Câu 1
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì ? để kể lại 1 việc tốt em hoặc bạn em mới làm được
b Xác định chủ ngữ và vị ngữ
Câu 2
Các câu trong đoạn văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
''Gậy tre , chông tre chống lại sắt thép của quân thù .Tre xung phong vào xe tăng , đại bác .
Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chính .''
Câu 3 Viết 1 đoạn văn miêu tả từ 5 câu trở lên ( chủ đề tự chọn ) ; trong đó 1 câu trần thuật đơn có từ ''là '' dùng để đánh giá và 1 phép tu từ đã học (gjach chân câu trần thuật đơn có từ là , câu có sử dụng biện pháp tu từ )
Câu 4
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Như thế nào ? ddeeer tả hình dáng hoặc tính tình đáng yêu của 1 bạn trong lớp em .
bXác định cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ
Câu 5
Các câu sau có sử dụng biện pháp tu từ gì ?Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó
''Sau trận bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi .Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết .Tròn trixh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn .''
Câu 1:
Hôm qua em giúp mẹ nấu cơm.
Nghiêng: TN
Đậm: CN
Đậm nghiêng: VN
Câu 5:
BPTT: so sánh
T/dụng:
- Giúp ng đọc hình dung đc cảnh thiê nhiên hùng vĩ, tráng lệ, rực rỡ trên đảo Cô Tô.
- Thể hiện tinh thần yêu mến, gắn bó vs thiên nhiên, non sông gấm vóc của t/g.
- Khả năng quan sát, tưởng tượng, cách s/d ngôn ngữ độc đáo.