Tuyển Cộng tác viên Hoc24 nhiệm kì 26 tại đây: https://forms.gle/dK3zGK3LHFrgvTkJ6
Từ láy trong câu: ‘’ Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thăm hại’’ là A,Đôi môi B.Tái Nhợt C.Tả tơi D.Thảm Hại
Dấu ngoặc kép trong câu văn: Nó ngước nhìn tôi, mỉm cười và nói: “Cảm ơn ông!” có tác dụng gì?
A. Báo hiệu sau đó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
B. Dẫn lời nói trực tiếp và lời giải thích của nhân vật.
C. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
D. Báo hiệu sau đó là suy nghĩ của nhân vật.
Tìm các từ láy có trong đoạn sau?
Trong trường còn một cô giáo nữa tôi rất quí mến là cô giáo lớp 1. Cô sắc mặt hồng hào, má lúm đồng tiền, đầu đội mũ gài lông đỏ. Cô tính tình hoà nhã, trên môi lúc nào cũng nở một nụ cười, dạy học rất vui. Cô luôn luôn gõ thước xuống bàn hoặc vỗ tay cho học trò ngồi im. Lúc học trò ra, cô thường theo sau để giữa cho chúng đi thẳng hàng, bẻ cổ áo cho em này, gài khuy áo cho em khác, theo ra tận đầu phố cho chúng khỏi đánh nhau, ngọt ngào nói với cha mẹ chúng về nhà đừng đánh phạt chúng. Em nào ho thì phát kẹo thuốc, em nào rét thì cho mượn bao tay. Lúc nào, cô cũng bị học trò vây đón tíu tít, kẻ kéo khăn quàng. Người lôi cổ áo...
Các từ láy là: |
Câu 11: Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.
a, Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng gì?
Dấu hai chấm trong câu trên dùng để báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
b, Tìm và ghi lại những động từ và tính từ có trong câu trên.
Dấu hai chấm trong câu “Tôi đề nghị : “Thả cho nó bay, tụi bay!” có tác dụng gì? *
a) Báo hiệu lời nói nhân vật.
b) Đánh dấu từ với nghĩa đặc biệt.
c) Đánh dấu phần trích dẫn.
1/Cái gì đen khi bạn mua nó, đỏ khi bạn sử dụng nó và khi vứt đi nó lại có màu xám xịt?
2/Cái gì mà bạn có, khi bạn chia sẻ với tôi, nhưng sau khi bạn chia sẻ bạn sẽ không còn có nó nữa?
3/Cái gì tay trái cầm được còn tay phải có muốn cầm cũng không được?
Cóc mẹ buồn rầu trả lời : “Đã nghiến đến trẹo cả quai hàm mà không thấy trời mưa”.
a. Dấu hai chấm có tác dụng gì?
……………………………………………………………………………………
b. Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
………………………………………………
nêu tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép