\(â,x\left(x+5\right)-2x-10=0\)
\(\Leftrightarrow x^2+5x-2x-10=0\)
\(\Leftrightarrow x^2+3x-10=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-2\right)\left(x+5\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x-2=0\\x+5=0\end{cases}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=2\\x=-5\end{cases}}}\)
\(b,x^2+3x-\left(4x+12\right)=0\)
\(\Leftrightarrow x^2+3x-4x-12=0\)
\(\Leftrightarrow x^2-x-12=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-4\right)\left(x+3\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x-4=0\\x+3=0\end{cases}\Leftrightarrow}\orbr{\begin{cases}x=4\\x=-3\end{cases}}\)
Nguyễn Công Tỉnh.Làm kì v:
a) \(x\left(x+5\right)-2x-10=0\)
\(\Leftrightarrow x\left(x+5\right)-2\left(x+5\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-2\right)\left(x+5\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x-2=0\\x+5=0\end{cases}}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=2\\x=-5\end{cases}}\)
b) \(x^2+3x-\left(4x+12\right)=0\)
\(\Leftrightarrow x\left(x+3\right)-4\left(x+3\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-4\right)\left(x+3\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x-4=0\\x+3=0\end{cases}}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=4\\x=-3\end{cases}}\)
๖²⁴ʱ๖ۣۜN๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜK ๖ۣۜPɾσ༉(K^-^M) Sao kì?Đáp án vẫn đúng. Chẳng qua là đáp án m nhanh hơn thôi.
Nguyễn Công Tỉnh.Ông ko bt làm nên phân tích đại rồi lên mạng nhờ người ta phân tích thành nhân tử chứ j
๖²⁴ʱ๖ۣۜN๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜK ๖ۣۜPɾσ༉(K^-^M)
\(x^2+3x-10=0\)
\(\Leftrightarrow x^2-2x+5x-10=0\)
\(\Leftrightarrow x\left(x-2\right)+5\left(x-2\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-2\right)\left(x+5\right)=0\)
Công thức: \(ax^2+bx+c=0\)
để phân tích thì \(a.c=b\) rồi tách b ra để tích của chúng bằng a.c .
T ko muốn tách ra vì nó quá dài dòng nhé chứ ko phải t ko biết .m đừng suy bụng ta ra bụng người nữa đi
T ko tách như m vì t ko để ý nó có số chung nhé!
Nhất tóan nhưng đừng kiêu căng nhé man
๖²⁴ʱ๖ۣۜN๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜK ๖ۣۜPɾσ༉(K^-^M) Vãi cả bảo t không biết làm :)))
Nguyễn Công Tỉnh.Ngây thơ vừa thôi nhé, đã ra cái nhân tử ròi thì lm như ông ai mà làm ko đc, h/s lớp 6 làm cs đc ớ.
VD: mún phân tích x^2 + 3x - 10, gõ lên mạng sau đó x^2 + 3x - 10=thế là ra
๖²⁴ʱ๖ۣۜN๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜK ๖ۣۜPɾσ༉(K^-^M) vậy sao ko bảo t ko biết làm vả lại t ấn máy tính chứ ko nên mạng như m nghĩ nhé
m bảo học sinh lớp 6 làm đc như t thì chắc chỗ m giỏi nhất đất nước nhỉ,Cả trường m học tóan 8 trước à?
Nguyễn Công Tỉnh.T bt ông chỉ giỏi anh thôi, toán đc chứ ko giỏi, ông xem lại các cách phân tích thành nhân tử nhé, ko ai lm như ông hết.
Nguyễn Công Tỉnh.Lại ko hỉu ý tôi à. Ý t ông gõ lên mạng sao đó nó phân tích ra. Sau đó ông dùng t/c phân phối của phép nhân vs phép công, thế là ra, lớp 6 học phân phối r cơ mà
๖²⁴ʱ๖ۣۜN๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜK ๖ۣۜPɾσ༉(K^-^M) Vậy m mù à??
T có đưa công thức đấy thây .(Công thức đấy thấy cô t dạy chứ t ko có lên mạng em như m nghĩ nhé)
Nguyễn Công Tỉnh.Ko cãi nx, ông hk lớp 9 quên toán 8 r
๖²⁴ʱ๖ۣۜN๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜK ๖ۣۜPɾσ༉(K^-^M) t quên toán 8 bao giờ?? Tóan 9 cũng cần toán 8 nhé m
T đã bảo t ko để ý để nhóm hạng tử với nhau nên mới tách ra nhé!
\(x\left(x+5\right)-2x-10=0\)
<=> \(x^2+5x-2x-10=0\)
<=> \(x^2+3x-10=0\)
<=>\(\left(x-2\right)\left(x+5\right)=0\)
<=> \(x-2=0\left(h\right)x+5=0\)
<=> \(x=2\left(h\right)x=-5\)
\(x^2+3x-\left(4x+12\right)=0\)
<=> \(x^2+3x-4x-12=0\)
<=> \(x^2-x-12=0\)
<=> \(\left(x-4\right)\left(x+3\right)=0\)
<=> \(x-4=0\left(h\right)x+3=0\)
<=> \(x=4\left(h\right)x=-3\)
chúc bn học tốt