xét ΔACE và ΔABD
\(\widehat{ABD}=\widehat{ACE}=90^o\left(gt\right)\)
\(\widehat{A}\) chung
->ΔACE ∼ ΔABD
->\(\dfrac{AB}{AC}=\dfrac{BD}{CE}\) hay \(\dfrac{2}{2+4}=\dfrac{1,5}{CE}\)
=>\(CE=\dfrac{\left(2+4\right).1,5}{2}=4,5\left(m\right)\)
xét ΔACE và ΔABD
\(\widehat{ABD}=\widehat{ACE}=90^o\left(gt\right)\)
\(\widehat{A}\) chung
->ΔACE ∼ ΔABD
->\(\dfrac{AB}{AC}=\dfrac{BD}{CE}\) hay \(\dfrac{2}{2+4}=\dfrac{1,5}{CE}\)
=>\(CE=\dfrac{\left(2+4\right).1,5}{2}=4,5\left(m\right)\)
Một cột cờ thẳng đứng có bóng in xuống mặt đất dài 18m (AC = 18m), cùng thời điểm đó, một cọc sắt DB cao 2m vuông góc với mặt đất là 3m (CB = 3m). Tính chiều cao cột cờ
Để đo chiều cao AB của cây bằng ánh nắng mặt trời, bạn Nam cắm một cọc CD vuông góc với mặt đất và cách cây 15m; Khi bóng của cây trùng với bóng của cọc, bạn Nam xác định vị trí điểm O (như hình vẽ) rồi đo khoảng cách OD được 1,2m; Biết cọc có chiều cao 1,5m. Tính chiều cao AB của cây? (Kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất)
người ta đo được bóng cột cờ dài 5.6 m.Cùng thời điểm đó bóng cọc sắt cao 1.5m cắm đưng với mặt đất dài 0.8m.
Hỏi cột cờ dài bao nhiêu mét
X
để tính chiều cao cột cờ, các bạn 8/3 đã thực hiện như sau: Vào 11h trưa, các bạn lớp 8/3 chia làm 2 nhóm Nhóm 1 chịu trách nhiệm đo chiều dài bóng cột cờ. Kết quả đo được 2,1m Nhóm 2 dùng 1 cây nẹp gỗ dài 50cm, dựng vuông góc với mặt đắt và đo chiều dài bóng in dưới đất được 0,15m Em hãy tính giúp các bạn 8/3 chiều cao cột cờ
Để đo chiều cao của một cái cây bằng ánh nắng mặt trời, bảng tuần cắm một cọc CD thẳng đứng cách cây 22 m khi bóng của cây cùng với bóng của cọc bạn Tùng đánh dấu vị trí O. Đo khoảng cách OD được 1,2 m. Hỏi chiều cao AB của cây? (Biết cọc có chiều cao 1,5 m)
Có thể đo gián tiếp chiều cao của một bức tường khá cao bằng dụng cụ đơn giản được không?
Hình 19 thể hiện cách đo chiều cao AB của một bức tường bằng các dụng cụ đơn giản gồm: Hai cọc thẳng đứng (cọc 1 cố định; cọc 2 có thể di động được) và sợi dây FC. Cọc 1 có chiều cao DK = h. Các khoảng cách BC = a, DC = b đo được bằng thước dây thông dụng.
a) Em hãy cho biết người ta tiến hành đo đạc như thế nào.
b) Tính chiều cao AB theo h, a, b.
Để đo chiều cao của một cái cây người ta dựng hình vẽ và tiến hành đo đạc các đoạn B'C'=1,5m ; AB'=2m , B'B=8m. Tính chiều cao của cái cây.
Bài 1:
Cho góc xAy khác góc bẹt, trên cạnh Ax lấy điểm B sao cho AB=5cm, trên cạnh Ay lần lượt lấy hai điểm C và D sao cho AC = 4cm, AD = 10. Qua D kẻ đường thẳng song song với BC cắt Ax tại E. Tính BE và tỉ số diện tích. hai tam giác ABC và AED.
Bài 2:
a) Cho tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 9cm, BC =10cm, đường, phân giác AD, D thuộc BC. Tính DB, DC.
b) Trên cạnh AC lấy điểm E sao cho góc AEB = góc ADB. Gọi M là giao điểm của BE và AD. Chứng minh hai tam giác AME và tam giác BMD đồng dạng.
Bài 3:
Cột cờ của trường vào những ngày có năng, lúc 14 giờ thường có bóng dài 10m, cùng lúc đó một học sinh đứng ở sân trường thì có bóng dỗ dài 1m, biết rằng em học sinh đó cao 1,5m. Hỏi cột cờ của trường cao bao nhiêu mét?
Bài 4:
Cho tam giác ABC vuông tại A, M là điểm di chuyển trên cạnh AC, M khác A và C. Vẽ đường thẳng Cx vuông góc với tia BM tại H, CA cắt tia BA tại D.
a) Chứng minh hai tam giác DHB và tam giác DAC đồng dạng.
b) Chứng tỏ góc AHD có số đo không đổi khi M di chuyển trên cạnh AC