Mở đoạn:
- G.t vấn đề nghị luận: "Đọc sách có lựa chọn sẽ có những tác dụng như thế nào?"
Ví dụ gợi ý: Sách là người bạn tri thức cung cấp vô vàn kiến thức rất hay và bổ ích cho con người ta nếu họ biết chọn sách đọc. Vậy đọc sách có lựa chọn sẽ có những tác dụng như thế nào?.
Thân đoạn:
- Giải đáp vđ nêu lên:
+ Cung cấp đúng bậc kiến thức cần thiết thực sự hữu ích cho bản thân.
+ Đưa ra đúng những lĩnh vực mình cần biết, cần tìm hiểu
-> ví dụ: với học sinh thì đọc sách về học tập, kiến thức xung quanh,...
+ ....
- Bàn luận, phân tích:
+ Đọc sách rất tốt cho con người ta nhưng cần có chọn lọc đúng sách.
+ Không nên đọc những sách có nội dung không phù hợp lứa tuổi vì nó sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, tính cách con người ta. (có thể nêu ví dụ thực tế)
+ Điều gì trong cuộc sống khi đón nhận, chúng ta đều nên biết lựa chọn khi có cơ hội bởi điều đó sẽ có lợi cho ta nếu ta muốn.
+ Cần thông minh, khôn ngoan chọn lựa kiến thức cần thiết để bổ sung đúng kiến thức cho bản thân mình.
+ ......
- Nêu lên thực trạng hiện nay: ở thư viện trường hiện nay cũng có nhiều bạn học sinh đọc sách nhưng một số còn lại thì đặt sách trên mạng có những nội dung không phù hợp với các bạn.
- Biểu hiện: nếu đọc sách có lựa chọn thì con người ta sẽ ntn? và ngược lại.
Kết đoạn:
- Khẳng định lại vấn đề (ý chính).
- Suy nghĩ bản thân về việc đọc sách có lựa chọn (chúng ta nên đọc sách có lựa chọn,...).
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Đọc sách có chọn lọc là điều đáng quý trong cuộc sống hiện nay...)
Thân đoạn:
Bàn luận:
Lợi ích của đọc sách có chọn lọc:
+ Giúp cho ta nắm những thông tin sai lệch, tư duy lệch lạc
+ Giúp ta cảm thấy vui vẻ, yêu đời
+ Giúp ta có thời gian để suy nghĩ
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Mỗi người đọc một quyển sách phù hợp sẽ có thêm nhiều bài học cũng như thời gian giải trí...
Bàn luận mở rông:
Nêu các cách đọc sách có chọn lọc?
Bản thân em đã làm gì để thể hiện việc đọc sách ko có chọn lọc ?
Kết đoạn.
Trình bày 1 lần nữa vai trò của đọc sách có chọn lọc.
_mingnguyet.hoc24_