Tôn sư trọng đạo là coi trọng và làm theo: A. Những đạo lý mà thầy, cô giáo dạy bảo.
B. Tất cả mọi điều thầy, cô giáo nói. C. Những gì thầy, cô giáo đề ra.
D. Điều kiện thầy, cô giáo đặt ra.
D. Chỉ chào hỏi những thầy cô đã dạy mình.
Câu 11. Hành vi nào sau đây thể hiện tính tôn sư trọng đạo?
A. Cư xử lễ độ, ngoan ngoãn với thầy cô giáo đã dạy.
B. Chỉ cần nhớ ơn thầy, cô giáo đã dạy mình lúc tiểu học.
C. Gặp thầy cô đi lướt qua nhanh để khỏi chào hỏi.
D. Chỉ cần thăm giáo viên chủ nhiệm vì họ vất vả hơn.
Câu 12. Các câu tục ngữ sau câu nào là đoàn kết, tương trợ ?
A. Bẻ đũa chẳng bẻ được một nắm
B. Cây ngay không sợ chết đứng
C. Máu chảy ruột mềm
D. Lời chào cao hơn mâm cỗ
Câu 13: Tôn sư trọng đạo có ý nghĩa như thế nào?
A. Giúp cho con người có được sự kính trọng từ mọi người.
B. Giúp cho con người cảm thấy thoải mái và được tôn trọng.
C. Là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
D. Giúp con người có nghị lực để vượt qua khó khăn, thử thách.
Câu 14. Sống đoàn kết, tương trợ sẽ mang lại cho chúng ta điều tốt đẹp nào sau đây?
A. Có thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
B. Dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh.
C. Dễ bị thiệt thòi và bị người khác lợi dụng.
D. Dễ dàng lợi dụng được những người xung quanh.
Câu 15. Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì ?
A. Lòng biết ơn.
B. Lòng trung thành.
C. Tinh thần đoàn kết.
D. Lòng khoan dung.
Câu 16. Gia đình văn hóa là gia đình như thế nào ?
A. Giàu sang, có địa vị.
B. Hòa thuận hạnh phúc.
C. Nghèo khổ, cơ cực.
D. Đông con, học giỏi.
Câu 17: Câu ca dao nào không nói về sự tự tin
A. Trời sinh voi trời sinh cỏ
B. Thua keo này ta bày keo khác
C. Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan
D. Thất bại là mẹ thành công
Thế nào là tôn sư trọng đạo? *
Là tôn trọng, biết ơn những thầy giáo, cô giáo luôn bênh vực mình.
Là tôn trọng, biết ơn với những thầy cô mà mình yêu mến.
Là tôn trọng, biết ơn những thầy giáo, cô giáo đã dạy mình.
Là tôn trọng, kính yêu và biết ơn những thầy, cô giáo trẻ.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HK I MÔN GDCD LỚP 7
Năm học: 2021 - 2022
A. Lý thuyết:
- Thế nào là tôn sư, trọng đạo? biểu hiện của tôn sư, trọng đạo
- Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo?
- Ý nghĩa của tôn sư, trọng đạo.
- Khoan dung là gì? Kể một số việc làm của bản thân thể hiện lòng khoan dung.
- Ýnghĩa của lòng khoan dung.
- Tiêu chuẩn cơ bản của một gia đình văn hóa. Ý nghĩa của gia đình văn hóa.
- Trách nhiệm của CD – HS trong việc xây dựng gia đình văn hóa.
- Thế nào là giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
- Bản thân em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
B. Bài tập:
Tình huống 1:
T là một cậu bé đã từng phạm lỗi gây rối trật tự công cộng và được đưa đi trường giáo dưỡng. Cậu mới được trở về nhà sau 6 tháng học tập tại đó. Cậu tỏ vẻ hối lỗi và ít nghịch ngợm hơn trước, nhưng nhiều người lớn trong khu phố vẫn cấm con em họ chơi với T, vì họ cho rằng cậu là đứa trẻ hư hỏng.
Câu hỏi:
1/ Em có tán thành thái độ của những người lớn trong khu phố trên không? Vì sao?
2/ Nếu ở gần T thì em sẽ cư xử thế nào với T?
Tình huống 2:
Lan và Hằng ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng.
Câu hỏi: Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan? mọi người giúp mình với ạ
thế nào là tôn sư trọng đạo? tại sao học sinh cần phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo đã dạy mình
Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Học sinh phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo ? Hành vi nào cần phê phán ? Vì sao ?
(1) Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ, Năm đứng nghiêm, bỏ mũ chào cô ;
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mải chơi nên Hoa không làm bài tập ;
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy anh từ hồi lớp 1 ;
(4) Giờ trả bài Tập làm vãn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.
Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện sự tôn sư trọng đạo ?
A Tặng quà thầy để thầy cho điểm cao.
B Gặp người lớn ngoài đường liền ngã mũ chào.
C Đến thăm thầy cô giáo nhân ngày 20/11
Câu 3: Trong những hành vi sau, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo? Hành vi nào cần phê phán? Vì sao?
a. Bạn Kiên chào cô giáo khi gặp cô ngoài trường.
b. Phú lấy giấy vẽ tranh khi thầy giáo đang giảng môn Toán.
c. Các bạn sinh viên đại học trở về trường cấp 2 để thăm thầy, cô giáo cũ, thăm trường lớp, bạn bè.
d. Trong giờ trả bài, Bình nói chuyện gây mất trật tự lớp học.