Trình bày cảm nhận của anh/ chị về lời ru qua hai dòng thơ sau: Mẹ ru em ngủ tròn đêm Thầy ru khi mặt trời lên mỗi ngày
Từ bài thơ “Cảnh ngày hè” Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn 7-8 câu về vẻ đẹp nhân cách của nhà thơ Nguyễn Trãi
Câu 1: trình bày xuất xức,từ đó xác định văn tự của bài thơ ‘nhàn’ của Nguyễn bình khiểm Câu 2:quan niệm về dại-khôn của tác giả trong bài thơ có gì đặc biệt?qua đó anh chị hiểu gì về nhân cách nhà thơ?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi:
Mai rồi con lớn khôn
Trên đường xa nắng gắt
Lời ru là bóng mát
Lúc con lên núi thẳm
Lời ru cũng gập ghềnh
Khi con ra biển rộng
Lời ru thành mênh mông.
(Trích Lời ru của mẹ, Xuân Quỳnh)
1. Chỉ ra các từ láy và nêu ý nghĩa của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ.
2. Xác định BPTT được sử dụng trong những câu thơ in đậm và nêu tác dụng của chúng.
3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
4. Anh/Chị hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 10-12 dòng trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của đoạn thơ trên.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ta không có yếm đào
Nón mê thay nón quai thao đội đầu
Rối ren tay bí tay bầu
Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò…sung chát…đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Trong bốn câu thơ đầu, hình ảnh người mẹ được gợi lên qua những chi tiết nào?
Đề 4: Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi được biểu hiện như thế nào qua bài thơ Cảnh ngày hè.
1) Hãy xác định đề tài của "Tắt đèn" (Ngô Tất Tố) và nêu ý nghĩa của đề tài này đối với xã hội VN trước cách mạng tháng 8 năm 1945.
2) Phân tích đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện qua bài thơ " Cảnh ngày hè " của Nguyễn Trãi.
3) Hãy chỉ ra những biểu hiện chí khí anh hùng của nhân vật Từ Hải qua đoạn trích "chí khí anh hùng" của Nguyễn Du.
4) Hãy viết một đoạn văn ngắn (10-12 câu) nêu cảm nhận của mình về nỗi đau đớn trong lòng Thuý Kiều sau khi trao duyên cho Thuý Vân.
Mọi người giúp mình với ạ!! Mai mình phải nộp rồi ㅠㅠㅠ
Đọc những ngữ liệu sau để trả lời các câu hỏi
a) Ở ngữ liệu (1) và (2), anh (chị) thấy cách sắp xếp từ ngữ có gì đặc biệt? Sự phân chia thành hai vế câu cân đối được gắn kết lại nhờ những biện pháp gì ? Vị trí của các danh từ (chim, người; tổ, tông,…), các tính từ (đói, rách, sạch, thơm,…), các động từ (có, diệt, trừ,…) tạo thế cân đối như thế nào ?
b) Trong ngữ liệu (3) và (4) có những cách đối khác nhau như thế nào ?
c) Tìm một số ví dụ về phép đối trong Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo), Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi), Truyện Kiều (Nguyễn Du) và thơ Đường luật. Đọc một vài câu đối mà anh (chị) nhớ được.
d) Phát biểu định nghĩa về phép đối.
Cho ca dao sau :
Mười tay
Bồng bồng con nín con ơi
Dưới sông cá lội, ở trên trời chim bay
Ước gì mẹ có mười tay
Tay kia bắt cá, còn tay này bắn chim
Một tay chuốt chỉ luồn kim
Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau
Một tay ôm ấp con đau
Một tay vay gạo, một tay cầu cúng ma
Một tay khung cửi guồng xa
Một tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưa
Một tay đi củi muối dưa
Còn tay để van lạy, để bẩm thưa, đỡ đòn
Tay nào để giữ lấy con
Tay nào lau nước mắt, mẹ vẫn còn thiếu tay
Bồng bồng con ngủ cho say
Dưới sông cá vẫn lội, chim vẫn bay trên trời.
(Ca dao dân tộc Mường, Cầm Giang dịch)
Câu 1 : Vì sao trong lời ru con , người mẹ lại ước có mười tay ? Đây là tứ thơ hay ,ám ảnh sâu sắc . Hãy phân tích tứ thơ hay .
Câu 2 : Qua bài ca dao , anh ( chị ) suy nghĩ gì về thân phận người phụ nữ nông dân trong xã hội cũ ? Câu thơ nào thể hiện thắm thía , sâu sắc nhất điều đó ?
Câu 3 : Trong muốn bể khó nhọc , người mẹ vẫn dành cho con tình cảm yêu thương đặc biệt . Hãy chỉ ra và phân tích những câu thơ thể hiện tình cảm ấy .
Câu 4 : Sự lặp lại câu thơ trong phần kết có tác dụng như thế nào đối với âm hưỡng trữ tình và ý nghĩa của bài ca dao .