Bài 1:
a) Đọc các phân số:
5/7 ; 25/100 ; 91/38 ; 60/17 ; 85/1000
b) Nêu tử số và mẫu số của từng phân số trên
Bài 2: Viết các số tự nhiên sau dưới dạng phân số có mẫu số là 1:
32 ; 105 ; 1000
Bài 3: Rút gọn các phân số:
15/25 ; 18/27 ; 36/64
Bài 4: Quy đồng mẫu số các phân số:
a) 2/3 và 5/8 ; b) 1/4 và 7/12 c) 5/6 và 3/8
Bài 5: Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số dưới đây:
2/5 ; 4/7 ; 12/30 ; 12/21 ; 20/35 ; 40/100
Bài 3:
15/25=3/5
18/27=2/3
36/64=9/16
Bài 1:
a) Đọc các phân số:
5/7 :năm phần bảy
25/100 :hai mươi lăm phần một trăm
91/38 ;chín mươi mốt phần ba mươi tám
60/17 ;sáu mươi phần mười bảy
85/1000:tám mươi lăm phần một nghìn
b) Nêu tử số và mẫu số của từng phân số trên
5/7 : tử số là 5 và mẫu số là 7
25/100: tử số là 25 và mẫu số là 100
60/17: tử số là 60 và mẫu số là 17
85/1000: tử số là 85 và mẫu số là 1000
Bài 2: Viết các số tự nhiên sau dưới dạng phân số có mẫu số là 1:
32=32/1 ; 105=105/1 ; 1000=1000/1
Bài 3: Rút gọn các phân số:
15/25\(=\dfrac{15:5}{25:5}=\dfrac{3}{5}\)
; 18/27\(=\dfrac{18:9}{27:9}=\dfrac{2}{3}\)
; 36/64=\(=\dfrac{36:4}{64:4}=\dfrac{9}{16}\)
Bài 4: Quy đồng mẫu số các phân số:
a) 2/3 và 5/8 ;
MSC:24
\(\dfrac{2}{3}=\dfrac{2x8}{3x8}=\dfrac{16}{24}\)
\(\dfrac{5}{8}=\dfrac{5x3}{8x3}=\dfrac{15}{24}\)
b) 1/4 và 7/12
MSC:12
\(\dfrac{1}{4}=\dfrac{1x3}{4x3}=\dfrac{3}{12}\)
\(\dfrac{7}{12}\)
c) 5/6 và 3/8
MSC:24
\(\dfrac{5}{6}=\dfrac{5x4}{6x4}=\dfrac{20}{24}\\ \dfrac{3}{8}=\dfrac{3x3}{8x3}=\dfrac{9}{24}\)
Bài 5: Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số dưới đây:
2/5 ; 4/7 ; 12/30 ; 12/21 ; 20/35 ; 40/100
ta có 2/5=40/100 và 12/30=2/5
nên các phân số 2/5;40/100 và 12/30 bằng nhau
có 12/21=4/7 và 20/35=4/7
nên các phân số 4/7;12/21 và 20/35 bằng nhau
Bài `2` :
`32 = 32/1`
`105=105/1`
`1000=1000/1`
Bài `3` :
`15/25 = (15:5)/(25:5)=3/5`
`18/27=(18:9)/(27:9) = 2/3`
`36/64 = (36:4)/(64:4)=9/16`
Bài `4` :
`2/3 = (2xx8)/(3xx8) =16/24`
`5/8 = (5xx3)/(8xx3) = 15/28`
__________________________
`1/4 = (1xx3)/(4xx3) =3/12`
`7/12` giữ nguyên
___________________________
`5/6 = (5xx4)/(6xx4) =20/24`
`3/8 = (3xx3)/(8xx3) =9/24`
Bài `5` :
`12/30 = 2/5`
`12/21=4/7`
`20/35= 4/7`
`40/100=2/5`
`=> 2/5 = 12/30 = 40/100`
`=> 4/7 = 12/21 = 20/35`
____________________________
`#H.J`