Tìm hiểu và dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ là nhiệm vụ của ngành khoa học nào?
A. Sử học
B. Khảo cổ học
C. Việt Nam học
D. Cơ sở văn hóa
1.Ý nào dưới đây không phản ánh đúng lí do cần phải học lịch sử?
AHọc lịch sử giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ, tìm về cuội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ.
B. Học lịch sử để đúc kết ra những bài học kinh nghiệm phục vụ hiện tại và tương lai.
C. Học lịch sử để có những hiểu biết về thế giới tự nhiên.
D. Học lịch sử để có sự hiểu biết về lịch sử, nền văn hoá của các quốc gia trên thế giới
Lịch sử được hiểu là *
sự tưởng tượng của con người về quá khứ của mình.
những gì đã xảy ra trong quá khứ.
những câu chuyện truyền thuyết được truyền miệng.
những ghi chép của con người về quá khứ của mình.
2. Để tìm hiểu và phục dựng lại lịch sử, chúng ta cần phải dựa vào những nguồn sử liệu nào? Trình bày khái niệm, ưu điểm, hạn chế và lấy ví dụ cụ thể về các nguồn sử liệu ấy?
4. Ở Việt Nam thời kỳ xã hội nguyên thủy, đời sống vật chất, đời sống tinh thần và tổ chức xã hội của người nguyên thủy có những đặc điểm gì nổi bật?
Câu 1. Lịch Sử được hiểu là tất cả những gì
A. đã xảy ra trong quá khứ. B. sẽ xảy ra trong tương lai.
C. đang diễn ra ở hiện tại. D. đã và đang diễn ra trong đời sống.
Câu 2. Tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của người tối cổ trên đất nước Việt Nam là
A. Đà Nẵng, Thanh Hóa.
B. Bàu Tró, Thẩm Khuyên, Nghi Lộc.
C. Nam Đàn, Huế, Thẩm Khuyên, Thẩm Hai.
D. Thẩm Khuyên, Thẩm Hai, Núi đọ, Xuân Lộc, An Lộc, An Khê.
Câu 3. Hình thức tổ chức xã hội của Người tối cổ là
A. bầy người nguyên thủy. B. công xã thị tộc.
C. nhà nước. D. làng, bản.
Câu 4. Hình thức tổ chức xã hội của Người tinh khôn là
A. bầy người nguyên thủy. B. công xã thị tộc.
C. nhà nước. D. làng, bản.
Câu 5. Theo Công lịch, 100 năm được gọi là một
A. thế kỉ. B. thập kỉ. C. kỉ nguyên. D. thiên niên kỉ.
Câu 6. Theo Công lịch, 1000 năm được gọi là một
A. thế kỉ. B. thập kỉ. C. kỉ nguyên. D. thiên niên kỉ.
Câu 7. Người tối cổ đã biết
A. mài đá để tạo thành công cụ sắc bén hơn.
B. chế tạo cung tên, làm đồ gốm, dệt vải…
C. dựng lều bằng cành cây hoặc xương thú.
D. ghè đẽo đá làm công cụ, tạo ra lửa.
Câu 8. Khoảng 3500 năm TCN, người nguyên thủy đã phát hiện ra
A. đồng thau. B. sắt. C. đồng đỏ. D. nhựa.
Câu 9. Nhà nước Ai Cập cổ đại được hình thành tại lưu vực của dòng sông nào dưới đây?
A. Sông Ấn. B. Sông Nin. C. Sông Hằng. D. Sông Ti-grơ.
Câu 10. Người Ai Cập cổ đại viết chữ tượng hình lên vật liệu nào dưới đây?
A. Những tấm đất sét còn ướt. B. Mai rùa, xương thú.
C. Giấy làm từ vỏ cây pa-pi-rút. D. Chuông đồng, đỉnh đồng.
Câu 11. Nhà nước Lưỡng Hà cổ đại được hình thành tại lưu vực của dòng sông nào dưới đây?
A. Sông Ấn. B. Sông Nin. C. Sông Hằng. D. Sông Ti-grơ.
Nội dung nào dưới dây không phải là mục đích khi học tập lịch sử?
A. Hiểu được cội nguồn của tổ tiên, ông cha.
B. Hiểu được cội nguồn của tổ tiên dân tộc mình.
C. Khái quát được các sự kiện thành định đề.
D. Biết quá khứ để xây dựng xã hội thêm văn minh.
Lập bảng tóm tắt những nét chính về sự thành lập , quá trình phát triển ; phạm vi lãnh thổ ; hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội cưa vương quốc Chămpa
1/ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ là nhiệm vụ của ngành khoa học nào?
a. Sử Học
b. Khảo cổ học
c. Việt Nam học
d. cơ sở văn hóa
Lịch sử giúp chúng ta hiểu biết những gì? Bản thân em biết được thêm những gì thông qua việc học tập Lịch Sử?