em không đồng tình ý kiến bạn bình vì chúng ta cần thảo luận , chia sẻ cùng nhau
em sẽ góp ý là : bình nên thảo luận cùng các bạn vì sẽ có nhiều thứ mới mẻ hơn có thể sửa sai cho bạn
em không đồng tình ý kiến bạn bình vì chúng ta cần thảo luận , chia sẻ cùng nhau
em sẽ góp ý là : bình nên thảo luận cùng các bạn vì sẽ có nhiều thứ mới mẻ hơn có thể sửa sai cho bạn
Xử lí tình huống: Dù rất muốn đạt học sinh giỏi nhưng Ngọc luôn tâm sự với em rằng đó là điều rất khó khăn với mình vì Ngọc cho rằng mình không phải là người thông minh.
a) Em có đồng tình với suy nghĩ bạn Ngọc không? Vì sao?
b) Nếu là bạn của Ngọc em sẽ khuyên bạn ra sao?
Câu 3: cho tình huống sau:
Mai và hồng ngồi cùng bàn đầu. Trong giờ kiểm tra, thấy Mai loay hoay mãi không giải được bài toán khó, Hồng liền đưa bài của mk cho Mai chép. Cô giáo phát hiện và cho cả hai bạn bài điểm kém. Hồng ấm tức nói với các bạn cùng lớp: Tớ giúp bạn chớ có vi phạm gì đâu!
a/ Hành vi của hồng có tôn trọng kỉ luật ko? Vì sao?
b/ Em sẽ nói gì với Hồng nếu bạn ấy tâm sự với em về điều này?
Bài 2. Tình huống: Phát hiện C đã tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, mục đích gây sốc để nhận được nhiều lượt yêu thích và bình luận.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của C vì sao?
b. Trong tình huống trên, nếu em là bạn của C thì em sẽ làm như thế nào?
a) Trời nắng nóng, sau khi chơi đá bống xong các bạn rủ nhau xuống sống tắm. theo em, hành vi của các bạn có phải là tình huống nguy hiểm không? vì sao?
b) Nếu em cùng đi đá bóng với các bạn, em nên làm gì trong tình huống trên?
Nhà An ở gần trường nhưng bạn ấy hay đi học muộn.Khi lớp trưởng hỏi lý do ,An luôn nói :"Tại bố mẹ ko gọi mình dậy ".
1.Em có đồng tình với An ko ? Vì sao?
2.Nếu là bạn của An em sẽ làm gì ?
( giúp mik vs )
Cho tình huống: Q và K học cùng lớp với nhau. Vừa rồi Q xin mẹ tiền đóng học phí nhưng lại dùng số tiền đó để la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học. K biết chuyện này do tình cờ nghe Q nói chuyện với một bạn trong lớp. Khi cô giáo hỏi Q: “Tại sao em chưa đóng học phí?” Q đã trả lời với cô giáo là đã đánh rơi số tiền ấy.
Hỏi: 1. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Q.
2. Nếu là K trong trường hợp này em sẽ cư xử như thế nào? Vì sao em chọn cách cư xử đó.
Tình huống 1: Nhà An ở gần trường nhưng bn hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, An luôn nói:"Tại bmẹ ko gọi mih dậy"
a) Em có đồng tình với An không? Vì sao?
b) Nếu là bn của An em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Đọc đề bài toán, có chỗ ko hiểu, Hùng rủ Tâm đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Tâm khuyên Hùng ko nên làm như vậy.
a) Em có đồng tình với Tâm không? Vì sao?
b) Nếu em là Hùng em sẽ làm gì?
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm). Thế nào là tự lập? Cho 2 ví dụ về tự lập trong học tập và trong
sinh hoạt hằng ngày.
Câu 2 (2 điểm) Cho tình huống sau:
Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhau.
Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về nhà.
Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo về tình hình chuẩn bị bài của lớp mình,
nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo.
Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Mai trong tình huống?
Câu 3 (3 điểm)Tùng là một trong những học sinh giỏi của lớp 6A. Bạn học tốt
nhiều môn và thường chuẩn bị rất kĩ mỗi khi được giao các nhiệm vụ học tập trong
nhóm. Tuy nhiên, Tùng lại ngại nói trước đám đông, mỗi lần thuyết trình, Tùng dễ
nói lắp bắp, tay chân run rẩy dù chuẩn bị bài cẩn thận.
?Hãy chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của bạn Tùng?
? Nếu là bạn của Tùng, em sẽ giúp bạn khắc phục hạn chế này bằng cách nào?
1/ Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Truyền thống gia đình dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn phát huy các truyền thống đó?
2/ Hãy nêu 5 biểu hiện của yêu thương con người và 5 biểu hiện chưa yêu thương con người? Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
3/ Tính siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thế nào trong học tập, lao động và trong đời sống? Siêng năng kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Câu 2. Tình huống: ( làm bài)
1/TH1:Trong đợt hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết ra sức phòng, chống dịch bệnh covid-19” của mặt trận Tổ quốc. ở thôn Mai, mọi người ủng hộ rất nhiều tiền mặt và nhu yếu phẩm. Riêng nhà Mai có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ đóng góp được ít rau xanh( do mẹ Mai trồng được). Một số bạn thấy thế liền chỉ trích và cho rằng gia đình Mai không biết yêu thương và giúp đỡ người khác.
a, Em có nhận xét gì về việc làm của Mai.
b, theo em, ý kiến của các bạn Mai có đúng không? Vì sao?
2/TH2:Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
3/TH3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi :Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
4/TH4:Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?