Học thuyết tiến hóa hiện đại

Nhiem

Di truyền nhiễm sắc thể? Cơ sở tế bào học liên kết thường , liên kết giới tính? Cơ sở tế bào học liên kết hoàn toàn , liên kết không hoàn toàn ? Ý nghĩa hiện tượng di truyền liên kết?

Thời Sênh
27 tháng 6 2019 lúc 8:30
- Học thuyết di truyền nhiễm sắc thể là lí thuyết Sinh học cho rằng nhiễm sắc thể của mỗi sinh vật mang các gen quy định những tính trạng của sinh vật đó; do đó các gen của thế hệ trước được chuyển cho thế hệ sau nhờ sự truyền nhiễm sắc thể qua cơ chế phân li và tổ hợp của nhiễm sắc thể trong phân bào và thụ tinh. - Cơ sở tế bào học liên kết thường , liên kết giới tính là sự phân li, tổ hợp của các cặp NST giới tính dẫn đến sự phân li, tổ hợp của các gen quy định các tính trạng thường nằm trên NST giới tính - Cơ sở tế bào học liên kết hoàn toàn là các gen trong nhóm liên kết cùng phân li với NST trong quá trình phân bào

- Cơ sở tế bào học liên kết không hoàn toàn là các gen nằm càng xa nhau thì lực liên kết càng yếu, càng dễ xảy ra hoán vị gen.

- Ý nghĩa của di truyền liên kết

+ Trong tế bào mỗi NST mang nhiều gen tạo thành nhóm gen liên kết.

+ Bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menđen → hạn chế xuất hiện biến dị tổ hợp, đảm bảo di truyền bền vững của từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen trên một NST.

+ Trong chọn giống người ta có thể chọn được những nhóm tính trạng tốt luôn đi kèm với nhau.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Tây Khoai
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Phương
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Vy Doan
Xem chi tiết