Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ lời ru
Câu 2:Trong bài thơ lời ru được miêu tả qua những chi tiết nào
Câu 3: từ bài thơ lời ru anh/chị có suy nghĩ gì về tình mẹ qua nhưng lời ru (7-10 câu)
Câu 4: phân tích cảnh ngày hè của nguyễn trãi?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi:
Mai rồi con lớn khôn
Trên đường xa nắng gắt
Lời ru là bóng mát
Lúc con lên núi thẳm
Lời ru cũng gập ghềnh
Khi con ra biển rộng
Lời ru thành mênh mông.
(Trích Lời ru của mẹ, Xuân Quỳnh)
1. Chỉ ra các từ láy và nêu ý nghĩa của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ.
2. Xác định BPTT được sử dụng trong những câu thơ in đậm và nêu tác dụng của chúng.
3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
4. Anh/Chị hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 10-12 dòng trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của đoạn thơ trên.
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
“ Mẹ ru cái lẽ ở đời
Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
Bà ru mẹ…Mẹ ru con
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng
Nhìn về quê mẹ xa xăm
Lòng ta- chỗ ướt mẹ nằm đêm mưa
Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương…
( Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa- Nguyễn Duy)
Thực hiện các yêu cầu :
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong đoạn thơ ?
Câu 3: Theo anh/ chị điều mà nhân vật trữ tình gửi gắm trong câu thơ :
“Liệu mai sau các con còn nhớ chăng ” là gì ?
Câu 4: Hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa từ nội dung đoạn thơ ? ( Trình bày thành một đoạn văn khoảng 5 đến 7 dòng).
“ Mẹ ru cái lẽ ở đời Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn Bà ru mẹ…Mẹ ru con Liệu mai sau các con còn nhớ chăng Nhìn về quê mẹ xa xăm Lòng ta- chỗ ướt mẹ nằm đêm mưa Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương… ( Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa- Nguyễn Duy) Thực hiện các yêu cầu : Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên? Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong đoạn thơ ? Câu 3: Theo anh/ chị điều mà nhân vật trữ tình gửi gắm trong câu thơ : “Liệu mai sau các con còn nhớ chăng ” là gì ? Câu 4: Hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa từ nội dung đoạn thơ ? ( Trình bày thành một đoạn văn khoảng 5 đến 7 dòng)
Bao giờ cho tới mùa thu
trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm
bao giờ cho tới tháng năm
mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
Ngân hà chảy ngược lên cao
quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm
bờ ao đom đóm chập chờn
trong leo lẻo những vui buồn xa xôi
Mẹ ru cái lẽ ở đời
sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
bà ru mẹ mẹ ru con
liệu mai sau các con còn nhớ chăng
Viêt 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình yêu thương con của người mẹ
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ta không có yếm đào
Nón mê thay nón quai thao đội đầu
Rối ren tay bí tay bầu
Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò…sung chát…đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Trong bốn câu thơ đầu, hình ảnh người mẹ được gợi lên qua những chi tiết nào?
tình cảm của tác giả được thể hiện như thế nào trong đoạn văn bản tiếng ru : Con ong làm mật, yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời Con người muốn sống, con ơi Phải yêu đồng chí, yêu người anh em. Một ngôi sao chẳng sáng đêm Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng Một người - đâu phải nhân gian Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!...
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ta không có yếm đào
Nón mê thay nón quai thao đội đầu
Rối ren tay bí tay bầu
Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò…sung chát…đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Nghĩa của từ đi trong hai câu thơ cuối là gì?
Viết đoạn văn (ít nhất 20 dòng) cảm nhận về bốn câu thơ sau: Cậy em em có chịu lời, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Giữa đường đứt gánh tương tư, Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.