Đặt câu hỏi trog các tình huống sau: Em đến nhà bạn chơi, em thấy nhà bạn gọn gàng, sạch sẽ.
a, Đặt câu hỏi thể hiện thái độ khen : ......................................................................
b, Đặt câu hỏi thể hiện thái độ chê : ........................................................................
c, Đặt câu hỏi thể hiện sự khẳng định : ..................................................................
d, Đặt câu hỏi thể hiện sự phủ định : .....................................................................
e, Đặt câu hỏi thể hiện yêu cầu, mong muốn, đề nghị :
...............................................................................................................................
Câu 14. Đặt câu hỏi phù hợp với tình huống sau: Cô giáo đang giảng bài, em thấy bạn Lan đang làm việc riêng, em hãy đặt một câu hỏi lịch sự để yêu cầu bạn tập trung trong giờ học.
Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
a) Cô giáo ra bài toán khó. Cả lớp chỉ có một bạn làm được. Hãy đặt câu tỏ ý thán phục.
b) Vào ngày sinh nhật của em, có một bạn cũ tới chúc mừng. Hãy đặt câu tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng.
Trong giờ học, cô giáo yêu cầu cả lớp thảo luận theo nhóm đôi về một vấn đề. Em và người bạn ngồi cùng bàn có ý kiến khác nhau. Khi đó em sẽ làm gì và có thái độ như thế nào?
giúp e
Đặt câu hỏi phù hợp với mục đích nói sau:
a) Em muốn nhờ bạn cho mượn bút.
b) Em muốn cô bán hàng cho xem một quyển sách
c) Em khen em bé của mình ngoan.
d) Em làm đổ mực ra bàn, em tự trách mình.
em hãy đặt một câu hỏi để khen ngợi một bạn trong lớp
Câu 3: Đặt câu hỏi phù hợp với các tình huống sau :
a.Em muốn mượn một cuốn sách của cô bán hàng.
b.Nam cho rằng em cầm cục tẩy của bạn ấy. Em không cầm thì nói với bạn thế nào ?
c. Bắc viết chữ rất đẹp. Em bộc lộ sự thán phục bằng một câu hỏi.
d.Nam mượn em một cuốn sách nhưng quá hẹn chưa trả. Em hãy nhẹ nhàng trách Nam bằng một câu hỏi.
Bài 5: Trong những trường hợp sau, các câu hỏi dùng để làm gì?
a. Tôi không biết làm cách nào để vượt qua sự bế tắc này …Tôi chợt nghĩ đến một người bạn rất yêu sách. Biết đâu cô ấy có thể giúp tôi được chăng?
b. Khi tôi dợm bước đi, bà ái ngại nhìn tôi rồi nói:
- Cô triển khai đề tài đó không đúng rồi!
- Sao cơ? Bà đã nghe hết câu chuyện của tôi ư? – Tôi cảm thấy bối rối và khó chịu.
c. Bà nhiệt tình hướng dẫn tôi cách xây dựng và phát triển dàn ý của một bài tiểu luận. Tôi đã học được những kĩ năng kinh nghiệm viết lách mà tôi chưa bao giờ biết đến. Tôi hỏi:
- Bà học cách viết ở đâu mà thông thạo vậy?
d. Cuối cùng bà cũng đọc xong . Tôi nín thở chờ đợi …
- Nếu tôi là người chầm điểm , tôi sẽ cho cô điểm xuất sắc.
- Gì cơ? Bà nói thật chứ? – Tôi ngạc nhiên thốt lên.
Đặt câu với từng bộ phận đc ghi chữ hoa dưới đây:
a) CÔ GIÁO LỚP EM ĐANG GIẢNG BÀI
b)hôm nay BẠN HỒNG MINH LÀM TRỰC NHẬT