“Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm những công việc rất bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thế giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước luống rau? Nếu tất cả kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.
(Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn?
Câu 3. Em có đồng ý với quan điểm: “Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận” không? Vì sao?
Câu 4: Em được rút ra cho mình những bài học nào sau khi đọc đoạn văn?
nhớ trả lời hết nha
câu 1 : - PTBĐ chính là : nghị luận
câu 2 : - điệp từ " không "
- TD : nhằm nhấn mạnh những điều mà chúng ta đã , đang hoặc sẽ làm sai trên con đường thành công gian nan , trắc trở
câu 3 : - em có đồng ý
- vì mỗi con người đều có một cái riêng khác nhau không ai giống ai
câu 4 : - phải biết tôn trọng cái riêng của bản thân mình nhiều hơn nữa ( bạn có thể thêm )
Câu 1 : PTBĐ chính : Nghị Luận
Câu 2 : Điệp ngữ : điệp từ "nếu tất cả đều là"
`-` Tác dụng : giả định việc nếu mọi người đều làm những công việc tốt thì sẽ không ai làm công việc giúp ích, bảo vệ, làm sạch môi trường. Từ đó tác giả khẳng định việc làm nào cũng có ý nghĩa.
Câu 3 : Em đồng ý vì tất cả mọi người ai cũng có thể giúp ích cho xã hội và việc đó đều đáng được ghi nhận.
Câu 4 : Bài học : không được khinh thường những công việc lao động chân tay, trân trọng tất cả công việc, những người làm công việc đó.
1. PTBĐ: nghị luận.
2. BP điệp ngữ: Nếu tất cả là ... thì ai sẽ....
=> Tác dụng: BP điệp cấu trúc nhấn mạnh vai trò của mỗi người trong xã hội, mỗi người đều có những vai trò riêng và đều đáng được coi trọng giống nhau; tạo nhịp điệu cho đoạn văn.
3. HS đưa ra quan điểm cá nhân. Gợi ý:
Em đồng ý vì trong cuộc sống có rất nhiều công việc, mỗi người làm một việc. Công việc nào cũng có giá trị, đáng trân trọng như nhau miễn là mỗi người đều cố gắng bằng năng lực của mình, không làm những việc trái lương tâm, đạo đức.
4. Em rút ra được bài học cần phải cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thiện công việc của mình.