Xác định biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau và cho biết tác dụng của biện pháp nghê thuật đó: “…Tình thương mẹ san đều hai ngả Nửa theo gió gửi đi miền đất lạ Nửa hoà vào con sóng vỗ, lời ru Nỗi lòng cha cũng hai nửa phân chia Nửa nhớ con, nửa thương về nơi mẹ Chỉ riêng con còn thơ dại quá Có bao giờ con biết nhớ cha đâu Có bao giờ con biết nhớ cha đâu…”
Xác định biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau và cho biết tác dụng của biện pháp nghê thuật đó: “…Tình thương mẹ san đều hai ngả Nửa theo gió gửi đi miền đất lạ Nửa hoà vào con sóng vỗ, lời ru Nỗi lòng cha cũng hai nửa phân chia Nửa nhớ con, nửa thương về nơi mẹ Chỉ riêng con còn thơ dại quá Có bao giờ con biết nhớ cha đâu Có bao giờ con biết nhớ cha đâu…”
Xác định biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau và cho biết tác dụng của biện pháp nghê thuật đó: “…Tình thương mẹ san đều hai ngả Nửa theo gió gửi đi miền đất lạ Nửa hoà vào con sóng vỗ, lời ru Nỗi lòng cha cũng hai nửa phân chia Nửa nhớ con, nửa thương về nơi mẹ Chỉ riêng con còn thơ dại quá Có bao giờ con biết nhớ cha đâu Có bao giờ con biết nhớ cha đâu…”
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ta không có yếm đào
Nón mê thay nón quai thao đội đầu
Rối ren tay bí tay bầu
Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò…sung chát…đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Hãy chỉ ra những câu thơ sử dụng chất liệu ca dao trong đoạn trích?
Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ lời ru
Câu 2:Trong bài thơ lời ru được miêu tả qua những chi tiết nào
Câu 3: từ bài thơ lời ru anh/chị có suy nghĩ gì về tình mẹ qua nhưng lời ru (7-10 câu)
Câu 4: phân tích cảnh ngày hè của nguyễn trãi?
Phân tích tư tưởng bài thơ sau của Nguyễn Khoa Điềm.
Mẹ và quả
Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những màu quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời, khi như mặt trăng
Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi
Và chúng tôi một thứ quả trên đời
Bày mươi tuổi mẹ mong chờ được hái
Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh.
(Thơ Việt Nam 1945 - 1985, NXB Văn học, Hà Nội, 1985)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ta không có yếm đào
Nón mê thay nón quai thao đội đầu
Rối ren tay bí tay bầu
Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò…sung chát…đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Trong bốn câu thơ đầu, hình ảnh người mẹ được gợi lên qua những chi tiết nào?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ta không có yếm đào
Nón mê thay nón quai thao đội đầu
Rối ren tay bí tay bầu
Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò…sung chát…đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Nghĩa của từ đi trong hai câu thơ cuối là gì?
Xác định một biện pháp tu từ tiêu biểu trong văn bản Xing Nhã và phân tích tác dụng của biện pháp đó