1. Tu cau chuyen Em be thong minh , em rút ra được những bài học gì ? Viết theo những gợi ý sau :
- Về ý nghĩa :
+ Cần đề cao sự thông minh , trí khôn trong cuộc sống ;
+ ...................................................................................
+....................................................................................
+....................................................................................
- Về cách đọc truyện cổ tích (kiểu nhân vật thông minh)
+ Đọc kĩ những tình huống thách đố , hình thức giải câu đố , vượt thử thách oái ăm của nhân vật để hiểu được ý nghĩa và thấy được cái hay của biện pháp nghệ thuật.
+................................................................................................................................................................................................
+.................................................................................................................................................................................................
2. h)* Hình thức dùng câu đố để thử tài nhân vật có phổ biến trong truyện cổ tích không ? Hãy nêu 2 - 3 tình huống có hình thức nghệ thuật trên.
Bài 2:
Hình thức dùng câu đố để thử tài nhân vật là rất phổ biến trong các câu chuyện cổ tích dân gian từ xưa đến nay. Tác dụng: Tạo nên sự hấp dẫn, cuốn hút người đọc. Tạo ra tình huống để phát triển cốt truyện từ đơn giản đến phức tạp, khó khăn hơn để thử thách nhân vật Nhân vật bộc lộ được những phẩm chất tốt đẹp, bộc lộ tài chí thông minh, suy nghĩ nhanh chóng, giải đáp được những câu đố rất hóc búa.
Chúc bạn học tốt!