Hiện nay,Đảng và Nhà nước ta đặt tên đường, tên trường là tên của các vị anh hùng.Em hãy viết một đoạn v ăn ngắn từ 100 đến 200 từ,nêu quan điểm của em về việc làm này
Hiện nay,Đảng và Nhà nước ta đặt tên đường, tên trường là tên của các vị anh hùng.Em hãy viết một đoạn v ăn ngắn từ 100 đến 200 từ,nêu quan điểm của em về việc làm này
Việc đặt tên đường, tên trường là tên của các vị anh hùng là một biểu hiện của sự tôn vinh và ghi nhận công lao của những người đã hy sinh và đóng góp cho sự nghiệp cách mạng và quốc gia. Qua việc này, chúng ta không chỉ giữ gìn và kỷ niệm về quá khứ hào hùng mà còn truyền đi thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và tự hào dân tộc. Việc kết nối các thế hệ qua tên gọi đường phố, tên trường cũng giúp gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa, giáo dục cho thế hệ trẻ, khơi dậy ý thức trách nhiệm và sự hiếu kính đối với các vị anh hùng của dân tộc.
Có ý kiến cho rằng: "Cuộc kháng chiến chống Tổng (1075 – 1077) do Lý Thường Kiệt chỉ huy có cách đảnh giặc rất độc đáo". Theo em ý kiến đó đúng hay sai, em hãy chứng minh để làm rõ ý kiến trên?
Ý kiến cho rằng: "Cuộc kháng chiến chống Tống (1075 – 1077) do Lý Thường Kiệt chỉ huy có cách đánh giặc rất độc đáo" là hoàn toàn đúng. Ta có thể thấy được sự độc đáo đó qua:
(*) Chủ động tiến công, đánh phủ đầu quân địch:
- Khác với những cuộc kháng chiến chống quân xâm lược trước đây, Lý Thường Kiệt đã chủ động đề xuất kế sách "Tiên phát chế nhân", đánh trước để ngăn chặn âm mưu xâm lược của nhà Tống.
- Năm 1075, Lý Thường Kiệt chỉ huy 10 vạn quân tấn công Ung Châu, phá hủy kho tàng, đồn lũy của địch, khiến quân Tống hoang mang, lo sợ.
(*) Vận dụng linh hoạt các chiến thuật tài tình:
- Chiến thuật "vườn không nhà trống":
+ Khi quân Tống tiến vào Đại Việt, Lý Thường Kiệt đã thực hiện chủ trương "vườn không nhà trống", khiến quân địch thiếu thốn lương thực, gặp nhiều khó khăn.
+ Đây là chiến thuật sáng tạo, phù hợp với điều kiện của Đại Việt lúc bấy giờ, buộc quân Tống phải rút lui.
- Chiến thuật "đánh đồn lũy":
+ Khi quân Tống cố thủ trong các đồn lũy, Lý Thường Kiệt cho quân lính tấn công mãnh liệt, tiêu diệt từng đồn lũy một.
+ Chiến thuật này thể hiện sự sáng tạo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt, giúp quân ta giành thắng lợi.
(*) Sử dụng hiệu quả các trận địa cọc ngầm:
- Trên sông Như Nguyệt, Lý Thường Kiệt cho quân lính đóng cọc ngầm để ngăn chặn quân Tống.
- Khi thủy triều rút, cọc ngầm nhô lên, khiến chiến thuyền của quân Tống bị hư hại, chìm nghỉm.
- Đây là một sáng tạo độc đáo trong lịch sử quân sự Việt Nam, góp phần làm nên chiến thắng vang dội của quân ta.
(*) Kết hợp sức mạnh quân sự với sức mạnh toàn dân:
- Lý Thường Kiệt đã huy động toàn dân tham gia kháng chiến, từ già trẻ, gái trai đến các tầng lớp xã hội khác nhau.
- Mọi người đều chung sức, đồng lòng, góp phần đánh giặc và bảo vệ đất nước.
(*) Ngoài ra, còn có một số điểm độc đáo khác trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt:
- Sử dụng "Hịch tướng sĩ" để khích lệ tinh thần quân sĩ.
- Lập "Chiếu cầu hòa" để tranh thủ thời gian, củng cố lực lượng.
=> Với những cách đánh giặc độc đáo, sáng tạo, Lý Thường Kiệt đã lãnh đạo quân dân Đại Việt chiến thắng oanh liệt quân Tống, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Cuộc kháng chiến chống Tống (1075 – 1077) là một trong những minh chứng cho tài thao lược và tinh thần yêu nước của vị danh tướng Lý Thường Kiệt.
Tại sao lý công Uẩn giời đô về đại la. Em đánh giá như thế nào về sự kiện của lý công Uẩn
chà
1010 câu trả lời hợp với năm Lý Công Uẩn về Đại La luôn
Câu 1. Trên bề mặt Trái Đất có bao nhiêu đới ôn hòa?
A. 4. B. 5. C. 2. D. 3.
Câu 2. Trên Trái Đất nước mặn chiếm khoảng
A. 30,1%. B. 2,5%. C. 97,5%. D. 68,7%.
Câu 3. Nước biển và đại dương có mấy sự vận động?
A. 5. B. 3. C. 2. D. 4.
Câu 4. Loại gió nào sau đây thổi thường xuyên trong khu vực đới nóng?
A. Tây ôn đới. B. Gió mùa. C. Tín phong. D. Đông cực.
Câu 5. Đặc điểm nào sau đây không đúng với khí hậu đới nóng?
A. Góc chiếu của ánh sáng Mặt Trời rất nhỏ.
B. Lượng mưa trung bình từ 1000 - 2000 mm.
C. Gió Tín phong thổi thường xuyên quanh năm.
D. Nắng nóng quanh năm và nền nhiệt độ cao.
Câu 6. Nguyên nhân chủ yếu sinh ra sóng là do
A. gió thổi. B. núi lửa. C. thủy triều. D. động đất.
Câu 7: Loại khí liên quan trực tiếp đến sự hô hấp của con người là:
A. Khí Oxi B. Khí Các bon C. Khí Nitơ D. Khí Hiđrô.
Câu 8: Lớp Ôzôn có tác dụng gì?
A. Ngăn cản ánh sáng C. Ngăn cản tia cực tím
B. Ngăn cản sao băng D. Ngăn can nhiệt độ
Câu 1: C. 2
Câu 2: D. 68,7%
Câu 3: A. 5
Câu 4: C. Tín phong
Câu 5: A. Góc chiếu của ánh sáng Mặt Trời rất nhỏ.
Câu 6: A. gió thổi.
Câu 7: A. Khí Oxi
Câu 8: C. Ngăn cản tia cực tím
em hãy nhận xét những nét độc đáo về nghệ thuật đánh giặc trong cuộc kháng chiến chống tống của nhà lý
-Chủ động tiến công địch, đẩy địch vào thế bị động.
-Đánh vào tâm lí của địch bằng bài thơ thần Nam quốc sơn hà.
- Chủ động tấn công quy mô lớn vào trận tuyến của địch khi thấy địch yếu.
- Chủ động kết thúc chiến sự bằng biện pháp mềm dẻo, thương lượng, đề nghị giảng hòa để hạn chế tổn thất.
Việc Pháp xâm lược Việt Nam là điều tất yếu:
- Bối cảnh lịch sử:
+ Cuối thế kỷ 19, Pháp đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản, cần mở rộng thị trường và nguồn nguyên liệu.
+ Việt Nam khi đó đang trong tình trạng phong kiến suy yếu, xã hội rối ren, triều đình nhà Nguyễn bất lực.
- Mục đích xâm lược:
+ Pháp muốn biến Việt Nam thành thuộc địa, khai thác tài nguyên và thị trường.
+ Pháp muốn truyền bá văn hóa và đạo Thiên Chúa vào Việt Nam.
Việc Việt Nam rơi vào tay Pháp không phải là điều tất yếu:
- Sự kháng cự của nhân dân Việt Nam:
+ Ngay từ khi Pháp xâm lược, nhân dân Việt Nam đã dấy lên phong trào kháng chiến chống Pháp.
+ Nhiều cuộc khởi nghĩa lớn nhỏ đã diễn ra, tiêu biểu như: Khởi nghĩa Lê Văn Khôi, Khởi nghĩa Nguyễn Trung Trực,...
- Nhân tố khách quan:
+ Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc, đặc biệt là mâu thuẫn giữa Pháp và Anh.
+ Phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa khác.
Chứng minh:
- Việc Pháp xâm lược Việt Nam là điều tất yếu:
+ Với bối cảnh lịch sử và mục đích xâm lược, việc Pháp tấn công Việt Nam là điều khó tránh khỏi.
+ Pháp có ưu thế về quân sự, kinh tế và công nghệ so với Việt Nam.
- Việc Việt Nam rơi vào tay Pháp không phải là điều tất yếu:
+ Nhân dân Việt Nam đã có tinh thần đoàn kết, dũng cảm chống giặc ngoại xâm.
+ Nhờ có sự lãnh đạo của các nhà yêu nước, phong trào kháng chiến đã dần đi lên.
+ Yếu tố khách quan cũng góp phần làm cho Pháp gặp khó khăn trong việc xâm lược Việt Nam.
trình bày thái độ, hành động của nhân dân trước nạn ngoại xâm từ thế kỉ 10 đến thế kỉ 19
Thái độ:
- Nhân dân ta luôn có lòng yêu nước nồng nàn, ý thức giữ gìn độc lập dân tộc. Khi đất nước lâm nguy, tinh thần yêu nước ấy lại càng được bùng cháy mạnh mẽ.
- Nhân dân ta căm thù giặc xâm lược, quyết tâm đánh giặc để bảo vệ quê hương, đất nước.
- Nhân dân ta luôn giữ vững ý chí độc lập, tự chủ, không chịu khuất phục trước quân thù.
Hành động:
- Dân ta đã dũng cảm chiến đấu chống giặc ngoại xâm qua nhiều thời kỳ:
+ Thế kỷ 10: Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng.
+ Thế kỷ 11: Lý Thường Kiệt đánh bại quân Tống xâm lược.
+ Thế kỷ 13: Trần Hưng Đạo đánh tan quân Nguyên Mông.
+ Thế kỷ 15: Lê Lợi lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đánh tan quân Minh.
+ Thế kỷ 19: Nhân dân ta anh dũng chống Pháp xâm lược.
Quân đội nhà Lý giống và khác nhà Tiền Lê ở điểm nào?
Giống nhau:
- Quân đội nhà nước phong kiến, được tổ chức chặt chẽ, có sức chiến đấu mạnh.
- Hệ thống tuyển quân, huấn luyện và khen thưởng rõ ràng.
- Sử dụng chiến thuật linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng trận chiến.
- Có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đất nước, chống giặc ngoại xâm.
Khác nhau:
Tiêu chí | Quân đội nhà Lý | Quân đội nhà Tiền Lê |
Tổ chức | Gồm 2 bộ phận: quân cấm vệ và quân địa phương | Gồm 10 đạo quân |
Trang bị | Sử dụng nhiều loại vũ khí, trang bị tiên tiến | Sử dụng chủ yếu vũ khí thô sơ |
Chiến thuật | Linh hoạt, sáng tạo, chủ động tấn công | Phòng thủ, phản công, ít chủ động tấn công |
Luật pháp và kỷ luật | Nghiêm minh | Ít quan tâm |
Chăm sóc đời sống binh lính | Quan tâm | Chưa tốt |
nêu và giải thích tại sao nhà lý lại đề ra các chủ trương đối nội, đối ngoại đó
TK:
Chính sách đối nội , đối ngoại cùa nhà Lý là :
+) Củng cố khối đoàn kết .
+) Quan hệ , hợp tác với các nước láng giềng.
+) Kiên quyết bảo vệ lãnh thổ .
=> Ý nghĩa : Để ổn định biên giới phía nam ,
Góp phần làm quan hệ Đại Việt - Cham -pa trở lại bình thường .
Bài học lịch sử được rút ra từ ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên của nhà Trần (thế kỉ XIII)?
Bài học lịch sử rút ra từ 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên-Mông.
+ Trước hết cần giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước và tự hào dân tộc
+ Đặt lợi ích, vận mệnh dân tộc lên mọi lợi ích khác
+ Cần có tinh thần yêu nước, đoàn kết, dũng cảm chiến đấu
+ Trọng dụng người tài
+ Ra sức phấn đấu học tập, tích cực rèn luyện, tu dưỡng, đạo đức để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
animepham-hoc24.vn
Đập tan tham vọng xâm lược của Mông - Nguyên, bảo vệ được độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền dân tộc. - Khẳng định sức mạnh của dân tộc Việt Nam, củng cố niềm tin cho nhân dân. - Xây đắp truyền thống quân sự Việt Nam.