Từ "không" trong câu nào sau đây là từ nghi vấn?
Địa điểm nào có không gian đẹp?
Sao con đường này không có bóng cây nào nhỉ?
Cậu có đi chơi không?
Sao nơi đây lại bỏ không thế này?
Những câu hỏi nào được dùng với mục đích không phải để hỏi?
a.Chị mới về đấy à?
b.Cô có thể cho em hỏi một câu không ạ?
c.Sao cậu giỏi thế?
d.Có ai ở nhà không ạ?
e.Mẹ biết bí mật của con rồi chứ gì?
g.Tại sao các cậu lại cãi nhau?
a) Trong các câu dưới đây có hai câu sử dụng sai dấu câu. Hãy viết dấu câu thích hợp vào ô trống cạnh dấu câu viết sai: – Em không biết bạn Hồng đã đến lớp chưa? [ – Lan ơi, Hồng đã đến lớp chưa? [] Cậu có dám chạy thi với tớ không? L - Thử chạy xem ai nhanh hơn nào?
viết lại các câu sau thành câu kể, câu cảm, câu khiến.
a. Cậu ấy học có giỏi không?
b. Cậu có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?
c. Các bạn có thể trật tự được không?
d. Thưa cô em có thể ra ngoài được không ạ
e. Cậu cũng tham gia thi " Văn hay chữ tốt " à?
g. Sáng mai bố có đi họp phụ huynh cho con không?
giúp mình với, trả lời mình tick chi nhá
viết lại các câu sau thành câu kể, câu cảm, câu khiến.
a. Cậu ấy học có giỏi không?
b. Cậu có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?
c. Các bạn có thể trật tự được không?
d. Thưa cô em có thể ra ngoài được không ạ
e. Cậu cũng tham gia thi " Văn hay chữ tốt " à?
g. Sáng mai bố có đi họp phụ huynh cho con không?
Đọc câu chuyện sau:
Một hôm đầu của cậu bị va vào góc bàn, liền nằm lăn ra sàn, khóc ăn vạ. Một phút sau, người cha đi đến cạnh chiếc bàn và hỏi to: "Cái bàn đâu rồi, ai làm em đau vậy? Có đau quá không?"
Cậu bé ngừng khóc, hai mắt đẫm lệ ngước lên nhìn người cha. Người cha vuốt ve bàn và hỏi: "Ai? Ai đã làm đau bàn?"
"Con, là con đã va vào nó."
"Ồ, thì ra là con đã va vào bạn ấy. Vậy sao không nhanh nói lời xin lỗi".
Cậu bé vẫn nước mắt lưng tròng, nói với chiếc bàn: "Tớ xin lỗi".
Kể từ đó, đứa trẻ học được cách gánh chịu trách nhiệm.
a. Hãy nêu bài học cuộc sống từ câu chuyện trên?
b. Viết bài văn nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về bài học đó
cậu có thể cho mình mượn cây bút máy được không được dùng để làm gì
Chuyển những câu hỏi sau thành kiểu câu khác (câu kể, câu khiến hoặc câu cảm) sao cho mục đích nói của câu không thay đổi:
a) Sao bạn lại làm bẩn bàn như vậy?
b) Em có thể ra chỗ khác chơi cho anh học bài không?
c) Đọc truyện mà cậu bảo không thú vị à?
d) Sao bộ phim hay thế không biết?
Điền dấu câu thích hợp vào cuối mỗi câu sau:
a. Cậu có biết nhà cô giáo ở đâu không
b. Cậu chưa đến nhà cô giáo bao giờ à
c. Sao cậu biết nhà cô giáo ở đó
d. Đến mai mình cùng đến thăm nhà cô giáo được không