Dựa vào phần ô vuông hồng SGK 92, hãy cho biết nghĩa của từ chín (1) và từ chín (2) trong VD sau có liên quan với nhau ko?
VD: Một nghề cho chín còn hơn chín nghề.
Báu Vật
Lúc hấp hối, một bác nông dân muốn cho các con mình trở thành những người làm nghề nông giỏi.
Bác cho gọi các con đến bên giường và dặn: "Các con ơi, bố sắp từ giã cõi đời này. Các con hãy ra cách đồng nho tìm một thứ giấu ở đó. Đó là tắt cả những gì bố dành cho các con" . Các cậu con trai cứ tưởng bố giấu báu vật gì nên ra sức đào bới không chừa một chỗ nào. Thực ra chẳng có báu vật gì cả, nhưng vì nho được vun xới cẩn thận nên các con bác nông dân đã được một vụ bội thu.
Câu 1: nêu thể loại văn bản và chỉ rõ đặc điểm thể loại
Câu 2: Báu vật mà người cha trong câu chuyện muốn dành cho các con là gì?
Câu 3: Bài học rút ra từ câu chuyện? Nêu hai việc là thể hiện nội dung bài học
Câu 4: Đặt câu có sử dụng từ láy thể hiện nội dung văn bản. Nêu tác dụng của từ láy trong câu em đặt
Lúc hấp hối, một bác nông dân muốn cho các con mình trở thành những người làm nghề nông giỏi.
Câu 1: Nêu thể loại văn bản. Chỉ rõ đặc điểm thể loại
Câu 2: Báu vật mà người cha trong câu chuyện muốn dành cho các con là gì?
Câu 3: Bài học rút ra từ câu chuyện? Nêu hai việc là thể hiện nội dung bài học
Câu 4: Đặt câu có sử dụng từ láy thể hiện nội dung văn bản. Nêu tác dụng của từ láy trong câu em đặt
E hỏi ạ
Trg câu này có bnh biện pháp tu từ và đó là các biện pháp nào ạ
Đeo hoa chỉ tổ nặng tai
Đeo kiềng nặng cổ hỡi ai có vàng
Làm thân một nước vẻ vang
Đem vàng giúp nước giàu sang nào tầy
Đổi vàng lấy súng cối say
Bắn tan giặc Pháp dựng ngày vinh quang
Mn giúp e với ạ
Bài 2: Đọc đoạn văn và chỉ ra ý kiến ,lí lẽ, dẫn chứng của đoạn văn: a. “Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.” b. Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ... Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. giúp mình với
đoạn 1.“Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rủ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngã sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới mặt trời, tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời xanh cao thẳm không cùng. Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, nơi mà sắc lá còn xanh, ta có thể nghe tiếng gió vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt, bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ.
đoạn 2.Bác thợ rèn cao lớn, cao lớn nhất vùng, vai cuộn khúc, cánh tay rám đen khói lửa và bụi búa sắt. Bác có đôi mắt lọt trong khuôn mặt vuông vức; dưới rừng tóc rậm dày, đôi mắt trẻ, to, xanh, trong ngời như thép. Quai hàm bạnh của bác rung lên như những tràng cười. Những tiếng thở rền vang như ngáy, giống như nhịp thở phì phò của ống bễ tông.
a,hai đoạn văn trên tái hiện điều gì?
b,tìm ra nhũng đặc điểm tiêu biểu là rõ cảnh ấy,người ấy,vật ấy?
c,kết luận về 2 phương thức biểu đật của 2 đoạn văn?
ai biết giúp milk với nha
cảm ơn mọi người rất nhiều
cho mk hỏi một người có phải là cụm danh từ ko ?
Nếu có thì hãy điền vào bản cumj danh từ :
phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
T1 / T2 | T1 / T2 | S1 / S2 |
AI LÀ HOK SINH GIỎI VĂN GIÚP VỚI
BÀI NÀY KO CÓ TRONG SACH NHA
NẾU CÓ THÌ ĐIỀN VÀO BẢN
NẾU KO THÌ BẢO KO VÀ KO CẦN ĐIỀN VÀO BẢNG
TRẢ LỜI ĐÚNG ĐẤY MỌI NGƯỜI
Đặt câu nói về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam có thành phần vị ngữ dược mở rộn thành cụm từ, Xác định thành phần ngữ pháp của câu vừa đặt và cho biết vị ngữ được cấu tạo bởi cụm từ nào
1. liệt kê 1 số danh từ chỉ sự vật mà em biết? Đặt câu với danh từ đó
2. cụm danh từ thế nào là cụm danh từ
3.tìm danh từ trong trong đoạn văn sau và vẽ cấu tạo cụm danh từ . điền cụm danh từ vừa tìm đc vô sơ đồ
Ngày xưa có 1 ông vua nọ sai 1 viên quan đi dò la khắp nước để tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng hỏi những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật nỗi lạc.
Một hôm viên quan đi qua một cánh đồng làng kia ,chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nọ đang làm ruộng : cha đánh châu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi :
cảm phiền các bạn giúp nhé mà phần kẻ bảng các bạn chỉ cần đánh thẳng hàng thui nhé
Chúc các bạn sang năm mới vui vẻ, học giỏi, luôn tươi trẻ và nhận được nhiều tiền lì xì nha!!!
Mong cá bạn sẽ luôn là những người giúp đỡ mình khi khó khăn!!!
Cảm ơn mọi người rất nhiều!!!
HAPPY NEW YEAR 2018!!!!!!!!!!!!!!!