Câu 1;
a) Một học sinh lớp 6 nặng 35kg. Trọng lượng của học sinh đó là bao nhiêu ?
b) Lực đàn hồi xuất hiện khi nào? Kể tên 3 ứng dụng thực tế của vật đàn hồi.
c) Nêu khái niệm lực không tiếp xúc. Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2:
a) Thả một quả bóng bàn rơi từ một độ cao nhất định, sau khi chạm mặt đất quả bóng không nảy lên đến độ cao ban đầu do chuyển hoá một phần năng lượng khác, đó là dạng năng lượng nào?
b) Phát biểu nội dung định luật bảo toàn năng lượng. Lấy một ví dụ minh hoạ.
Câu 3:
a) Năng lượng cần thiết để nâng vật nặng 1N lên độ cao 4,5cm là bao nhiêu?
b) Năng lượng cần thiết để nâng một vật nặng 10N lên độ cao 3m là bao nhiêu?
c) Một vật có trọng lượng 26000 N thì vật này có khối lượng là bao nhiêu?
d) Trong các quá trình biến đổi từ động năng sang thế năng và ngược lại, cơ nang luôn bị hao hụt do có sự xuât hiện của năng lượng nào?
Câu 4:
a) Hãy đề xuất mọt ví dụ hoặc một thí nghiệm đơn giản để chứng tỏ năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác .
b) Chứng minh năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực băng ví dụ cụ thể
c) Nêu các giải pháp để sử dụng tiết kiệm năng lượng tại lớp học của em.
d) Lấy ví dụ về ảnh hưởng có lợi và có hại của lực ma sát trong an toàn giao thông đương bộ.
Câu 5:
a) Biểu diễn lực sau với tỉ lệ xích 1cm ứng với 10N .
- Lực F1 có phương nằm ngang, chiều từ trái qua phải , độ lớn 30N.
- Lực F2 có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên, độ lớn 20N.
b) Hai máy bay có khối lượng như nhau. Máy bay số 1 bay ở độ cao 10km với tốc độ 60m/s . Máy bay số 2 bay ở độ cao 12,8km với tốc độ 300km/h . Máy bay nào có cưo năng lớn hơn? Vì sao?
Câu 1.
a) Trọng lượng của học sinh là P = 10m = 10.35 = 350 N
b) Lực đàn hồi xuất hiện khi vật bị biến dạng, ví dụ như lò xo, dây thun, cao su.
c) Lực không tiếp xúc là lực tác dụng lên vật mà không cần tiếp xúc trực tiếp với vật đó.
Câu 2.
Sau khi chạm đất, quả bóng không nảy lên được độ cao ban đầu vì một phần cơ năng của nó đã chuyển hóa thành nhiệt năng và âm thanh. Khi va chạm, năng lượng này chuyển hóa thành nhiệt năng (làm nóng quả bóng và mặt đất) và âm thanh do biến dạng và rung động khi tiếp xúc.
Câu 3.
a) 4,5 cm = 0,045 m
Năng lượng cần thiết để nâng vật nặng 1N lên độ cao 4,5cm là A = F x h = 1 x 0,045 = 0,045 J.
b) Năng lượng cần thiết để nâng vật nặng 10N lên độ cao 3m là A = F x h = 3 x 10 = 30 J.
c) Một vật có trọng lượng 26000 N thì vật này có khối lượng khoảng m = P/g = 26000/9,8 = 2652 kg. (với g = 9,8 m/s^2)
d) Cơ năng luôn bị hao hụt do sự xuất hiện của ma sát và lực cản không khí.
Câu 4.
a) Thả một viên nước đá vào cốc nước ấm, bạn sẽ thấy viên nước đá tan ra. Đây là ví dụ chứng tỏ năng lượng được truyền từ nước ấm sang nước đá, khiến nước đá nóng lên và tan chảy.
b) Năng lượng thể hiện khả năng tác dụng lực qua ví dụ: Dòng điện trong dây dẫn truyền năng lượng đến quạt điện. Năng lượng điện này được biến đổi thành cơ năng, làm quay cánh quạt và tác dụng lực đẩy vào không khí, tạo ra gió.
c) Để sử dụng năng lượng tiết kiệm tại lớp học, có thể thực hiện các giải pháp sau:
- Tắt đèn và quạt khi ra khỏi lớp: Tắt các thiết bị điện không sử dụng để tiết kiệm điện năng.
- Sử dụng ánh sáng tự nhiên: Mở rèm cửa để tận dụng ánh sáng mặt trời vào ban ngày, giảm nhu cầu sử dụng đèn điện.
- Tận dụng thiết bị điện hiệu quả: Sử dụng quạt trần hoặc quạt cây thay vì điều hòa nhiệt độ khi nhiệt độ không quá cao.
d) Trong an toàn giao thông:
- Có lợi: Lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường giúp xe tăng tốc, giảm tốc và dừng lại an toàn.
- Có hại: Khi đường trơn do mưa, dầu mỡ hoặc cát, lực ma sát giảm mạnh. Điều này khiến xe dễ bị mất lái, trượt bánh, gây tai nạn giao thông.