ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 9
A. Phần trắc nghiệm:
Câu 1: Đến cuối năm 1950 có bao nhiêu trường học phổ thông cấp 1 và cấp 2 trên toàn tỉnh?
A. 43 B. 28 C. 100 D. 5
Câu 2: Chiến dịch nào có vai trò quan trọng việc phá vỡ tuyến phòng thủ của Mỹ ở Quảng Trị vào năm 1968?
A. Chiến dịch Hồ Chí Minh
B. Chiến dịch Xuân Mậu Thân
C. Chiến dịch Lam Sơn 719
D. Chiến dịch Đường 9-Khe Sanh
Câu 3: Quảng Trị có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến tranh vì lý do gì?
A. Là tuyến giáp ranh giữa hai miền Nam-Bắc Việt Nam
B. Gần thủ đô Hà Nội
C. Là vùng trung tâm đồng bằng sông Hồng
D. Có địa hình hiểm trở khó tấn công
Câu 4: Trận chiến Thành cổ Quảng Trị diễn ra trong bao lâu?
A. 54 ngày đêm B. 68 ngày đêm
C. 81 ngày đêm D. 100 ngày đêm
Câu 5: Thời kỳ Pháp thuộc vào năm nào?
A. 1918-1953 B.1922-1969
C. 1918-1945 D 1919-1945
Câu 6: Sự nổi lên của phong trào yêu nước vào năm nào
A. 1920 – 1930
B. 1923 – 1941
C. 1924 – 1944
D. 1925 – 1932
Câu 7: Kháng chiến chống Pháp vào năm nào?
A. Cuối những năm 1934
B. Cuối những năm 1932
C. Cuối những năm 1930
D. Cuối những năm 1935
Câu 8: Toàn quyền Đông Dương ra nghị định chuẩn y cho phép thị xã Quảng Trị có thu nhập và ngân sách riêng vào ngày tháng năm nào?
A. Ngày 14-3-1916
B. Ngày 18-2-1916
C. Ngày 14-3-1916
D. Ngày 11-3-1916
Câu 9: Trình tự hò giã gạo gồm mấy chặng
A. 1 B. 2 B. 3 D. 4
Câu 10: Bài chòi là một trong những loại hình nghệ thuật của nhân dân các tỉnh.
A. Tây Bắc B.Nam bộ C. Bắc bộ D. Trung bộ
Câu 11: Lễ hội bài chòi thường được tổ chức vào dịp nào?
A. Đầu xuân
B. Mùa hạ
C. Mùa Thu
D. Mùa Đông
Câu 12: Hò giã gạo Quảng Trị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày tháng năm nào?
A. 02/2023
B. 03/2023
C. 04/2023
D. 05/2023
B. Tự luận:
Câu 1: Trình bày đặc điểm dân cư nổi bật của tỉnh Quảng Trị
Câu 2: Tại sao Quảng Trị có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo?
Câu 3 Nêu những thành tựu của Quảng Trị trong công cuộc đổi mới (1989 – 2020).
Câu 4. Nêu tình hình Quảng Trị sau một năm thống nhất đất nước (từ tháng 4 – 1975 đến tháng 4 – 1976)
Câu 5. Nêu nguồn gốc ra đời của loại hình nghệ thuật hò giã gạo. Trình tự của một cuộc hò giã gạo gồm những chặng chính nào? Nêu nội dung của từng chặng.
Câu 6. Giới thiệu một số đặc điểm nổi bật của nghệ thuật bài chòi của tỉnh Quảng Trị
Câu 7. Loại hình nghệ thuật hò giã gạo, bài chòi được người dân và chính quyền tỉnh Quảng Trị bảo tồn bằng những hoạt động nào?
A. Phần trắc nghiệm:
1.Cuối năm 1950 có bao nhiêu trường phổ thông cấp 1 và cấp 2?
A. 43
2.Chiến dịch nào phá vỡ tuyến phòng thủ của Mỹ ở Quảng Trị năm 1968?
B. Chiến dịch Xuân Mậu Thân
3.Quảng Trị có vị trí quan trọng vì lý do gì?
A. Là tuyến giáp ranh giữa hai miền Nam-Bắc
4.Trận chiến Thành cổ Quảng Trị kéo dài bao lâu?
B. 68 ngày đêm
5.Thời kỳ Pháp thuộc vào năm nào?
C. 1918-1945
6.Phong trào yêu nước nổi lên vào năm nào?
A. 1920 – 1930
7.Kháng chiến chống Pháp diễn ra vào năm nào?
C. Cuối những năm 1930
8.Ngày nào, Quảng Trị có thu nhập và ngân sách riêng?
A. Ngày 14-3-1916
9.Trình tự hò giã gạo gồm mấy chặng?
C. 3
10.Bài chòi là nghệ thuật của tỉnh nào?
D. Trung bộ
11.Lễ hội bài chòi tổ chức vào dịp nào?
A. Đầu xuân
12.Hò giã gạo Quảng Trị được công nhận Di sản vào năm nào?
B. 03/2023
B.Tự luận:
1.Đặc điểm dân cư Quảng Trị: Quảng Trị có dân cư chủ yếu là người Kinh, Vân Kiều, Pa Cô, phân bố ở đồng bằng và miền núi.
2.Tiềm năng năng lượng tái tạo Quảng Trị: Quảng Trị có khí hậu gió mùa, nhiều ánh sáng mặt trời và gió biển mạnh, phù hợp phát triển năng lượng tái tạo.
3.Thành tựu đổi mới (1989 – 2020): Quảng Trị phát triển kinh tế, hạ tầng, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế.
4.Tình hình Quảng Trị sau thống nhất (1975-1976): Khó khăn do chiến tranh, tỉnh tập trung tái thiết, phục hồi sản xuất và đời sống người dân.
5.Nguồn gốc hò giã gạo: Ra đời từ lao động sản xuất, gồm 3 chặng: mở đầu, trong quá trình giã và kết thúc.
6.Đặc điểm nghệ thuật bài chòi Quảng Trị: Bài chòi kết hợp hát, vè và trò chơi dân gian, phổ biến vào dịp Tết, thể hiện bản sắc văn hóa địa phương.
7.Bảo tồn hò giã gạo, bài chòi: Tổ chức lễ hội, cuộc thi, biểu diễn và tuyên truyền trong trường học.