“Đêm đã về khuya. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán…Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch”. (Hà Ánh Minh, Ca Huế trên sông Hương, Ngữ văn 7, tập 2)
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
Câu 3. Tìm và nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 4: Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn THCS cùng thể loại với văn bản trên và ghi rõ tên tác giả của văn bản đó.
1. Trích trong bài ''Ca Huế trên sông Hương'' của Hà Ánh Minh.
2. NDC: Đoạn trích nói về cảnh đẹp đêm của sông Hương.
3. Liệt kê trong câu:
''Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.''
''Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán…''
Tác dụng: Giúp cho câu văn giàu hình ảnh, giàu sức gợi
Cho thấy nét đẹp riêng biệt của các bài ca Huế mà ít có loại nhạc nào có thể lẫn vào.
4. Tác phẩm ''Cô Tô'' của Nguyễn Tuân.
1.
Trong tác phẩm "Ca Huế trên Sông Hương"
Tác giả: Hà Ánh Minh
2.
Nội dung chính: nói về thời gian đêm cảnh vật sông Hương ra sao và hoạt động trên thuyền ca Huế như thế nào.
3.
Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán…
Tác dụng của biện pháp liệt kê: làm rõ khúc điệu Nam nghe như thế nào, thể điệu ca Huế có cảm giác ra sao. Qua đó, làm tăng sức diễn đạt cho câu văn làm câu văn thêm gợi hình gợi cảm, thông tin thêm chi tiết và đầy đủ.
Câu 4:
Văn bản: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Tác giả văn bản đó: Xi-át-tơn