Câu "Dân ta // có một lòng nồng nàn yêu nước" là câu đơn.
CN VN
Câu "Dân ta // có một lòng nồng nàn yêu nước" là câu đơn.
CN VN
Viết hai câu đơn sau đây thành câu có cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc làm phụ ngữ phân tích chỉ rõ thành phần câu được mở rộng? "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước đó là một truyền thống quý báu của ta
Xác định cụm chủ vị làm thành phần mở rộng và cho biết nó mở rộng cho thành phần nào của câu"Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có"
Xác định cụm c-v mở rộng thành phần và cho biết chúng có chức năng gì trong câu ''LÒNG NHÂN ÁI CỦA BÁC KO CHỈ ĐỐI VS NHÂN DÂN VIỆT NAM MÀ CÒN RỘNG RA VỚI NGƯỜI DÂN TOÀN THẾ GIỚI''
Chỉ rõ câu chủ đề của đoạn trích"Tinh thần yêu nước...hết"trong bài tinh thần yêu nước của nhân dân ta và xác định một câu rút gọn trong đoạn trích và cho biết thành phần nào được rút gọn
Đề số 1
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU: (3 điểm). Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
Câu 1: (0.75 điểm). Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Và được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2: (1 điểm). Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào?
Câu 3: (0.5 điểm). Xác định phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 4: (0.75 điểm). Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thành phần gì trong câu sau?
“Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.”
II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (7 điểm).
Câu 1: Viết một bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”
Đề số 2
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU: (3 điểm).
Câu 1: (2 điểm). Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt […] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm […]
a) Phần trích trên thuộc văn bản nào, của ai ?
b) Phương thức biểu đạt chủ yếu của phần trích trên là gì ?
c) Hãy nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong phần trích đó.
Câu 2: (1 điểm). Chỉ ra cụm C-V làm thành phần câu, làm thành phần cụm trong câu:
“ Nước mặn kéo dài khiến mọi người lo lắng.”
II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (7 điểm).
Câu 1 Ca dao Việt Nam có câu :
” Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau .”
Em hãy viết bài văn nghị luận giải thích câu ca dao trên.
Giups mình nha chiều thi văn rồi
hãy xác định cấu tạo của câu mở rộng sau và cho biết các câu đó được mở rộng thành phần nào?
Câu 1 cuốn truyện này nội dung hay lắm
Câu 2 chiếc cặp mẹ tặng em rất đẹp
Câu3 bố đi công tác về khiến cả nhà đều vui
ÔN TẬP
1. Thế nào là dùng cụm CV mở rộng thành phần câu? Những thành phần
nào của câu được mở rộng?
2. Đặt 3 câu có dùng cụm CN mở rộng thành phần CN, VN, phụ ngữ.
3. Đặt 4 câu có sử dụng phép liệt theo cấu tạo và theo ý nghĩa.
4. Thế nào là liệt kê? Có mấy kiểu liệt kê?
Đặt 3 câu mở rộng thành phần, phân tích ngữ pháp, xác định thành phần đc mở rộng.(lớp 7)
Nêu 1 câu rút gọn trong văn bản " Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ". Cho biết thành phần rút gọn thành phần nào? Hãy trả lại thành phần đó cho câu.
CÁC BẠN GIÚP MÌNH VỚI