Câu: " Cây quỳnh lá dày giữ được nước chẳng phải tưới nhiều thuộc kiểu câu nào?
Câu: " Cây quỳnh lá dày giữ được nước chẳng phải tưới nhiều thuộc kiểu câu kể
Câu: " Cây quỳnh lá dày giữ được nước chẳng phải tưới nhiều thuộc kiểu câu nào?
Câu: " Cây quỳnh lá dày giữ được nước chẳng phải tưới nhiều thuộc kiểu câu kể
Cặp quan hệ từ nào thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau?
…không có đủ màu … em vẫn có thể vẽ được một bức tranh đẹp.
Câu hỏi 3
Đáp án nào dưới đây có chứa cặp từ đồng âm?
lá xanh - lá thư đầu bàn - đầu tàu quả tạ - quả bóng chỉ dẫn - chỉ vàngCâu hỏi 4
Chọn quan hệ từ thích hợp để điền vào chỗ trống sau:
Dù xa quê đã lâu […] ông bà tôi vẫn giữ được nếp sống giản dị, dân dã.
Câu hỏi 5
Từ nào dưới đây viết đúng chính tả?
chính chực trập trờn trực chiến chàn lanCâu hỏi 6
Câu văn nào dưới đây sử dụng biện pháp so sánh?
Những quả nhãn no đầy sữa mẹ ngày lại ngày dầm mưa hè, phơi nắng hè, đã chín ngọt lử. Càng đổ dần về phía mũi Cà Mau, sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Chỉ hai năm thôi, từ cây khế bé nhỏ khẳng khiu, nó lớn vùn vụt và trổ đầy hoa tím. Tiết tháng sáu ta, nắng gắt nung đốt làm nước ruộng sủi tăm, những con cua phải bò lên thân cây lúa để trốn nóng.Câu hỏi 7
Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ "thận trọng"?
gấp gáp kĩ càng liều lĩnh cẩn thậnCâu hỏi 8
Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ "thông minh"?
chăm chỉ cần cù sáng dạ khéo léoCâu hỏi 9
Sắp xếp các chữ cái dưới đây để tạo thành từ ngữ.
a/ả/c/đ/n/m
Câu hỏi 10
Trong bài tập đọc "Sắc màu em yêu", màu trắng gắn với hình ảnh nào dưới đây?
Đoá hoa hồng bạch Hoa cà, hoa sim Biển đầy cá tôm Bầu trời cao vợiCâu hỏi 11
Đáp án nào dưới đây có chứa cặp từ đồng âm?
bướu cổ - hươu cao cổ đá bóng - nước đá lưỡi dao - lưỡi mác quả dừa - quả cầuCâu hỏi 12
Bài tập đọc "Cái gì quý nhất?" thuộc chủ điểm nào dưới đây?
Giữ lấy màu xanh Con người với thiên nhiên Việt Nam - Tổ quốc em Vì hạnh phúc con ngườiCâu hỏi 13
Trạng ngữ trong câu "Ngay từ đầu tháng Tám, phố Hàng Mã đã đông nghịt người đi xem các loại đồ chơi Trung thu." là:
Trạng ngữ chỉ nơi chốn Trạng ngữ chỉ phương tiện Trạng ngữ chỉ mục đích Trạng ngữ chỉ thời gianCâu hỏi 14
Câu nào dưới đây sử dụng sai dấu chấm?
Hương lúa chín thơm thoang thoảng khắp cánh đồng. Hôm nay là ngày mặt trăng tròn và sáng nhất phải không. Dòng sông mềm mại như dải lụa uốn lượn quanh co. Dưới ánh nắng chói chang, giàn hoa giấy nở rực rỡ.Câu hỏi 15
Trong đoạn văn sau, quả gạo được so sánh với hình ảnh nào?
"Ngày tháng đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Những bông hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi cơm chín đội vung mà cười, trắng loá. Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới." (Vũ Tú Nam)
Câu hỏi 16
Giải câu đố sau:
Để nguyên ăn cỏ, cày bừa
Thêm huyền sự tích xa xưa vẫn còn
Ăn vào môi đỏ như son
Phong tục truyền thống bà con giữ gìn.
Từ thêm huyền là từ nào?
cày trầu trà bòCâu hỏi 17
Chọn từ còn thiếu để hoàn thành đoạn thơ sau:
"Nhìn ra xa ngút ngát
Bao sắc màu cỏ hoa
Con thác réo […]
Đàn dê soi đáy suối."
(Theo Nguyễn Đình Ảnh)
ầm ì ngân nga du dương lảnh lótCâu hỏi 18
Câu thơ nào dưới đây sử dụng biện pháp so sánh và nhân hoá?
Mặt trời xuống biển như hòn lửaCâu hỏi 19
Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ "khiêm tốn"?
tự trọng kiêu ngạo tự hào tự tinCâu hỏi 20
Từ nào dưới đây viết sai chính tả?
trồng chất tràn ngập chứa chan tròn xoeCâu hỏi 21
Chọn quan hệ từ thích hợp để điền vào chỗ trống sau:
Ông bà tôi vẫn giữ thói quen tập thể dục buổi sáng […] rèn luyện sức khoẻ.
Câu hỏi 22
Đáp án nào dưới đây có chứa cặp từ nhiều nghĩa?
chân chất - chân núi chân chính - chân mây chân thành - chân bàn bàn chân - chân trờiCâu hỏi 23
Từ nào dưới đây dùng để tả chiều cao?
bao la thênh thang chót vót dày dặnCâu hỏi 24
Từ nào dưới đây là từ láy?
sửa soạn lác đác bến bờ chạy nhảyâu hỏi 25
Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp so sánh?
Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến là có ngay mấy bông gạo lìa cành. Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên trái đỡ lấy mây trời cuồn cuộn. Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót.Bài 7: Dùng cặp quan hệ từ thích hợp để chuyển mỗi cặp câu sau thành câu ghép: a. Hôm nay trời mát mẻ. Chúng em trồng được nhiều cây hơn hôm qua. …………………………………………………………………………………………. b. Ông nội tôi tuổi đã cao. Ông vẫn tích cực tham gia công tác ở phường xã. ………………………………………………………………………………………. c. Bạn Hoà là một người con ngoan. Bạn ấy là một học sinh giỏi. ……………………………………………………………………………
Viết thêm quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản :
a. Tuy trời đã trưa nhưng em vẫn chưa được ăn cơm.
b. Tuy trời nắng đổ lửa nhưng cây cối vẫn xanh tốt.
10.a) Điền cặp quan hệ từ vào chỗ chấm trong câu sau cho thích hợp :
............................... Lê-na còn muốn cảm ơn nhiều ........................ Vi-chi-a đã chạy đi
Bài 3. Điền quan hệ từ, cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm trong các câu sau và cho biết cặp quan hệ từ đó biểu thị quan hệ gì trong câu.
a) Trưa nước biển xanh lơ . . . . . . . . . . . . . . . khi chiều tà . . . . . . . . . . . . . . . biển đổi sang màu xanh lục.
+ Biểu thị quan hệ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
b) . . . . . . . . . . . chúng ta bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn . . . . . . . . . . . quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
+ Biểu thị quan hệ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
c) . . . . . . . . . . . những núi băng ở Bắc Cực và Nam Cực tan ra thành nước . . . . . . . . . . . toàn bộ trái đất sẽ trở thành biển cả.
+ Biểu thị quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
d) . . . . . . . . . . . các em còn nhỏ tuổi . . . . . . . . . . . các em đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường.
+ Biểu thị quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Các bạn giúp mình với
3. Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép :
a. Chúng em quét sân trường ...........các bạn lớp kế bên tưới cây.
b. Anh ấy học rất giỏi ............... anh ấy không gặp may mắn.
c. Họ xứng đáng được khen ............ họ đã có nhiều thành tích.
d. Anh ấy không chỉ hát hay .............. anh ấy còn chơi đàn giỏi .
Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
a/ …………. rừng đầu nguồn bị tàn phá ………….. đất sẽ nhanh chóng bị xói mòn và lũ lụt xảy ra ngày càng dữ tợn hơn.
b/ Chúng ta ………………… phải bảo vệ rừng ……… chúng ta còn phải trồng cây gây rừng.
c/ ………… nhiều người sản xuất, kinh doanh hám lợi, sử dụng những hóa chất độc hại …………. trên thị trường có nhiều thực phẩm không an toàn cho sức khỏe.
Điền cặp quân hệ từ thích hợp vào chỗ chấm Chúng ta ........phải bảo vệ rừng ......chúng ta còn phải trồng cây gây rừng