Phép so sánh: bao nhiêu... bấy nhiêu
Tác dụng: Làm nổi bật cảm xúc của người con gái xa chồng.
Phép so sánh: bao nhiêu... bấy nhiêu
Tác dụng: Làm nổi bật cảm xúc của người con gái xa chồng.
Câu 3: Nêu công dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kéo trong câu sau đây: (1,0điểm)Phật nói thêm: “ Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹsẽsống thêm bấy nhiêu năm”
Chỉ ra và nêu cảm nhận của em về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa trong hai câu thơ sau:
Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào
chỉ rõ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn sau: "cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối vơi Douglas bàn tay cô giáo lại chính là một biểu tượng của tình yêu thương. "?
chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trên
"giấy đỏ buồn ko thắm
mực đọng trong nghiên sầu "
Bài 1 : Cho đoạn thơ sau đây
Có gì đâu , có gì đâu
Mở màu ít chất dồn lâu hóa nhiều\
Rễ riêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vận hát du lá cành
Yêu nhiều nắng gió trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
A ) em hãy chỉ ra phép tu từ
B ) Trình bày cảm nhận của em về bài thơ
Câu 3: Xác định cấu trúc ngữ pháp của câu sau: Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm” và cho biết kiểu câu.
Câu 8: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sủ dụng trong 2 câu thơ sau:
Nước biếc trông như tầng khói phủ
Song thưa để mặc bóng trăng vào.
Câu 9: Nêu nhận xét của anh/ chị về nỗi thẹn cuả Nguyễn Khuyến trong bài thơ Thu Vịnh
1,Nhận xét về nhịp thơ và giọng điệu thơ trong khổ thơ cuối bài khi con tu hú 2,Chỉ ra ít nhất 1 câu cản thán ,nêu lí do em chọn câu đó 3,Tìm các từ ngữ biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích, nêu tác dụng 4,Em hiểu nhan đề bài thơ như thế nào. Hãy viết một câu văn hoàn chỉnh để tóm tắt nội dung của bài thơ đó
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Ngày xưa có một em bé gái đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Em được Phật trao cho một bông cúc. Sau khi dặn em làm thuốc chữa bệnh cho mẹ, Phật nói: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”.Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. Từ đó, hoa cúc có rất nhiều cánh… Ngày nay hoa cúc vẫn được dùng để chữa bệnh. Tên y học của hoa cúc là Liêu Chi. ( Theo “Người mẹ và phái đẹp”. NXB văn hóa, HN 1990)
1.Văn bản trên nhằm giải thích điều gì ? Đặt tựa đề cho văn bản ? ( 1.0đ) 2.Phương thức biểu đạt nào là chính ? 2 đoạn văn trên có câu chủ đề hay không ? Vì sao ?
3.Chỉ ra thông điệp (nội dung chủ yếu) mà nhà văn muốn nhắn nhủ qua câu chuyện ?
4.Em rút ra bài học gì sau khi đọc văn bản trên ?