14.
a.
Phân số chỉ số phần trang sách đọc trong ngày 3 là:
\(1-\left(\dfrac{1}{5}+\dfrac{2}{3}.\left(1-\dfrac{1}{5}\right)\right)=\dfrac{4}{15}\)
Số trang của cuốn sách là:
\(200:\dfrac{4}{15}=750\) (trang)
b.
Số trang đọc trong ngày 1 là:
\(750.\dfrac{1}{5}=150\) (trang)
Số trang đọc trong ngày 2 là:
\(750-\left(200+150\right)=400\) (trang)
c.
Tỉ số trang sách đọc trong ngày 1 và ngày 3 là:
\(150:200=\dfrac{3}{4}\)
d.
Phần trăm số trang sách đọc trong ngày đầu là:
\(\dfrac{150}{750}\times100\%=20\%\)
15.
a.
Số gạo bán được trong ngày 3 chiếm số phần gạo của cửa hàng là:
\(\dfrac{3}{7}\times25\%=\dfrac{3}{28}\)
Số gạo bán trong ngày 2 chiếm số phần gạo của cửa hàng là:
\(1-\left(\dfrac{3}{7}+\dfrac{3}{28}\right)=\dfrac{13}{28}\)
Số gạo ban đầu của cửa hàng là:
\(26:\dfrac{13}{28}=56\) (tấn)
b,
Số gạo cửa hàng bán trong ngày 1:
\(56\times\dfrac{3}{7}=24\) (tấn)
Số gạo bán trong ngày 3 là:
\(56\times\dfrac{3}{28}=6\) (tấn)
c.
Tỉ số gạo bán trong ngày 2 và ngày 1 là:
\(26:24=\dfrac{13}{12}\)
d.
Số gạo bán trong ngày 1 chiếm số % là:
\(\dfrac{24}{56}\times100\%\approx43\%\)
13.
a. Số học sinh cả lớp là:
\(8:\dfrac{1}{5}=40\) (học sinh)
b.
Số học sinh khá là:
\(40.40\%=16\) (học sinh)
Số học sinh trung bình là:
\(40.\dfrac{1}{4}=10\) (học sinh)
Số học sinh yếu là:
\(40-\left(8+16+10\right)=6\) (học sinh)
16.
a. Đổi \(25\%=\dfrac{1}{4}\)
Phân số chỉ số phần học sinh trung bình so với cả lớp là:
\(1-\left(\dfrac{1}{4}+\dfrac{2}{3}\right)=\dfrac{1}{12}\)
Số học sinh của lớp là:
\(3:\dfrac{1}{12}=36\) (học sinh)
b.
Số học sinh giỏi là:
\(36\times\dfrac{1}{4}=9\) (học sinh)
Số học sinh khá là:
\(36\times\dfrac{2}{3}=24\) (học sinh)