Bài 2:
a: \(36+3\left(x-12\right)=9\)
=>\(3\left(x-12\right)=9-36=-27\)
=>x-12=-27/3=-9
=>x=-9+12=3
b: \(x-\left(42-x\right)=-40+16-102\)
=>\(x-42+x=-24-102\)
=>\(2x-42=-126\)
=>\(2x=-126+42=-84\)
=>\(x=-\dfrac{84}{2}=-42\)
c: \(4^{2x+1}+16^x=80\)
=>\(4^{2x}\cdot4+4^{2x}=80\)
=>\(4^{2x}\cdot5=80\)
=>\(4^{2x}=16\)
=>2x=2
=>x=1
d: \(2x-1⋮x+3\)
=>\(2x+6-7⋮x+3\)
=>\(-7⋮x+3\)
=>\(x+3\in\left\{1;-1;7;-7\right\}\)
=>\(x\in\left\{-2;-4;4;-10\right\}\)
Bài 3:
\(6=2\cdot3;12=2^2\cdot3;15=3\cdot5\)
=>\(BCNN\left(6;12;15\right)=2^2\cdot3\cdot5=60\)
Để nhóm học sinh đó chia thành các nhóm 6;12;15 người đều vừa khít thì nhóm học sinh cần ít nhất là BCNN(6;12;15) bạn
=>Nhóm học sinh đó cần ít nhất 60 bạn