ĐỀ 5:
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau:
TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN?
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kỳ
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ!
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân
Trăng ơi... từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em...
Câu 1. Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” được viết theo thể thơ nào? Nêu căn cứ xác định thể loại? Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
Câu 2. Chỉ ra 01 câu thơ sử dụng hình ảnh so sánh trong bài thơ trên và nêu tác dụng?
Câu 3. Hình ảnh vầng trăng gắn liền với các sự vật nào? Điều đó cho em biết vầng trăng được nhìn dưới con mắt của ai?
Câu 4. Theo em, dấu chấm lửng trong câu thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” có công dụng gì?
Câu 5. Em hiểu như thế nào về câu thơ (trình bày bằng đoạn văn từ 3 đến 5 câu):
“Trăng ơi có nơi nào.
Sáng hơn đất nước em…”?
Phần II: LÀM VĂN
Từ nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương của mỗi người.
Câu 1:
- Thể thơ: Năm chữ
- Căn cứ xác định: Mỗi dòng có năm chữ, ngắt nhịp 2/3
- Cách gieo vần chân
Câu 2:
- Hình ảnh so sánh: " Trăng hồng như quả chín "
(Trăng hồng - quả chín)
- Tác dụng:
+ Tăng tính tượng hình, làm cho câu thơ thêm sinh động, gần gũi hơn
+ Hình ảnh " trăng hồng như quả chín " làm tác giả nhớ về ngôi nhà, về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Bởi ở đó có những cánh đồng, cánh rừng xa, có quả chín đang lửng lơ ở trước nhà. Đó là những hình ảnh, cảnh vật vô cùng gần gũi, thân thuộc với tác giả từ thuở ấu thơ cho đến lúc lớn lên
Câu 3:
- Hình ảnh vầng trăng được gắn liền với các sự vật: quả chín, mắt cá, quả bóng...
- Vầng trăng được nhìn dưới con mắt của đứa trẻ nhỏ
Câu 4:
- Tác dụng: Làm giãn nhịp câu thơ, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ
(Câu này bạn dựa vào phần lí thuyết, tác dụng của dấu chấm lửng để trả lời câu hỏi nhé)