Dạ, xin chào mọi người, em là Hoàng đây. Em đăng bài viết này để mọi người nói lên quan điểm ý kiến của mình về sự việc trên và trả lời câu hỏi được nhận coin ạ: Bạn V làm hỏng đồng hồ bạn T, bạn T bắt phải bồi thường. Bạn V làm hỏng cần có chi phí sửa chữa nên vay bạn T 50k và hứa sẽ trả. Nhưng mãi không trả, bạn V và bạn T có xích mích với nhau. Bạn M là người đã nói những từ không hay với bạn V bảo là bạn T nói thầm, nói xấu. Nên 2 bạn đã đánh nhau. Lúc về, xảy ra đánh nhau 3 lần. Lần 1, 2 bạn đánh nhau tí ngã xuống sông, dưới sông đầy hà. Cô D thấy thế liền nhắc nhở 2 bạn. Đến một lúc xong, lần 2, lại đánh nhau trước sự chứng kiến của nhiều bạn trong lớp. Bác B đã nhắc nhở các bạn. Đến lần 3, coi như không kìm chế được cảm xúc, bạn T đã vào nhà K lấy dao ra dọa, bạn V cũng không kém chạy nhanh lấy dao ra dọa. Cuối cùng, bạn T sợ quá chạy về. Đến ngày hôm nay, bạn L vì phân công bạn T quá nhiều, nên bạn T ý kiến với cô H. Xong bạn L kể ra việc đánh nhau giữa 2 bạn. Cô bắt 2 bạn trình bày toàn bộ sự việc hôm qua. Cô H bắt 2 bạn trực nhật tuần sau và viết bản kiểm điểm xin chữ kí phụ huynh
1. Phân tích các nhân vật có liên quan đến sự việc trên.
2. Việc bạn M can thiệp vào mâu thuẫn giữa bạn V và bạn T bằng cách nói những lời không hay có phải là một cách ứng xử văn minh không? Vì sao?
Công bố giải thưởng đến ngày 19/5/2025 ạ
Đây là sự việc có thật nên em cần đáp án chính xác, dễ hiểu không AI ạ
1. Phân tích các nhân vật liên quan .
- Bạn T
+ Là người bị hỏng đồng hồ, yêu cầu bạn V bồi thường là đúng, vì tài sản của mình bị ảnh hưởng.
+ Cho bạn V vay 50.000 đồng để sửa đồng hồ là có thiện chí.
+ Nhưng khi bạn V không trả tiền, thay vì tìm cách nói chuyện rõ ràng, thì lại xích mích, đánh nhau, rồi cuối cùng lấy dao ra dọa, đây là hành vi nguy hiểm, mất kiểm soát, có thể bị xử lý nghiêm trọng nếu không ngăn chặn kịp thời.
- Bạn V
+ Là người gây ra lỗi ban đầu – làm hỏng đồng hồ – nên phải có trách nhiệm sửa chữa và trả lại tiền đã vay.
+ Bạn V trốn tránh trách nhiệm, khiến mọi chuyện căng thẳng thêm. Khi bị dọa, bạn cũng lấy dao đáp trả, đây là hành vi rất nguy hiểm, không thể chấp nhận trong môi trường học đường.
- Bạn M
+ Là người nói lời không hay với bạn V và kích động mâu thuẫn bằng cách đổ lỗi cho bạn T.
+ Hành động này không những thiếu văn minh, mà còn làm mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn.
- Cô D và bác B
+ Là những người phát hiện và nhắc nhở hai bạn khi đánh nhau. Đây là hành động đúng, nhưng sự việc vẫn tiếp diễn, cho thấy các bạn chưa thực sự lắng nghe và thay đổi hành vi.
- Bạn K
+ Là người bị lấy dao từ trong nhà. Bạn không liên quan trực tiếp, nhưng nếu dao không được cất cẩn thận thì cũng gián tiếp gây ra nguy hiểm.
- Bạn L
+ Là người bị bạn T phàn nàn vì giao việc trực nhật nhiều, sau đó kể chuyện đánh nhau với cô. Hành động này tuy có thể do bức xúc, nhưng lại giúp cô giáo biết và can thiệp kịp thời.
- Cô H
- Đưa ra hình phạt là trực nhật và viết bản kiểm điểm có chữ ký phụ huynh. Đây là cách giúp các bạn chịu trách nhiệm về hành động của mình, nhưng cần thêm những buổi trao đổi để hiểu nhau hơn, tránh mâu thuẫn lặp lại.
2. Việc bạn M nói lời không hay có phải cách ứng xử văn minh không? Vì sao?
=> Không, đó không phải là cách ứng xử văn minh.
Lí do:
+ Gây ra hiểu lầm giữa bạn V và bạn T, làm mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn.
+ Thay vì giúp bạn bè hòa giải, bạn M lại kích động, nói xấu, thể hiện thiếu kỹ năng giao tiếp và thiếu đạo đức học đường.
+ Hành vi này có thể khiến xung đột chuyển thành bạo lực, gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần và an toàn của các bạn.
-_-
1. Phân tích nhân vật: T: Bị hỏng đồng hồ, đòi tiền đúng nhưng sau đó dùng dao là sai. V: Làm hỏng, vay tiền không trả, đánh nhau và dọa dao là sai. M: Nói lời không hay, làm mâu thuẫn căng hơn. D, B: Người lớn nhắc nhở, có vai trò hòa giải. K: Bị liên quan khi T vào nhà lấy dao. L: Kể lại sự việc, gián tiếp giúp cô biết. Cô H: Xử lý kỷ luật đúng chức trách. 2. Việc bạn M làm không văn minh vì nói lời không hay, gây căng thẳng, không giúp giải quyết mâu thuẫn.
1. Phân tích các nhân vật có liên quan đến sự việc trên
a. Bạn V
Hành động: Làm hỏng đồng hồ của bạn T, sau đó vay 50.000 đồng từ chính bạn T để sửa mà không trả đúng hẹn.
Hành vi: Thiếu trách nhiệm, không giữ lời hứa, dẫn đến mâu thuẫn. Khi bị khiêu khích, cũng có hành động bạo lực (đánh nhau, cầm dao dọa lại bạn T).
Đánh giá: Là người có lỗi ban đầu (làm hỏng và không trả nợ). Thái độ giải quyết mâu thuẫn chưa khôn khéo, thiếu kiểm soát cảm xúc.
b. Bạn T
Hành động: Bắt bạn V bồi thường là hợp lý, nhưng cho bạn V vay tiền rồi khi bạn chưa trả thì lại xích mích, sau đó cũng tham gia đánh nhau và có hành động nghiêm trọng là vào nhà bạn khác lấy dao dọa người.
Hành vi: Từng có lý trong việc đòi bồi thường, nhưng về sau cư xử thiếu kiềm chế, sử dụng bạo lực.
Đánh giá: Có lý nhưng mất bình tĩnh, hành động mang tính nguy hiểm (dao kéo), có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
c. Bạn M
Hành động: Thêm dầu vào lửa bằng cách nói những lời không hay với bạn V, nói rằng bạn T nói xấu sau lưng.
Hành vi: Thiếu suy nghĩ, không giải quyết mâu thuẫn mà còn khiến tình hình căng thẳng hơn.
Đánh giá: Là ngòi nổ gián tiếp khiến mâu thuẫn giữa V và T bùng phát thành đánh nhau. Đây là hành vi không đúng mực, không văn minh.
d. Bạn K Hành động: Là người bị vào nhà lấy dao (không có hành động gì cụ thể trong sự việc).
Đánh giá: Là người bị liên lụy, nhưng không chủ động tham gia vụ việc.
e. Bạn L
Hành động: Phân công bạn T quá nhiều nên khiến bạn T phản ứng. Sau đó kể chuyện đánh nhau cho cô.
Đánh giá: Gián tiếp làm bạn T bức xúc, nhưng hành động báo cô cũng giúp làm rõ sự việc. Có thể là ý tốt, nhưng thiếu tinh tế trong phân công công việc.
f. Cô D và bác B
Hành động: Đều là người lớn, có mặt ở hiện trường các lần đánh nhau và đã nhắc nhở.
Đánh giá: Hành vi đúng đắn, thể hiện trách nhiệm người lớn, nhưng đáng tiếc là các bạn không nghe.
g. Cô H
Hành động: Sau khi biết sự việc, yêu cầu hai bạn làm bản kiểm điểm, trực nhật và xin chữ ký phụ huynh.
Đánh giá: Xử lý sự việc đúng quy trình sư phạm, giúp học sinh nhận trách nhiệm
2. Việc bạn M can thiệp vào mâu thuẫn giữa bạn V và bạn T bằng cách nói những lời không hay có phải là một cách ứng xử văn minh không? Vì sao?
Không, hành vi của bạn M không phải là một cách ứng xử văn minh, vì những lý do sau:
Không đoàn kết: Bạn M không cố gắng hòa giải hay giúp hai bên hiểu nhau mà lại đưa thêm thông tin tiêu cực, khiến mâu thuẫn trầm trọng hơn.
Gây chia rẽ: Việc nói "bạn T nói xấu bạn V" mà không rõ ràng hoặc không kiểm chứng, dễ gây hiểu lầm, mất đoàn kết.
Thiếu tinh thần xây dựng: Thay vì giúp bạn V và T giải quyết bằng đối thoại hoặc nhờ người lớn can thiệp, M lại khiến mâu thuẫn dẫn đến xô xát.
Vi phạm đạo đức giao tiếp: Trong một tập thể, hành vi "nói qua nói lại" không được khuyến khích. Người văn minh nên cư xử có trách nhiệm với lời nói.
=> Sự việc cho thấy rõ hậu quả từ những mâu thuẫn nhỏ không được giải quyết đúng cách. Các bạn học sinh nên học cách giao tiếp nhẹ nhàng, giữ bình tĩnh, và không dùng bạo lực.
1. Phân tích các nhân vật có liên quan đến sự việc: Bạn V: Gây ra lỗi ban đầu bằng việc làm hỏng đồng hồ của bạn T. Mượn tiền nhưng không trả đúng hạn, tạo ra mâu thuẫn lớn hơn. Có phản ứng mạnh khi bị đe dọa, lấy dao ra đáp trả. Bạn T: Bị thiệt hại khi đồng hồ bị hỏng và đòi bồi thường. Trở nên căng thẳng hơn khi không nhận được tiền bồi thường. Phản ứng bộc phát, dùng dao đe dọa bạn V, khiến mâu thuẫn leo thang. Bạn M: Là người gián tiếp làm tình hình thêm căng thẳng bằng cách truyền đạt thông tin chưa xác thực, gây hiểu lầm giữa bạn V và T. Bạn L: Phân công bạn T quá nhiều việc, khiến bạn T cảm thấy bất công và tạo thêm căng thẳng. Là người đưa câu chuyện đánh nhau ra trước cô giáo. Cô D và Bác B: Là người đã can ngăn, nhắc nhở khi hai bạn đánh nhau, thể hiện vai trò người lớn can thiệp vào xung đột. Cô H: Đóng vai trò giải quyết cuối cùng, yêu cầu hai bạn viết bản kiểm điểm, trực nhật và xin chữ ký phụ huynh, nhằm chấn chỉnh hành vi và răn đe. 2. Đánh giá hành động của bạn M: Việc bạn M can thiệp vào mâu thuẫn giữa bạn V và T bằng cách nói những từ không hay và truyền đạt thông tin không chính xác là không văn minh. Vì: Gây Hiểu Lầm: Khi thông tin không rõ ràng, thiếu chính xác sẽ dễ dẫn đến hiểu lầm, làm mâu thuẫn nghiêm trọng hơn. Làm Leo Thang Xung Đột: Thay vì xoa dịu, bạn M đã vô tình đổ thêm dầu vào lửa, khiến cả hai bạn mất bình tĩnh. Không Tôn Trọng Người Khác: Việc lan truyền những lời không hay có thể khiến bạn V và T cảm thấy bị xúc phạm và mất niềm tin vào nhau. Gây Mất Đoàn Kết: Những hành động như vậy phá vỡ tình bạn và tinh thần đoàn kết trong lớp học.
1. Phân tích các nhân vật có liên quan đến sự việc trên là : + Bạn V là người làm hỏng đồng hồ của bạn T hứa trả tiền nhưng không giữ lời nên gây mâu thuẫn. Sau đó lại còn dùng dao dọa lại bạn T. + Bạn T là người bị hỏng đồng hồ nên việc yêu cầu bạn V bồi thường là đúng, nhưng sau đó cũng không kiềm chế lại dùng dao dọa bạn V. + Bạn M là người đã làm sự việc căng thẳng hơn khi nói lời xúc phạm với bạn V và đổ lỗi cho bạn T nói xấu điều đó đã làm mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn + Cô D và bác B là người lớn có trách nhiệm đã can thiệp lịp thời và nhắc nhở các bạn khi thấy sự việc nguy hiểm. + Bạn L là người phân công công việc trực nhật nhiều cho bạn T, sau đó lại kể chuyện cũ + Cô H là giáo viên chủ nhiệm xử lý việc này bằng cách bắt trực nhật và viết bản kiểm điểm . 2. Việc bạn M can thiệp bằng lời lẽ không hay có phải là ứng xử văn minh không? Đó không phải là cách ứng xử văn minh. Vì: + M đã làm sự việc thêm nghiêm trọnghơn . + M đã làm hiểu lầm và chia rẽ tình bạn + M không giúp giải quyết mâu thuẫn, mà chỉ khiến nó mất an toàn hơn.
Ai chỉ mình cách viết lại dòng đk ạ tại giờ gạch đầu dòng theo từng hàng mà nó cứ bị về 1 hàng ý ạ
1. Phân tích các nhân vật có liên quan đến sự việc: Bạn V: Gây ra lỗi ban đầu bằng việc làm hỏng đồng hồ của bạn T. Mượn tiền nhưng không trả đúng hạn, tạo ra mâu thuẫn lớn hơn. Có phản ứng mạnh khi bị đe dọa, lấy dao ra đáp trả. Bạn T: Bị thiệt hại khi đồng hồ bị hỏng và đòi bồi thường. Trở nên căng thẳng hơn khi không nhận được tiền bồi thường. Phản ứng bộc phát, dùng dao đe dọa bạn V, khiến mâu thuẫn leo thang. Bạn M: Là người gián tiếp làm tình hình thêm căng thẳng bằng cách truyền đạt thông tin chưa xác thực, gây hiểu lầm giữa bạn V và T. Bạn L: Phân công bạn T quá nhiều việc, khiến bạn T cảm thấy bất công và tạo thêm căng thẳng. Là người đưa câu chuyện đánh nhau ra trước cô giáo. Cô D và Bác B: Là người đã can ngăn, nhắc nhở khi hai bạn đánh nhau, thể hiện vai trò người lớn can thiệp vào xung đột. Cô H: Đóng vai trò giải quyết cuối cùng, yêu cầu hai bạn viết bản kiểm điểm, trực nhật và xin chữ ký phụ huynh, nhằm chấn chỉnh hành vi và răn đe. 2. Đánh giá hành động của bạn M: Việc bạn M can thiệp vào mâu thuẫn giữa bạn V và T bằng cách nói những từ không hay và truyền đạt thông tin không chính xác là không văn minh. Vì: Gây Hiểu Lầm: Khi thông tin không rõ ràng, thiếu chính xác sẽ dễ dẫn đến hiểu lầm, làm mâu thuẫn nghiêm trọng hơn. Làm Leo Thang Xung Đột: Thay vì xoa dịu, bạn M đã vô tình đổ thêm dầu vào lửa, khiến cả hai bạn mất bình tĩnh. Không Tôn Trọng Người Khác: Việc lan truyền những lời không hay có thể khiến bạn V và T cảm thấy bị xúc phạm và mất niềm tin vào nhau. Gây Mất Đoàn Kết: Những hành động như vậy phá vỡ tình bạn và tinh thần đoàn kết trong lớp học.