a) Câu nghi vấn
b) Câu cầu khiến
c) Câu cảm thán
d) câu trần thuật
a) Câu nghi vấn
b) Câu cầu khiến
c) Câu cảm thán
d) câu trần thuật
Đọc và xác định kiểu câu trong các câu sau:
a. U nó không được thế!
b. Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?
c. Ha ha! Trời hôm nay đẹp quá!
Trong mùa dịch covid 19, em đã trải qua hoặc chứng kiến những câu chuyện cảm động về tình nhân ái, tình yêu thương em hãy viết bài văn kể lại câu chuyện đó.
câu''Với sức mạnh đoàn kết ,ý chí một lòng,Việt Nam đã trở thành ''điểm sáng'' trong phòng chống dịch Covid-19 toàn cầu'' thuộc kiểu câu gì?
giúp mình vs ạ !!!
c. Xác định kiểu câu phân loại theo mục đích nói trong bốn câu cuối của bài thơ"Khi con tu hú". Cách sử dụng các kiểu câu như vậy giúp em cảm nhận gì về tâm trạng của nhân vật trữ tình?
d. Từ cảm xúc của tác giả trong bài thơ"Khi con tu hú", hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về lẽ sống đẹp.
Bài 5. Xác định chức năng của các câu nghi vấn sau:
a. Bao giờ anh đi?
b. Anh có thể xem giúp em mấy giờ rồi được không?
c. Không chờ em thì chờ ai nữa?
d. Ai lại bỏ về giữa chừng bao giờ?
e. Sao lại có một buổi chiều đẹp như thế được nhỉ?
g. Mày muốn ăn đòn hả?
h. Không mày làm vỡ bát thì ai làm?
i. Chỉ có thể thôi sao?
k. Sao lại thế?
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày trách nhiệm của học sinh trong cuộc chiến chung tay chiến thắng đại dịch covid-19.
HIện nay tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn ra rất phức tạp. Em hãy viết đoạn văn ngắn 6 đến 8 câu nói về thực trạng trên, trong đó có sử dụng các kiểu câu chí theo mục đích nói ( câu trần thuật, câu cấu khiến, câu cảm thán, câu nghi vấn).
Làm giúp mik bài náy vs!!!
Đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi:
Một cậu bé mời mẹ tham dự buổi họp đầu tiên ở trường tiểu học. Điều cậu bé sợ đã thành sự thật, mẹ cậu nhận lời. Đây là lần đầu tiên bạn bè và giáo viên chủ nhiệm gặp mẹ cậu bé và cậu rất xấu hổ về vẻ bề ngoài của mẹ mình. Mặc dù cũng là một người phụ nữ đẹp nhưng bà có một vết sẹp lớn che gần toàn bộ mặt bên phải. Cậu bé không bao giờ muốn hỏi mẹ mình tại sao bị vết sẹo lớn vậy.
Vào buổi họp mặt, mọi người có ấn tượng rất đẹp về sự dịu dàng và vẻ đẹp tự nhiên của người mẹ mặc cho vết sẹo đập vào mắt, nhưng cậu bé vẫn xấu hổ và giấu mình trong góc tránh mặt mọi người.
Ở đó, cậu bé nghe được mẹ mình nói chuyện với cô giáo. "Làm sao chị bị vết sẹo như vậy trên mặt?" - Cô giáo của cậu hỏi. Người mẹ trả lời: "Khi con tôi còn bé, nó đang trong phòng thì lửa bốc lên. Mọi người đều sợ không dám vào vì ngọn lửa đã bốc lên quá cao, và thế là tôi chạy vào. Khi tôi chạy đến chỗ nó, tôi thấy một xà nhà đang rơi xuống người nó. Tôi ngất xỉu nhưng thật là may mắn, có môt anh lính cứu hỏa đã vào và cứu hai mẹ con tôi." Người mẹ chạm vào vết sẹo nhăn nhúm trên mặt. "Vết sẹo này không chữa được nữa, nhưng cho tới ngày hôm nay, tôi chưa hề hối tiếc vì điều mình đã làm." Đến đây, cậu bé ra khỏi chỗ nấp của mình chạy về phía mẹ, nước mắt lưng tròng. Cậu bé ôm lấy mẹ và cảm nhận được sự hy sinh của mẹ dành cho mình. Cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày hôm đó như không muốn rời.
a) Nêu phương thức biwwur đạt chính của câu chuyện trên? (0.5đ)
b) Điều làm cậu bé sợ là gì? (0.5đ)
c) Tại sao cậu bé lại nắm chặt tay mẹ cả ngày hôm đó như không muốn rời? (0.5đ)
d) Nếu em là người con trong câu chuyện, khi chứng kiến câu chuyện của mẹ và cô giáo em sẽ xử sự như thế nào? (0.5đ)