Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nguyễn Việt Lâm
5 tháng 9 lúc 21:36

2.

Gọi độ dài 3 cạnh tam giác là a;b;c với a;b;c là các số nguyên dương

Do chu vi tam giác là 22 nên ta có: a+b+c=22

Do các cạnh tỉ lệ với 2;4;5 nên: \(\frac{a}{2}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}\)

Áp dụng t.c dãy tỉ số bằng nhau:

\(\frac{a}{2}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{a+b+c}{2+4+5}=\frac{22}{11}=2\)

a=2.2=4

b=4.2=8

c=5.2=10

3.

Gọi số cây lớp 7A trồng là a và số cây lớp 7B trồng là b (a;b là các số nguyên dương)

Do tỉ số cây trồng của lớp 7A và 7B là 0,8 nên:

\(\frac{a}{b}=0,8=\frac45\Rightarrow\frac{a}{4}=\frac{b}{5}\)

Do lớp 7B trồng nhiều hơn 20 cây nên: b-a =20

Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau:

\(\frac{a}{4}=\frac{b}{5}=\frac{b-a}{5-4}=\frac{20}{1}=20\)

a=20.4=80

b=20.5=100

Vậy...

Nguyễn Việt Lâm
5 tháng 9 lúc 21:41

4.

Gọi số học sinh giỏi 3 khối 6;7;8 lần lượt là a;b;c (a;b;c là các số nguyên dương)

Do số học sinh giỏi 3 khối tỉ lệ với 2;3;5 nên:

\(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{c}{5}\)

Do tổng số hs giỏi 2 khối 6 và 8 nhiều hơn số hs giỏi khối 7 là 28 hs nên:

a+c-b=28

Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau:

\(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{c}{5}=\frac{a+c-b}{2+5-3}=\frac{28}{4}=7\)

a=7.2=14

b=7.3=21

c=7.5=35

5.

Gọi số kg giấy vụn 3 lớp thu được lần lượt là a;b;c (kg) với a;b;c nguyên dương

Do số kd giấy vụn tỉ lệ với 3;7;5 nên:

\(\frac{a}{3}=\frac{b}{7}=\frac{c}{5}\)

Do 3 lần số giấy vụn lớp 7A nhiều hơn lớp 7B là 30kg nên:

3a-b=30

Áp dụng t.c dãy tỉ số bằng nhau:

\(\frac{a}{3}=\frac{b}{7}=\frac{c}{5}=\frac{3a-b}{3.3-7}=\frac{30}{2}=15\)

a=15.3=45

b=15.7=105

c=15.5=75

Bài 5: Gọi khối lượng giấy vụn lớp 7A;7B;7C thu gom lần lượt là a(kg),b(kg),c(kg)

(Điều kiện: a>0; b>0; c>0)

Khối lượng giấy vụn ba lớp 7A;7B;7C thu gom được lần lượt tỉ lệ với 3;7;5

=>\(\frac{a}{3}=\frac{b}{7}=\frac{c}{5}\)

3 lần số giấy vụn lớp 7A thu được nhiều hơn lớp 7B là 30kg nên 3a-b=30

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\frac{a}{3}=\frac{b}{7}=\frac{c}{5}=\frac{3a-b}{3\cdot3-7}=\frac{30}{2}=15\)

=>\(\begin{cases}a=15\cdot3=45\\ b=15\cdot7=105\\ c=15\cdot5=75\end{cases}\) (nhận)

Vậy: khối lượng giấy vụn lớp 7A;7B;7C thu gom lần lượt là 45(kg), 105(kg), 75(kg)

Bài 4:

Gọi số học sinh giỏi của ba khối 6;7;8 lần lượt là a(bạn),b(bạn),c(bạn)

(Điều kiện: a,b,c∈N*)

Số học sinh giỏi của ba khối 6;7;8 lần lượt tỉ lệ với 2;3;5

=>\(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{c}{5}\)

Tổng số học sinh giỏi của hai khối 6 và 8 nhiều hơn khối 7 là 28 bạn nên a+c-b=28

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{c}{5}=\frac{a+c-b}{2+5-3}=\frac{28}{2+2}=\frac{28}{4}=7\)

=>\(\begin{cases}a=7\cdot2=14\\ b=7\cdot3=21\\ c=7\cdot5=35\end{cases}\) (nhận)

Vậy: số học sinh giỏi của ba khối 6;7;8 lần lượt là 14(bạn), 21(bạn), 35(bạn)

Bài 3:

Gọi số cây lớp 7A,7B trồng được lần lượt là a(cây) và b(cây)

(Điều kiện: a,b∈N*)

Tỉ số giữa số cây lớp 7A trồng được và số cây lớp 7B trồng được là 0,8=4:5

nên \(\frac{a}{4}=\frac{b}{5}\)

Lớp 7B trồng được nhiều hơn lớp 7A là 20 cây nên b-a=20

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\frac{a}{4}=\frac{b}{5}=\frac{b-a}{5-4}=\frac{20}{1}=20\)

=>\(\begin{cases}a=20\cdot4=80\\ b=20\cdot5=100\end{cases}\) (nhận)

vậy: số cây lớp 7A,7B trồng được lần lượt là 80(cây) và 100(cây)

Bài 2:

Gọi độ dài ba cạnh lần lượt là a(cm),b(cm),c(cm)

(Điều kiện: a>0; b>0; c>0)

Độ dài ba cạnh lần lượt tỉ lệ với 2;4;5 nên \(\frac{a}{2}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}\)

Chu vi của tam giác là 22cm nên a+b+c=22

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\frac{a}{2}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{a+b+c}{2+4+5}=\frac{22}{11}=2\)

=>\(\begin{cases}a=2\cdot2=4\\ b=2\cdot4=8\\ c=2\cdot5=10\end{cases}\) (nhận)

Vậy: Độ dài ba cạnh lần lượt là 4cm; 8cm; 10cm


Các câu hỏi tương tự
le minh thu
Xem chi tiết
Aru Hihihi
Xem chi tiết
Hương Giang Lê
Xem chi tiết
Miu Phan
Xem chi tiết
Ánhh Ngọcc
Xem chi tiết
hieu
Xem chi tiết
min yi
Xem chi tiết
Lê Thảo Nhiên
Xem chi tiết
Trình Nguyễn Quang Duy
Xem chi tiết
Trần Huyền Trang
Xem chi tiết