thạch Sanh xét xử. Chàng rộng lượng tha thứ cho chúng về quê làm ăn.
d. Thạch Sanh xin nhà vua đừng động binh. Chàng một mình cầm cây đàn ra trước quân giặc. Tiếng đàn của chàng vừa cất lên thì quân sĩ của mười tám nước bủn rủn tay chân, không còn nghĩ gì được tới chuyện đánh nhau nữa.
Tìm các từ láy trong đoạn văn sau đây và cho biết tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó:
"Trong khi đó, người trong nhóm dự thi nhanh tay giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và bắt đầu thổi cơm. Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về phía trước mặt"
trong một đàn chim non, chú chim nào cũng xinh đẹp, khéo léo và có giọng hót hay. riêng chỉ có một chú chim vụng về, chú không biết chăm sóc bộ lông mượt mà, chú không thể đan được một cái tổ đẹp, tiếng hót chú cũng không trong trẻo, ngân nga. các chú chim trong đàn nghĩ rằng chú thật kém cỏi.
Từ các nhân vật trên, viết một câu chuyện thể hiện ý nghĩa: Cần tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân
em hiểu như thế nào về câu tục ngữ :"khéo ăn thì no , khéo co thì ấm"
Viết đoạn văn trình bày vì sao lang liêu được thần giúp đỡ theo gợi ý sau: hoàn cảnh,công việc, thái độ với công việc,mục đích dâng lễ, sáng tạo, khéo léo, co đức, có tài.
Nêu mootjk tình huống thể hiện cách ứng xử thông minh, khéo léo trong cuộc sông.
Các bạn giúp mình với mai mình phải nộp rồi! Thank you các bạn
Qua cách giải đố của Em bé trong truyện “ Em bé thông minh” tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
A. Sự sáng suốt của nhà vua
B. Sự khéo léo, lém lĩnh của em bé
C. Sự sắc sảo của dân gian
D. Trí khôn và kinh nghiệm dân gian
Trả lời câu hỏi 3 SGK trg 115 vào
Phiểu số 2
Âm thanh hình ảnh | Giác quan cảm nhận |
| Thính giác |
| Thính giác kết hợp với các giác quan khác. |
| Thị giác |
| Khứu giác, thị giác ... |
| Xúc giác |
| Kết hợp khéo léo rất nhiều giác quan tinh tế để cảm nhận. |